(HBĐT) - Ngày 28/4, tại Sở VH – TT&DL, Ban Văn hóa- Xã hội (HĐND tỉnh) đã khảo sát tình hình thực hiện Luật Thể dục, Thể thao trên địa bàn. Dự cuộc khảo sát có đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa- xã hội (HĐND tỉnh) chủ trì hội nghị.

 

Cuộc khảo sát được triển khai, thực hiện dựa trên cơ sở thực hiện Kế hoạch của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng (Quốc hội). Mục đích cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu rõ những mặt được, phân tích sâu những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật thể dục, thể thao báo cáo với Quốc hội.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa- Xã hội (HĐND tỉnh) chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch đã nêu khái quát về thực trạng thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh; kết quả thực hiện Luật Thể dục, thể thao, trong đó nêu rõ: Luật Thể dục, thể thao đã đi vào đời sống xã hội một cách tích cực, điều chỉnh tốt các mối quan hệ trong hoạt động TD-TT ngay từ những năm đầu khi Luật có hiệu lực. UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sâu sát đến các cấp, các ngành, tổ chức để triển khai luật đến cấp xã, phường, thị trấn. Luật Thể dục, thể thao và các văn bản quy phạm pháp luật ra đời tạo được sự thuận lợi, chuyển biến tích cực đối với ngành thể thao, là cơ sở pháp lý quan trọng, xác định vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của ngành trong hệ thống chính trị. Công tác quản lý nhà nước về thể dục, thể thao được nâng cao. Phong trào TD-TT quần chúng được phát triển mạnh tới cơ sở. Các thiết chế thể thao ngày càng được củng cố, cơ sở vật chất được tăng cường xây dựng và cải tạo phục vụ cộng đồng. Hiện, toàn tỉnh có 29,6% dân số thường xuyên luyện tập TD-TT; 22,8% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; hàng năm tổ chức 7-10 giải thể thao cấp tỉnh và 55 giải thể thao cấp huyện. Ngành Văn hóa-thể thao& du lịch đã tập trung chỉ đạo xây dựng 7 lớp năng khiếu thể thao gồm: xe đạp, Pencak silat, Điền kinh, Karatedo, Boxing, Cử tạ, Đẩy gậy. Hàng năm, đăng cai 2-3 giải khu vực và toàn quốc. Nhiều VĐV tỉnh nhà thi đấu đoạt huy chương tại các đấu trường khu vực, quốc gia và quốc tế, nhiều VĐV của tỉnh được phong đẳng cấp VĐV kiện tướng và Cấp I, được tuyển vào đội tuyển quốc gia.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đại diện sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch và các đại biểu HĐND tỉnh đã trao đổi, thảo luận đưa ra những tồn tại hạn chế, bất cập, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, bất cập đó để đề xuất hướng tháo gỡ.

 

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn, những mặt được và những tồn tại, hạn chế, Sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch  đã đề nghị T.Ư xem xét sửa đổi một số nội dung, điều khoản của Luật Thể dục, thể thao như: Quy định rõ trách nhiệm và chế tài tăng cường đầu tư kinh phí cơ sở vật chất thể dục, thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Quy hoạch đất dành cho thể dục thể thao. Đầu tư cơ sở vật chất thể thao trường học theo quy chuẩn quốc gia. Bổ sung quy định các hình thức xử lý kỷ luật như: cấm thi đầu, cấm tham gia các giải, môn thể thao có thời hạn, không thời hạn đối với cá nhân, tập thể vi phạm các điều bị cấm trong Luật Thể dục, thể thao mà thực tế khi xử lý không đủ điều kiện để xử phạt hành chính hoặc phạt tiền tại giải thể thao phong trào ở địa phương. Thẩm quyền phê duyệt Điều lệ các môn thể thao thành tích cao nên giao cho Sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch  thay vì  giao cho Chủ tịch UBND tỉnh như hiện hành. Quy định về tổ chức sân chơi thể thao trên sông, hồ. Thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động kinh doanh lĩnh vực thể thao của doanh nghiệp thuộc UBND tỉnh; việc cấp phép hoạt động kinh doanh lĩnh vực thể thao của hộ dân nên giao cho Sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, trưởng đoàn khảo sát đã tổng hợp các nội dung thảo luận, trao đổi làm rõ hơn các vấn đề nổi cộm mà các thành viên Ban Văn- Xã hội (HĐND tỉnh) nắm được và nêu qua quá trình khảo sát. Ghi nhận và đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao& Du lịch điều chỉnh, bổ sung một số kiến nghị  cho phù hợp, sát thực tiễn hơn. Trên cơ sở đó Ban Văn- Xã hội tổng hợp xây dựng văn bản trình thường trực HĐND tỉnh, gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng (Quốc hội) trong thời gian tới.

 

 

                                                                              T.H

           

 

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục