Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Nhà nước I-xra-en R.Ríp-lin và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Nhà nước I-xra-en R.Ríp-lin

Ngày 20-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Nhà nước I-xra-en R.Ríp-lin.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm của Tổng thống R.Ríp-lin tới Việt Nam; đánh giá cao sự vươn lên mạnh mẽ, đầy ấn tượng của đất nước I-xra-en, quyết tâm bền bỉ và năng lực sáng tạo của người dân I-xra-en; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác Việt Nam - I-xra-en, nhất là trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, khoa học công nghệ, kỹ thuật quân sự. Tổng Bí thư đề nghị, trong thời gian tới, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác song phương, chú trọng phát triển quan hệ kinh tế, khuyến khích hợp tác đầu tư giữa hai nước, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy quan hệ giao lưu và hợp tác trên kênh đảng, giữa quốc hội hai nước và ngoại giao nhân dân, nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên. Tổng Bí thư khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với I-xra-en vì hòa bình và phát triển; chuyển lời cảm ơn của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến Ban lãnh đạo Đảng cầm quyền Li-cút đã gửi điện chúc mừng Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng thống R.Ríp-lin cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nhân dân Việt Nam anh dũng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc; đánh giá cao những thành tựu đổi mới, cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tổng thống tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ giành nhiều thắng lợi to lớn hơn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Tổng thống I-xra-en trao đổi với Tổng Bí thư một số vấn đề về tình hình I-xra-en và khu vực; thông báo kết quả làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam; khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nông nghiệp, thương mại, an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo; đề nghị hai bên tiếp tục phát huy, tận dụng những cơ hội, tiềm năng to lớn để thúc đẩy hợp tác và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống R.Ríp-lin tại lễ đón. Ảnh: ĐĂNG ANH

* Trước đó, sáng 20-3, lễ đón chính thức Tổng thống R.Ríp-lin và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức dành đón Nguyên thủ quốc gia. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì lễ đón. Cùng dự lễ đón, về phía Việt Nam có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Đại sứ Việt Nam tại I-xra-en Cao Trần Quốc Hải, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng… Về phía I-xra-en có: Đại sứ I-xra-en tại Việt Nam M.E.Sa-ha và các thành viên Đoàn đại biểu I-xra-en thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

* Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Nhà nước I-xra-en R.Ríp-lin. Cùng dự hội đàm, về phía Việt Nam có: Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Đại sứ Việt Nam tại I-xra-en Cao Trần Quốc Hải và lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Về phía I-xra-en có Đại sứ I-xra-en tại Việt Nam cùng các quan chức cấp cao của I-xra-en.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống I-xra-en, Phu nhân cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao I-xra-en thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, đánh giá chuyến thăm thể hiện sự coi trọng và mong muốn của các vị lãnh đạo I-xra-en trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Tổng thống I-xra-en bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, bày tỏ ngưỡng mộ quyết tâm đấu tranh, bảo vệ độc lập dân tộc và tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam. Tổng thống R.Ríp-lin đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua, tin tưởng rằng hợp tác chặt chẽ giữa hai Chính phủ, doanh nghiệp hai nước sẽ đưa quan hệ kinh tế, thương mại song phương phát triển nhanh hơn nữa. Hai nhà lãnh đạo trao đổi cụ thể và bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, đào tạo… và khẳng định quyết tâm tăng cường, phát triển hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, khoa học - công nghệ. Hai nhà lãnh đạo nhất trí coi kinh tế là trọng tâm và đưa khoa học công nghệ trở thành trụ cột ưu tiên trong hợp tác song phương thời gian tới. Hai bên thống nhất cần khai thác tối đa tiềm năng và tính bổ trợ của hai nền kinh tế, nhất trí đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên ba tỷ USD trong những năm tới. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết đẩy nhanh đàm phán tiến tới sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - I-xra-en, khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, địa phương hai nước hợp tác trực tiếp nhằm xúc tiến trao đổi thương mại - kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nhân lực, công nghệ thông tin - điện tử - truyền thông, xử lý nước… Tổng thống I-xra-en cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xử lý và làm sạch các vùng đất bị nhiễm chất độc da cam. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng tập trung trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực an ninh - quốc phòng, văn hóa, giáo dục - đào tạo, du lịch… cũng như hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Về chính trị, hai bên nhất trí cần tăng cường tiếp xúc các cấp, khuyến khích quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các địa phương, các bộ, ngành, phát huy vai trò hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban liên chính phủ, tham vấn chính trị…

Hai bên trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông, khu vực Trung Đông cũng như các vấn đề quốc tế, nhấn mạnh hợp tác có vai trò quan trọng và là xu thế để duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới. Việt Nam tái khẳng định chủ trương giải quyết các tranh chấp, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Việt Nam mong muốn sớm có hòa bình tại Trung Đông, do đó Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực của khu vực, quốc tế và các bên liên quan nhằm mang lại hòa bình cho khu vực này trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nghị quyết của Liên hợp quốc… nhằm đi đến giải pháp toàn diện, công bằng, bền vững, tiến tới thành lập một Nhà nước Pa-le-xtin độc lập, có chủ quyền, cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước I-xra-en.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển. Trong chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa của mình, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước Trung Đông, trong đó có I-xra-en, mong muốn đưa quan hệ Việt Nam - I-xra-en đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, góp phần vào sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và I-xra-en, vì hòa bình, hữu nghị ở khu vực Trung Đông và Đông - Nam Á cũng như trên thế giới.

Tổng thống I-xra-en cảm ơn lòng mến khách, sự đón tiếp trọng thị, những tình cảm tốt đẹp mà Chủ tịch nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn. Nhân dịp này, Tổng thống I-xra-en trân trọng mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hữu nghị chính thức I-xra-en. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống R.Ríp-lin đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Về quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và I-xra-en, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, hai bên đã trao đổi một cách toàn diện, đạt được nhận thức chung quan trọng về những phương hướng, biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Chủ tịch nước hoan nghênh gần 30 doanh nghiệp I-xra-en tháp tùng Tổng thống và Phu nhân thăm Việt Nam, dự hai diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - I-xra-en tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bày tỏ hy vọng nhiều nội dung hợp tác sẽ được các đối tác hai bên thỏa thuận sau chuyến thăm này. Tổng thống R.Ríp-lin nhấn mạnh, chuyến thăm nhằm đặt nền móng cho sự hợp tác mới trong các lĩnh vực, nhằm góp phần thúc đẩy, nâng cao đời sống của người dân hai nước.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Nhà nước I-xra-en R.Ríp-lin. Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống R.Ríp-lin và Phu nhân sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống R.Ríp-lin; bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của I-xra-en; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với I-xra-en.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước, Thủ tướng đề nghị, với tiềm năng thương mại giữa hai nước còn rất lớn, hai bên cần quyết tâm, sớm đưa kim ngạch thương mại song phương, từ mức 1,3 tỷ USD hiện nay lên ba tỷ USD trong những năm tới thông qua việc tạo thuận lợi cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập thị trường của nhau; tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác kinh doanh ở mỗi nước; khuyến khích tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, trao đổi thông tin về chính sách, cơ hội hợp tác kinh doanh; phát huy vai trò xúc tiến, kết nối kinh doanh của Phòng Thương mại và Công nghiệp, các hiệp hội ngành hàng giữa hai nước.

Thủ tướng đề nghị, I-xra-en xem xét cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam, nhất là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông nghiệp và nông thôn, nguồn nhân lực, quản lý rủi ro và thiên tai… là những lĩnh vực I-xra-en có nhiều kinh nghiệm. Thủ tướng cho rằng, hai bên cần tiếp tục nỗ lực đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam – I-xra-en theo lộ trình đề ra trên tinh thần quan tâm các ưu tiên, lợi ích then chốt của nhau nhằm tạo khung khổ hợp tác dài hạn; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác khoa học công nghệ, đưa lĩnh vực này trở thành hợp tác mũi nhọn giữa hai nước, trong đó ưu tiên nông nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác an ninh quốc phòng, trong đó hợp tác về công nghiệp quốc phòng, an ninh mạng là lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm. Đánh giá I-xra-en có công nghệ tiên tiến về xử lý chất độc da cam/đi-ô-xin, Thủ tướng đề nghị I-xra-en hợp tác với Việt Nam trong việc xử lý chất độc da cam/đi-ô-xin trong đất ở ba sân bay tại Việt Nam do hậu quả chiến tranh để lại. Thủ tướng mong muốn I-xra-en hỗ trợ nhiều hơn về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thế mạnh của I-xra-en như nông nghiệp, công nghệ thông tin, viễn thông, khoa học công nghệ…; xem xét khả năng khởi động đàm phán hiệp định hợp tác lao động, trước mắt đề nghị I-xra-en tiếp tục thí điểm tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và các ngành có nhu cầu tại I-xra-en.

Thủ tướng bày tỏ, Việt Nam mong muốn học hỏi mô hình Quốc gia khởi nghiệp của I-xra-en và mong nước này cử chuyên gia sang giúp Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp ở các cơ sở sản xuất, trường đại học; đề nghị phía I-xra-en tạo thuận lợi cho các địa phương của Việt Nam tiếp cận cơ hội hợp tác các đối tác, các thành phố lớn của I-xra-en trên cơ sở nhu cầu và thế mạnh của các bên; khuyến khích các doanh nghiệp của I-xra-en hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Bày tỏ tin tưởng vào sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Tổng thống R.Ríp-lin, Thủ tướng cho rằng, quan hệ hợp tác hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tổng thống R.Ríp-lin nhấn mạnh, I-xra-en luôn chú trọng mối quan hệ hợp tác với các nước châu Á, trong đó có ASEAN và coi Việt Nam là quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng trong khu vực; I-xra-en luôn ủng hộ sự phát triển của đất nước Việt Nam. Cho biết I-xra-en luôn quan tâm, đầu tư cho giáo dục, Tổng thống R.Ríp-lin mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Tổng thống cũng mong muốn hai bên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như nông nghiệp, không gian (vũ trụ), an ninh quốc phòng... Ủng hộ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, Tổng thống đề nghị hai bên thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết FTA Việt Nam - I-xra-en.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng thống R.Ríp-lin và Phu nhân cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao I-xra-en thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

* Chiều 20-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tiếp Đoàn doanh nghiệp quốc phòng I-xra-en do Ngài M.Ben Ba-rút, Giám đốc Cơ quan hợp tác và xuất khẩu quốc phòng I-xra-en làm Trưởng đoàn đến chào xã giao, nhân dịp Đoàn sang tham dự Diễn đàn công nghiệp quốc phòng Việt Nam - I-xra-en lần thứ nhất. Tại buổi tiếp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tin tưởng chuyến thăm làm việc của Đoàn sẽ góp phần tăng cường quan hệ Việt Nam - I-xra-en nói chung, quan hệ quốc phòng song phương nói riêng. Hài lòng với kết quả hợp tác quốc phòng song phương Việt Nam - I-xra-en thời gian qua, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định tiềm năng và nhu cầu hợp tác quốc phòng giữa hai nước còn lớn, mong muốn các doanh nghiệp quốc phòng I-xra-en tiếp tục đóng góp, mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Cảm ơn Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã dành thời gian tiếp Đoàn, Ngài M.Ben Ba-rút và các doanh nghiệp I-xra-en đã giới thiệu, thông báo với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch một số lĩnh vực hợp tác của các doanh nghiệp quốc phòng I-xra-en tại Việt Nam; khẳng định các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng I-xra-en mong muốn tiếp tục hợp tác Việt Nam trên các lĩnh vực mà mỗi doanh nghiệp có thế mạnh, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng hiệu quả, thiết thực.

 

                                                           TheoNhandan

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục