(HBĐT) - Đó là nhận định của đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng như một số đồng chí bí thư Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy về công tác kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), đảng viên.

 

Đồng chí Bùi Văn Luyến cho biết: Thực hiện hướng dẫn của Ban Tổ chức T.ư, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành các công văn chỉ đạo, hướng dẫn việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ, đảng viên năm 2016; bổ sung nội dung kiểm điểm, đánh giá, phân loại theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.Trong đó, điểm đáng chú ý là số TCCSĐ được phân loại TS-VM không quá 50% tổng số TCCSĐ của Đảng bộ. 100% cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; thành lập các tổ công tác trực tiếp thẩm định kết quả đánh giá, phân loại. Kết quả cho thấy, bệnh thành tích dần được khắc phục. Nếu như từ năm 2013 trở về trước, toàn tỉnh có khoảng 80% trở lên TCCSĐ đạt TS-VM, từ năm 2014 đến nay đã giảm mạnh. Cụ thể, năm 2016 có 329/652 TCCS đảng được đánh giá đạt trong TS-VM, bằng 50,46%, giảm 0,82% so với năm 2015. Đối với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có 2.017/3.846 chi bộ được đánh giá đạt TS-VM, bằng 52,44%, giảm 0,97% so với năm 2015. Đối với đảng viên có 50.313/57.283 đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, bằng 87,83%, giảm 0,22% so với năm 2015.

 

Cán bộ Đảng ủy phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cập nhật các văn bản của Đảng phục vụ công việc.

 

Công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên trở thành nề nếp, được cấp ủy đảng các cấp quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, tạo sự chuyển biến hiệu quả trong nhận thức của của cán bộ, đảng viên. Kịp thời bổ sung các nội dung đánh giá theo yêu cầu của Ban Tổ chức T.ư theo tiến độ đề ra. Số TCCS Đảng đạt TS-VM ít hơn nhưng không có nghĩa chất lượng thấp hơn mà đi vào thực chất hơn. Điều này đã tác động tích cực trở lại công tác xây dựng Đảng.

 

Cùng chung nhận định trên, đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Thực tế, số TCCSĐ tự phân loại đạt TS-VM vẫn cao nhưng BTV Huyện ủy đã cân nhắc, đánh giá toàn diện và điều chỉnh xuống không quá 50%. Năm 2016 có 29/34 TCCSĐ tự phân loại đạt TS-VM, BTV Huyện ủy đã xem xét điều chỉnh chỉ có 17 TCCSĐ. Cùng với việc điều chỉnh giảm, BTV đã chỉ ra những hạn chế cụ thể để biết “bệnh” mà “chữa” nên không có thắc mắc.

 

Mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng theo đồng chí Hoàng Minh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ, đảng viên vẫn chưa đạt yêu cầu. Một số TCCSĐ tự chấm điểm quá cao so với kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao. Việc lấy ý kiến nhận xét của chi ủy nơi cư trú đối với đảng viên nhiều nơi còn hình thức. Việc lấy ý kiến các ban, ngành, chính quyền, đoàn thể cùng cấp có liên quan có nơi chưa chặt chẽ. Một số Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy có tỷ lệ TCCSĐ đạt TS-VM và TS-VM tiêu biểu vượt quá hướng dẫn như: Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh 57,75%, Đảng bộ Quân sự tỉnh 57,14%, Đảng bộ huyện Lương Sơn 53,33%, Cao Phong 52,94%... Số TCCSĐ đạt TS-VM tiêu biểu trong toàn tỉnh được khen thưởng 28,57%, cao hơn hướng dẫn của T.ư (không vượt quá 20%). Đơn cử, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh 60,98%, Đảng bộ Quân sự tỉnh 50%, Đảng bộ huyện Tân Lạc 30%, Lạc Sơn 25,81%... Nguyên nhân là việc triển khai đánh giá, phân loại ở một số cấp ủy, chi bộ còn xem nhẹ, chưa được quan tâm đúng mức; chưa nghiên cứu kỹ văn bản của cấp ủy cấp trên nên chưa đảm bảo mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp đánh giá. Công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định kết quả của một số cấp ủy chưa chặt chẽ, vẫn còn tư tưởng nể nang, động viên.

 

Qua dự, nắm tình hình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho rằng, công tác kiểm điểm ở một số nơi chưa thực sự đúng với hướng dẫn còn nhầm nội dung, chưa nghiêm túc, thẳng thắn. Đặc biệt là nội dung kiểm điểm bổ sung theo tinh thần Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Soi vào 27 biểu hiện suy thoái nêu trong Nghị quyết, không có đơn vị nào nhận mình có suy thoái nhưng ngay ý kiến phát biểu của đảng viên hay tại các bản kiểm điểm đã nêu những biểu hiện như trong phê bình còn nể nang, né tránh… 

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, có tình trạng khập khiễng trong đánh giá, phân loại như: Đảng bộ không đạt TS-VM nhưng tỷ lệ chi bộ đạt TS-VM, đảng viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ rất cao. Có chi bộ không có gì nổi bật vẫn tự nhận 100 điểm, đạt TS-VM tiêu biểu. Có chi bộ chưa hiểu rõ quy định, số điểm thấp nhưng tự nhận đạt TS-VM… 

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá, phân loại TCCSĐ, đảng viên, theo đồng chí Bùi Văn Luyến cần nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để thực hiện cho đúng; có tiêu chí đánh giá cụ thể, rõ ràng, định lượng, tránh nể nang, cào bằng, định tính; phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu BTV Tỉnh ủy nghiên cứu chuẩn bị ban hành Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm đối với các cơ quan Đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, cấp ủy các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Song, để khuyến khích những đơn vị thực sự mạnh, đề nghị T.ư xem xét, điều chỉnh quy định về tỷ lệ TCCSĐ đạt TS-VM không nên vượt quá 50%. Thực tế, có những Đảng bộ nhiều TCCSĐ thực hiện tốt nhưng vẫn phải khống chế không quá 50% và ngược lại. Xem xét bổ sung tiêu chí đánh giá, phân loại, khen thưởng đối với Đảng bộ cấp trên cơ sở.

                                                                             

                                                                            Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục