(HBĐT) - Trong 2 ngày 25, 26/10, Hội Sử học tỉnh tổ chức Đại hội Hội Sử học tỉnh lần II (nhiệm kỳ 2016-2021). Dự Đại hội về phía Trung ương có các đồng chí: Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch Hội Sử học Việt Nam; GS.TS khoa học Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, ĐHQGHN. Tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và 130 hội viên Hội Sử học trong toàn tỉnh.

 

 

                  Đại diện lãnh đạo T.Ư Hội tặng hoa chúc mừng Đại hội.

 

Hội Sử học tỉnh hiện có 130 hội viên, sinh hoạt tại 13 cơ sở hội. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội Sử học tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các cấp, ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội và tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà khoa học ở Trung ương triển khai nhiều đề án và công trình lịch sử ý nghĩa như: “Sưu tầm, nghiên cứu thân thế, sự nghiệp các danh nhân Hoà Bình – Những giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị vật thể, phi vật thể của các danh nhân phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trên quê hương Hoà Bình”; “Vận động, thuyết phục hiến tặng các kỷ vật, tư liệu lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Pháp cho Bảo tàng Hoà Bình”, “Đất và người Hoà Bình trong tiến trình lịch sử”... Đặc biệt, Hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy hoàn thành tốt đề tài khoa học “Quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào diễn ra ở Hòa Bình 1947 – 1990”… Các công trình do Hội độc lập nghiên cứu và phối hợp nghiên cứu đều đảm bảo quy trình khoa học. Chất lượng nghiên cứu và biên soạn bản thảo tốt. Các công trình đều được xuất bản từ 300-1.000 cuốn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đánh giá cao, góp phần tích cực giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ.

 

 

                    Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

 

BCH Hội tích cực tham gia tư vấn, bảo vệ, tôn tạo và gìn giữ các di tích lịch sử văn hóa trong tỉnh, góp ý, phản biện và thẩm định dự án hoàn chỉnh Bảo tàng không gian văn hóa Mường; tích cực tham gia bảo tồn và tìm kiếm các kỷ vật của các chiến sĩ Trung đoàn Tây Tiến với nhân dân các dân tộc tỉnh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Cùng với các ngành chức năng thẩm định các hồ sơ đề nghị công nhận cán bộ hoạt động cách mạng trước, trong hoạt động Cách mạng tháng 8, năm 1945, góp phần thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng…

 

 

           BCH Hội Sử học tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt Đại hội.

 

Đại hội đã thông qua dự thảo phương hướng hoạt động nhiệm kỳ mới với những nhiệm vụ cụ thể: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền kiến thức lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Phối hợp với các Ban xây dựng Đảng và cơ quan chính quyền đề ra những hoạt động mới, hấp dẫn, khuyến khích nghiên cứu và học tập lịch sử. Thực hiện tốt những chức năng tư vấn, giám định và phản biện của hội trên các lĩnh vực sử học, bảo tồn, bảo tàng và bảo vệ tôn tạo các di tích lịch sử - văn hoá, tư vấn để củng cố và phát triển nền văn hoá Mường làm cơ sở để khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hoà Bình.

 

Đại hội đã bầu ra BCH Hội Sử học tỉnh khoá II (nhiệm kỳ 2016-2021) gồm 15 thành viên; bầu UBKT 3 thành viên, Ban Thường vụ 5 thành viên. Đồng chí Bùi Ỉnh, tái cử Chủ tịch Hội.

 

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và GS.TS khoa học Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, ĐHQGHN chúc mừng, biểu dương những cố gắng và những đóng góp của Hội Sử học tỉnh. Đồng thời, định hướng cho hoạt động của Hội Sử học tỉnh ta trong nhiệm kỳ tới thực hiện tốt phương hướng xây dựng Hội trở thành Hội khoa học xã hội nghề nghiệp vững mạnh về tổ chức, tập hợp được đông đảo hơn nữa những người hoạt động trong lĩnh vực Sử học và các ngành, lĩnh vực có liên quan, giúp đỡ nhau, cổ vũ các hoạt động sáng tạo của hội viên. Đưa các hoạt động của hội phục vụ thiết thực cho sự nghiệp giáo dục và phát huy truyền thống, giữ gìn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của tỉnh. Đặc biệt, tham gia nghiên cứu, biên soạn lịch sử địa phương; tư vấn, phản biện và giám định về khoa học lịch sử cho các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, tổ chức chính trị, xã hội và các cá nhân theo yêu cầu. Phổ biến kiến thức về khoa học lịch sử trong nhân dân…

 

Tại Đại hội, 10 cá nhân được nhận kỷ niệm chương của T.Ư Hội; 2 tập thể, 2 cá nhân được nhận bằng khen của T.Ư Hội và 5 cá nhân được nhận giấy khen của Tỉnh Hội.

 

                                                               Hồng Duyên

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục