(HBĐT) - Hội nghị lần thứ tư BCH T.Ư Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết (NQ) số 04-NQ/TW về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Việc T.Ư ban hành NQ cho thấy, trong tình hình, bối cảnh hiện nay nếu Đảng ta không giữ vững được bản chất cách mạng, không thực sự vững vàng về chính trị tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí, hành động, không trong sạch về đạo đức, lối sống, không chặt chẽ về tổ chức kỷ luật, không được nhân dân đồng tình ủng hộ, tin cậy thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên. Bởi vậy đây là NQ rất quan trọng, được CB, ĐV và nhân dân đón nhận, đồng tình hưởng ứng và đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện NQ.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCHT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tìm hiểu tình hình phát triển KT-XH và công tác triển khai thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng tại xã Hang Kia (Mai Châu).

 

Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo TƯ, BTV Tỉnh ủy đã xây dựng Kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII) trong toàn Đảng bộ nhằm giúp cấp ủy các cấp xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt NQ. Trên cơ sở đó, các cấp ủy chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để đưa NQ  vào cuộc sống. Đồng thời tổ chức và tham gia làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền rộng rãi những nội dung cơ bản của NQ  trong các tầng lớp nhân dân. Bám sát kế hoạch của BTV Tỉnh ủy, việc tổ chức học tập, quán triệt NQ  ở cấp tỉnh hoàn thành trong tháng 12/2016; các huyện, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc hoàn thành trong tháng 1/2017. Cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt, công tác phổ biến, tuyên truyền NQ  được triển khai rộng rãi trong nhân dân. Các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện NQ  nghiêm túc, chặt chẽ.

 

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, sau khi học tập, quán triệt NQ , cấp ủy các cấp trong toàn huyện đã xây dựng chương trình hành động của tập thể trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của NQ  và bám sát thực tiễn ở địa phương, đơn vị nhằm nhanh chóng đưa NQ  vào cuộc sống. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị đều xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện NQ  phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. CB, ĐV đã tham gia các lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt NQ đều viết thu hoạch cá nhân thể hiện rõ nhận thức về thực trạng, những điểm mới, mục tiêu, giải pháp, nhất là kiến nghị về các biện pháp thực hiện ở ngành, địa phương, đơn vị và trách nhiệm cụ thể của cá nhân.

 

Đồng chí Bùi Văn Khâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Quá trình triển khai học tập, quán triệt và thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XII), Đảng bộ huyện đã bám sát yêu cầu của BTV Tỉnh ủy về bổ sung nội dung kiểm điểm, đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng, đảng viên năm 2016 với thực hiện NQ T.Ư 4 khóa (XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Qua đánh giá, số TCCS Đảng đạt TSVM, hoàn thành tốt nhiệm vụ đều giảm so với năm 2015. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảm 0,5% so với năm 2015, tỷ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ do vi phạm tư cách tăng 0,18% so với năm 2015. Kết quả đó cho thấy, việc đánh giá, phân loại TCCS Đảng và đảng viên đã thực chất hơn.

 

Trên cơ sở đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao và lãnh đạo nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, các ý kiến tham gia đóng góp của các cấp ủy, quá trình kiểm điểm theo tinh thần NQ T.Ư 4 (khóa XII), Đảng ủy  Quân sự tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá những ưu, khuyết điểm, trong đó đi sâu phân tích những khuyết điểm, gắn khuyết điểm của tập thể với vai trò người chủ trì, các đồng chí ủy viên BTV, ủy viên BCH Đảng bộ được phân công, theo dõi, chỉ đạo trên từng mặt công tác, từng nhiệm vụ cụ thể...Từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới đó là tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần NQ T.Ư 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; chỉ đạo các cấp ủy thực hiện ngay từ cơ sở, ở mọi cấp, mọi nơi, mọi người đều phải làm, làm thường xuyên, liên tục; xác định rõ những vấn đề đang bức xúc, nhận thức rõ những biểu hiện của sự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa để kịp thời có biện pháp khắc phục. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, định hướng tư tưởng, làm cho mọi CB,ĐV và nhân dân nêu cao tinh thần đoàn kết, đặc biệt là đội ngũ CB,ĐV phải thực sự “lấy dân làm gốc” trong  mọi hoạt động, nhất là xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, trách nhiệm và tinh thần tiên phong gương mẫu. Chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng; kịp thời ngăn ngừa, xử lý kiên quyết những CB,ĐV, quần chúng có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

 

NQ T.Ư 4 (khóa XII) được xây dựng trên quan điểm kết hợp giữa “xây” và “chống” nhưng lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Không chủ quan, nóng vội mà phải kiên quyết, kiên trì, nghiêm túc thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn là làm quyết liệt, nói ít làm nhiều, làm đến đâu chắc đến đó, không ồn ào, hình thức, phô trương nhưng hiệu quả. Quán triệt phương châm mọi lúc, mọi nơi, mọi người cùng thực hiện NQ . Đề cao trách nhiệm nêu gương của cấp trên và người đứng đầu trong việc thực hiện NQ . Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chính là để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng cao hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, việc triển khai thực hiện NQ  ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đã đề ra. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm công tác cuối năm còn có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một bộ phận CB, ĐV chưa tự giác và nghiêm túc nhận thức đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao. Một số CB, ĐV chưa tích cực nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các Chỉ thị, NQ  của Đảng. Một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số ít CBĐV tuy đã được đấu tranh, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, một số nơi chậm trễ đề ra kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm hoặc xây dựng kế hoạch còn chung chung, thiếu những giải pháp cụ thể, đồng bộ. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị chưa khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém được chỉ ra từ học tập, quán triệt và thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi còn mang tính hình thức”…

 

Từ thực tế đó, năm 2017 và những năm tiếp theo càng đòi hỏi các cấp ủy đảng, các tổ chức Đảng, mỗi CB, ĐV phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn  Đảng để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

                                                            Đức Phượng

 

 Nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên

 

Ngay sau khi Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ban hành và triển khai việc học tập, nghiên cứu, quán triệt đã được các cấp Hội LHPN huyện Kỳ Sơn tập trung chỉ đạo thực hiện với  sự thống nhất về nhận thức, ý chí, quyết tâm chính trị cao. Thể hiện ở sự cụ thể hoá các chỉ thị, kế hoạch, quyết định, quy định, của Huyện ủy, Hội cấp trên tương đối kịp thời, đồng bộ và cụ thể, tạo cơ sở, điều kiện thuận lợi cho việc triển khai, tổ chức thực hiện ở cơ sở.

 

Hội LHPN huyện Kỳ Sơn đã phát động tới cán bộ, hội viên, phụ nữ cam kết gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm giúp cán bộ, đảng viên, hội viên có kế hoạch rèn luyện, phấn đấu. Đó cũng là cơ sở để Đảng bộ kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm đối với đảng viên trong chi bộ. Cam kết này được gắn với kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện, giúp nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu. Tôi mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên phải nhìn thấy được đâu là đúng, sai trong lời nói, hành động, việc làm của mình để từ đó tự điều chỉnh bản thân và thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn; hiệu quả, năng suất công việc cao hơn. Đây cũng chính là một trong những thước đo chính xác cho sự cam kết của CB, ĐV.

 

Phạm Thị Phương Chủ Tịch

(Hội LHPN huyện Kỳ Sơn)

 

* Kỳ vọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII)

 

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin bôi xấu lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương trong cả nước.

 

Trong bối cảnh đó, Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Hội nghị T.Ư 4 (khóa XII) thống nhất ban hành đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm, đón nhận, đồng tình hưởng ứng.

 

Đặc biệt, với việc Ban Bí thư T.Ư Đảng công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng quyết định kỷ luật một số tổ chức, cán bộ cấp cao là minh chứng khẳng định quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), xử lý triệt để và nghiêm minh những vi phạm của cán bộ, đảng viên.

 

Là ĐV-TN, đảng viên trẻ, chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết, kỳ vọng về những chuyển biến mới, tích cực góp phần xây dựng Đảng ngày càng TS-VM, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân.

 

Nguyễn Quốc Khánh

(Xã Khoan Dụ, Lạc Thủy)

 

Theo Đề cương của BCH T.Ư Đảng và Kế hoạch số 56-KH/TU, ngày 19/12/2016 của BTV Tỉnh uỷ về  học tập, quán triệt và triển khai thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc xây dựng chương trình và kế hoạch hành động gồm: Cấp uỷ các cấp chủ trì xây dựng Chương trình hành động của tập thể trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của NQ; đồng thời phải bám sát thực tiễn địa phương, cơ sở nhằm nhanh chóng đưa NQ vào cuộc sống. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải có kế hoạch hành động cá nhân thực hiện NQ phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động là khâu ưu tiên và phải được thể hiện từ khâu xây dựng, thảo luận, quán triệt, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc và phải hoàn thành ngay sau khi học tập quán triệt NQ.

 

CB, ĐV đã tham gia các lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt NQ do cấp uỷ các cấp triệu tập đều phải viết thu hoạch cá nhân. Nội dung thu hoạch tập trung thể hiện nhận thức của cá nhân về thực trạng (thành tựu, hạn chế, nguyên  nhân), những điểm mới, mục tiêu, giải pháp. Đặc biệt là kiến nghị về các biện pháp thực hiện ở ngành, địa phương, đơn vị và trách nhiệm cụ thể của cá nhân. Đi đôi với đẩy mạnh công tác tuyên truyền các cấp uỷ Đảng cần chỉ đạo xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt và xây dựng chương trình kế hoạch hành động thực hiện NQ. Việc kiểm tra, giám sát cần thực hiện nghiêm túc theo lộ trình phù hợp để đảm bảo nắm chắc tình hình, đôn đốc, uốn nắn kịp thời, báo cáo cấp trên trong việc quán triệt và triển khai thực hiện NQ.

                                                                                

                                                                                       

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục