(HBĐT) - Thời gian qua, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo nên những chuyển biến đáng ghi nhận trên địa bàn huyện Yên Thủy, góp phần giải quyết vấn đề nổi cộm được nhân dân quan tâm.

 

Đường nội thôn Minh Thành (xã Yên Trị) dài 2, 4 km trước đây chỉ rộng 2 m, là đường đất với nhiều “sống trâu”, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bẩn, gây khó khăn cho giao thương, ảnh hưởng đến phát triển KT -XH trên địa bàn. Năm 2016, khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, Đảng ủy, chính quyền xã Yên Trị đã tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt, hiến đất mở rộng đường đảm bảo tiêu chí NTM. Nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, nhân dân trên địa bàn nhiệt tình hưởng ứng. Đồng chí Bùi Văn Thập, Bí thư Đảng ủy xã Yên Trị cho biết: “Để hoàn thành con đường, mỗi khẩu trong xóm đóng góp từ 1-2 triệu đồng, có nhà số tiền đóng góp lên đến hàng chục triệu. Tuy nhiên, ai cũng đồng tình ủng hộ. Từ xóm Minh Thành, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã lan tỏa ra các xóm khác. Trong năm 2016, toàn xã đã đổ bê tông, mở rộng đường đảm bảo tiêu chí NTM được 6, 2 km với tổng trị giá trên 6 tỷ đồng, giúp xã hoàn thành thêm tiêu chí về giao thông trong hành trình về đích NTM.

 

Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Yên Thủy, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05 bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định. Gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiều đơn vị đã có những phần việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hết sức hiệu quả. Cụ thể như Hội CCB với phong trào “xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; Công an huyện với CVĐ “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; Ban CHQS huyện với phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”…

 

Những kết quả bước đầu đã phần nào thể hiện hiệu quả việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Yên Thủy. Rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong thực hiện Chỉ thị số 03, ngay khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Yên Thủy đã đề ra 3 nhóm giải pháp chính, đó là: Quá trình tổ chức triển khai, thực hiện phải gắn với giải quyết các vấn đề nổi cộm, được nhân dân quan tâm ở cơ sở; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên trong thực hiện Chỉ thị, kịp thời chấn chỉnh những hành vi lệch lạc, những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống gắn với nhân rộng điển hình tiên tiến… và đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất đồng thời nâng cao nhận thức để việc học tập, làm theo Bác trở thành việc làm tự giác.

 

Đồng chí Bùi Văn Hòa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Để triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, BTV Huyện ủy Yên Thủy đã mời thành viên Hội đồng lý luận T.ư nói chuyện chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thành phần mời tham dự đến các chi, đảng bộ cơ sở. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe những câu chuyện sinh động, ý nghĩa về cuộc đời, sự nghiệp, phong cách vận động quần chúng của Bác; tinh thần gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy; quan điểm, tư tưởng, phong cách của Bác trong công tác cán bộ. Đồng thời đã nhấn mạnh những nội dung cụ thể, việc cần làm ngay trong Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị... Ban Tuyên giáo đã tham mưu với Thường trực Huyện ủy ghi hình toàn bộ buổi nói chuyện chuyên đề, in thành đĩa, phát đến 100% chi, đảng bộ cơ sở, làm tài liệu tham khảo. Đây là nét mới trong triển khai Chỉ thị số 05, góp phần nâng cao và tạo sự thống nhất của cán bộ, đảng viên trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Bên cạnh đó, một sáng tạo của Huyện ủy Yên Thủy trong triển khai Chỉ thị số 05 là xây dựng đội ngũ báo cáo viên cấp huyện tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Để làm được điều này, ngay từ trước Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020, BTV Huyện ủy Yên Thủy đã xây dựng tốt đề án nhân sự, trong đó, cơ cấu 100% bí thư Đảng bộ các xã, thị trấn là báo cáo viên cấp huyện. Ngay sau khi kiện toàn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy có nhiệm vụ tổ chức tập huấn cho đội ngũ này. Đồng chí Bùi Văn Hòa khẳng định: Nhờ được trang bị tốt về kỹ năng, kiến thức lại là hạt nhân ở cơ sở, do đó, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện đã phát huy tốt vai trò trong triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong đó phải kể đến việc triển khai có hiệu quả, kịp thời Chỉ thị số 05. Với cách làm đó, Chỉ thị số 05 đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển KT -XH tại địa phương.                                

 

                                                                                 Hải Yến

 

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục