(HBĐT) - Giảm mạnh đầu mối đơn vị sự nghiệp của huyện; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được quy định rõ ràng; việc tinh giản biên chế đạt chỉ tiêu. Đó là những “chấm sáng” trong lộ trình cải cách bộ máy hành chính của huyện Tân Lạc trong 5 năm trở lại đây.

 

Thực hiện lộ trình cải cách hành chính (CCHC), huyện Tân Lạc đã sớm thành lập BCĐ CCHC của huyện. Theo đó, tháng 3/2011, huyện ban hành kế hoạch về CCHC giai đoạn 2011 - 2016; tháng 7/2011 ban hành văn bản về đẩy mạnh CCHC và triển khai mô hình Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”, nay là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

Trường tiểu học và THCS xã Bắc Sơn (Tân Lạc) là một trong những trường đã sáp nhập 2 cấp học theo tinh thần tinh gọn bộ máy duy trì tốt hoạt động dạy và học.

Năm 2014, huyện Tân Lạc được lựa chọn là đơn vị làm điểm (làm mẫu)  trong xây dựng đề án vị trí việc làm; đề án sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện cho toàn tỉnh. Đồng chí Mạc Thị Thảo, Trưởng phòng Nội vụ huyện chia sẻ: Có khó khăn, vất vả nhưng  từ đây đã mở lối công tác cải cách bộ máy hành chính được thông suốt, hiệu quả. Trong năm 2016, huyện đã thực hiện thành công việc sáp nhập các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện (từ 19 trường học giảm xuống còn 10 trường học); sắp xếp lại các BQL dự án trực thuộc UBND huyện (4 BQL dự án của huyện) thành 1 BQL dự án đầu tư xây dựng huyện. Đồng thời, huyện đã tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để trên cơ sở đó UBND huyện quyết định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.

Không có nhiều đề xuất, kiến nghị, phản ánh để “gỡ rối” cho việc sắp xếp bộ máy hành chính Nhà nước hay tinh giản biên chế bởi tất cả những việc này đã được chủ động thực hiện từ trước và đã có kết quả ở mức hài lòng.

Về tổ chức bộ máy hành chính, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, UBND huyện đã xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Theo đó, số đơn vị sự nghiệp, giảm từ 79 đơn vị (năm 2011) xuống còn 69 đơn vị (năm 2017).

Về biên chế CC,VC làm việc trong bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương, theo đồng chí Đinh Công Sứ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ CCHC huyện: Những năm qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CB, CC, CV theo quy định, qua đó cơ cấu, sắp xếp lại cho phù hợp. Đồng thời có giải pháp giải quyết đối với số lượng CB, CC chưa qua đào tạo, còn hạn chế về năng lực để tuyển dụng những người có trình độ vào thay thế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, huyện đã giải quyết cơ bản số CB, CC, VC cấp huyện, xã chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc có  trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhưng hạn chế về năng lực, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị.  Riêng năm 2016, số lượng tinh giản biên chế (theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP) vượt 2 người so với kế hoạch đề ra, trình tự, thủ tục đảm bảo theo quy định hiện hành. Huyện đã cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC, ưu tiên tuyển dụng sinh viên đại học tốt nghiệp loại khá, có chuyên môn phù hợp  về làm việc tại địa phương (theo Quyết định số 2181/QĐ-UBND của UBND tỉnh) để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ.

Cùng với việc tinh giản bộ máy, huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, áp dụng phần mềm điện tử cho các thủ tục hành chính thực hiện giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Các quy trình, thủ tục được đăng tải rộng rãi, cụ thể trên Trang thông tin điện tử của huyện. Lãnh đạo có thể kiểm tra và trực tiếp quản lý các khâu trong quá trình xử lý các giao dịch đối với cá nhân, tổ chức. Triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử đối với cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn để trao đổi thông tin , văn bản điện tử và gửi thư góp ý qua hòm thư công vụ góp phần giảm tải khối lượng các văn bản giấy. Một mặt, các thông tin, văn bản được triển khai và quán triệt rộng rãi đến toàn thể CB,CC,VC.

Chủ động, tích cực trong CCHC, đặc biệt là cải cách bộ máy, huyện Tân Lạc đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ, quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương, từng bước  đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của nền hành chính hiện đại.  

                                                                        Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục