(HBĐT) - Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiến nghị của tổ chức, công dân và trong lĩnh vực tranh chấp đất đai tại huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo Thanh tra Nhà nước tỉnh, một số Hội, đoàn thể là thành viên của MTTQ tỉnh.

 

Trong 3 năm từ 2014 – 2016, Huyện Lạc Thủy tiếp nhận 385 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong đó, có 73 đơn tố cáo; 51 đơn kiến nghị, phản ánh và 261 đơn thư khác. Đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết 24 vụ, tương đường 62 đơn, 9 vụ tố cáo tương đương 12 đơn và 7 vụ phản ánh, kiến nghị.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

 

Cơ quan tiếp công dân huyện đã tiếp 619 đoàn, với 778 lượt công dân. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và các dự án trên địa bàn, lĩnh vực đất đai. Tính đến thời điểm này, Huyện đã giải quyết xong 14 vụ việc, giao cho Thanh tra huyện xác minh 18 vụ việc, tương đương 23 đơn. Ban hành 29 quyết định giải quyết lần 1, ban hành 1 quyết định giải quyết lần 2 đối với các đơn khiếu nại, ban hành 3 quyết định kết luận giải quyết tố cáo. Hiện vẫn còn 1 vụ việc tiếp tục giải quyết. 

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện thẳng thắn thừa nhận công tác thụ lý, xác minh một số vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện giao cho các ngành chức năng của huyện còn chậm, có vụ việc còn kéo dài. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật còn có một số vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm. Từ đó, huyện cũng nêu một số kiến nghị về việc nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tố cáo, cụ thể là những quy định về thời hiệu tố cáo, về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo… Có hướng dẫn cụ thể về việc quy định rõ đối tượng được hưởng hỗ trợ đối với cán bộ, công chức tham gia tiếp công dân. Quy định chi tiết về việc cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai, quyết định công nhận hòa giải thành theo quy định tại Khoàn 2, Điều 91, Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

 

Tại buổi giám sát, đoàn cũng đã nghe báo cáo chi tiết của UBND xã An Lạc về những khó khăn, vướng mắc xung quanh vấn đề tranh chấp đất đai giữa xóm Lộc Thành, xã An Lạc, huyện Lạc Thủy và xóm Hồng, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy cũng như những tâm tư, nguyện vọng của người dân ở xóm Lộc Thành nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Các cơ quan chức năng liên quan từ tỉnh đến huyện cũng đã có những giải trình và định hướng giải quyết những vướng mắc của xã trong công tác giải quyết tranh chấp đất đai tại 2 xóm.

 

Thay mặt đoàn giám sát, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của xã An Lạc và huyện Lạc Thủy và tổng hợp trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

 

 

                                                                      P.V

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục