(HBĐT) - Xác định kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng TS-VM, trong những năm qua, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thường xuyên giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của tổ chức Đảng và đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

 

Từ sau Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã kiểm tra được 226 lượt tổ chức Đảng và 187 lượt đảng viên; giám sát được 195 tổ chức Đảng và 130 lượt đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó, kiểm tra  chuyên đề, giám sát chuyên đề đối với 259 lượt tổ chức Đảng và 192 lượt đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã chủ động giáo dục, phòng ngừa; giúp tổ chức Đảng và đảng viên thấy được ưu điểm để phát huy, đồng thời nhận rõ khuyết điểm, hạn chế để sửa chữa, khắc phục; phát hiện được những thiếu sót, sơ hở trong lãnh đạo, quản lý để điều chỉnh, bổ sung; xử lý kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm đảm bảo kịp thời, nghiêm minh.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất, cấp ủy, UBKT các cấp mà trước hết là người đứng đầu cấp ủy phải xác định kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của éảng, là bộ phận cấu thành trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, là trách nhiệm của toàn Đảng, của các tổ chức Đảng và đảng viên. Thực hiện tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát là một trong các yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị; là công cụ hữu hiệu ngăn ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

 

Hai là, cấp ủy các cấp đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm tra, giám sát, chú trọng từ việc hoàn thiện, bổ sung các quy định, xây dựng ban hành nghị quyết đến việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Trước mắt tập trung triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các quy định của Trung ương, của cấp ủy cấp trên và của cấp mình cho các tổ chức Đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ về công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch, quy chế, quy trình kiểm tra, giám sát cho phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị bảo đảm có hiệu quả thiết thực.

 

Ba là, cấp ủy và UBKT các cấp cần chú trọng kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, coi đây thật sự là nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát; tránh lối tư duy né tránh, ngại va chạm. Tăng cường mở rộng phạm vi và đối tượng giám sát, coi trọng giám sát thường xuyên, kịp thời cảnh báo ngăn ngừa những khả năng xảy ra vi phạm, khuyết điểm. Tập trung giải quyết tốt các đơn, thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và nhân dân, chú ý những nơi có những vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân ở cơ sở.

 

Bốn là, kịp thời củng cố, kiện toàn UBKT các cấp, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

UBKT các cấp thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, giám sát; bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng.

Cấp ủy các cấp cần tích cực bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ kiểm tra và cấp ủy viên, ủy viên UBKT.

 

Năm là, Cấp ủy, UBKT các cấp, trước hết là người đứng đầu cấp ủy phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát theo đúng     quy định; chú trọng sơ kết, tổng kết theo chuyên đề. Qua hoạt động sơ kết, tổng kết cần đánh giá sâu sắc, toàn diện những ưu, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh từ thực tiễn để tập trung giải quyết.

 

                                               Nguyễn Hùng Cường

                               (Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục