(HBĐT) - Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh có 2.094 doanh nghiệp, trong đó có 6 doanh nghiệp Nhà nước, 28 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 2.060 doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

 

 

Cán bộ phòng lao động - tiền lương - BHXH (Sở LĐ-TB&XH) cập nhật dữ liệu thông tin về chính sách đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

 

Toàn tỉnh có 81 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể. Tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp là 45.700 người. Số lao động làm việc từ 3 tháng trở lên trong các doanh nghiệp là 37.860 người, trong đó, 36.810 người có hợp đồng lao động. Theo báo cáo nhanh số liệu điều tra lao động, tiền lương năm 2016, tiền lương bình quân của doanh nghiệp dân doanh 4,1 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp  FDI 4,3 triệu đồng/người/tháng; doanh nghiệp Nhà nước trên 3,7 triệu đồng/người/tháng. Tổng số có 116 doanh nghiệp xây dựng thang, bảng lương. Toàn tỉnh có số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là 80.900 người, trong đó có 63.300 lao động tham gia. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.100 người.

Về tình hình thực hiện chính sách lao động, hiện nay, người lao động tỉnh ta chủ yếu tập trung tại các khu công nghiệp, là lao động phổ thông. Người lao động có tay nghề ít các ngành nghề chủ yếu như may mặc, lắp ráp điện tử…Chủ sử dụng lao động đã thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật lao động tương đối tốt như hợp đồng lao động từ 1 năm trở xuống (lao động thời vụ) đều được ký hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, trong quá trình giao hàng, các đơn hàng, bạn hàng là một trong những kênh kiểm soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với người lao động. Các doanh nghiệp đã chú trọng thực hiện tiêu chuẩn SA8000 được áp dụng để đánh giá các vấn đề trách nhiệm xã hội, xây dựng theo cấu trúc tiêu chuẩn ISO 9001/ISO 14001. Tuy vậy, do khó khăn chung về kinh tế vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng trốn đóng BHXH, BHYT để chiếm dụng đầu tư vào sản xuất, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Mặt khác, bản thân người lao động của tỉnh tính kỷ luật, công nghiệp lại chưa cao (mỗi khi gia đình có việc tự do nghỉ việc, ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất, đơn hàng xuất khẩu của chủ sử dụng lao động và hoạt động của doanh nghiệp). Cùng với đó là việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Về chính sách tiền lương, hiện nay đang áp dụng mức lương thực lĩnh trên mức lương tối thiểu vùng. Cụ thể là mức lương 2,4 triệu đồng/người/tháng đối với vùng 4 là các huyện; 2,7 triệu đồng/người/tháng đối với vùng 3 áp dụng với thành phố và huyện Lương Sơn. Thực tế hiện thực hiện thu BHXH trên phụ cấp lương. Theo lộ trình đến năm 2018 thu BHXH trên tổng thu nhập thì tiền đóng BHXH sẽ tăng cao. Hiện nay, theo quy định, các doanh nghiệp phải thực hiện Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương. Trong đó có nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động, nhưng trên thực tế có ít doanh nghiệp thực hiện được mà hiện đa số đang thực hiện khoán. Mặt khác, các doanh nghiệp lại không có cán bộ chuyên trách nên việc thực hiện không đúng, đủ, nhiều chế độ cho người lao động còn bị bỏ xót. Các huyện cũng không có cán bộ chuyên trách làm công tác lao động- tiền lương- BHXH nên không thể kiểm soát được việc thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy vấn đề nợ đọng BHXH không nóng bằng BHYT nhưng thực tế vẫn có tình trạng nợ BHXH, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết 6 tháng năm 2016, toàn tỉnh có số nợ BHXH 75.821 triệu đồng. Hiện nay, đang tập trung xây dựng bộ tiêu chí quản lý. 

Theo đồng chí Đỗ Thành Long, Trưởng phòng Lao động - tiền lương - BHXH (Sở LĐ-TB&XH) trước những khó khăn trên, tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp như: Các ngành chức năng tăng cường thanh, kiểm tra các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng lao động có nguy cơ cao. Tổng hợp báo cáo, nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật, chính sách lao động, tiền lương, BHXH. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 100, ngày 28/1/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2013- 2016. Từ đầu năm đến nay đã tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 1.500 doanh nghiệp với 42.000 lao động. Tổ chức lớp tập huấn cho 200 đại biểu là người lao động và người sử dụng lao động về pháp luật lao động. Hiện nay, tỉnh cũng đang triển khai Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn trên phạm vi toàn tỉnh. Tuy vậy, bản thân người lao động và người sử dụng lao động tự nâng cao ý thức, trách nhiệm về việc chấp hành các quy định, chính sách pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH được xem là một trong những giải pháp vô cùng cần thiết.

 

                                                                  Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục