(HBĐT) - “Có quỹ đất, có vốn, có ý tưởng vẫn không thể đảm bảo có thể khởi nghiệp thành công nếu không biết phát huy, sử dụng, tận dụng hiệu quả những điều kiện đang có. Chính vì vậy, Tổ tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ra đời nhằm thực hiện vai trò phản biện, tư vấn giúp các ý tưởng khởi nghiệp phù hợp hơn với thực tế, đồng thời hỗ trợ, kết nối ý tưởng đến với nhà đầu tư, thị trường tiêu thụ ổn định…” - anh Nguyễn Đức Thuận, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Tổ trưởng Tổ tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp chia sẻ.

 

Trong phiên trợ giúp thứ nhất của Tổ tư vấn đã có 10 ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên đến từ các huyện, thành phố, đơn vị trên địa bàn tham gia. Trong đó, không ít ý tưởng thực sự sáng tạo và ấn tượng. Nổi bật là Diệp Xuân Linh (phường Thái Bình, TP Hòa Bình) với dự án xây dựng nông trại chăn nuôi vi sinh, trồng rau, cây dược liệu theo hướng hữu cơ kết hợp thăm quan và dịch vụ ẩm thực cho học sinh tại nông trại.

 

Tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, khoa Công nghệ sinh học với tấm bằng loại ưu nhưng Diệp Xuân Linh không tìm kiếm cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước mà trở về địa phương với ý tưởng xây dựng trang trại áp dụng công nghệ sinh học. Cụ thể, thức ăn trong chăn nuôi gà được Linh tự chế biến từ ngô, thóc… trộn với men vi sinh probiotis nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng. Vật nuôi tiêu hoá tốt và không cần phải sử dụng các loại kháng sinh. Chuồng trại được sử dụng hệ thống đệm lót sinh học có tác dụng giảm mùi hôi thối, tự phân huỷ phân của vật nuôi, do đó không cần vệ sinh chuồng trại trong 6 tháng. Trong trồng rau và cây dược liệu, Linh sử dụng các nhóm vi sinh vật đối kháng để bảo vệ cây trồng, trồng các loại cây có tác dụng cố định đạm để cải tạo đất… Với cách làm đó, môi trường, sản phẩm xuất bán từ nông trại luôn đảm bảo, phù hợp đón các đoàn học sinh thăm quan, tìm hiểu thực tế và sử dụng thực phẩm sạch ngay tại đây.

 

Cũng tại phiên trợ giúp, ý tưởng kênh phân phối thực phẩm sạch Hòa Bình của Bùi Thị Diệu (TP Hòa Bình) được nhiều thành viên tổ tư vấn đánh giá cao. Diệu nuôi ý tưởng xây dựng kênh phân phối và cửa hàng thực phẩm sạch đầu tiên tại TP Hòa Bình, giúp nhân dân trên địa bàn có nguồn thực phẩm phong phú, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, giải quyết đầu ra cho ít nhất 50% nông sản, thực phẩm sạch từ trang trại của các thành viên Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế giỏi tỉnh. Thông qua kênh vừa góp phần đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng, vừa hỗ trợ đầu ra ổn định cho các mô hình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn sạch của thanh niên.

 

Tại phiên trợ giúp thứ nhất, Tổ tư vấn với các thành viên là lãnh đạo, trưởng các Ban chuyên môn Tỉnh Đoàn và đại diện Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã cùng các chủ ý tưởng thảo luận sôi nổi, phản biện, tư vấn để các đề án khởi nghiệp hoàn thiện hơn. Anh Đàm Anh Kỳ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, thành viên Tổ tư vấn nhận định: Những thanh niên tham gia buổi tư vấn là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ có ý tưởng, khát khao kinh doanh, lập nghiệp. Đa số họ cho thấy sự táo bạo trong ý tưởng nhưng hình thức tổ chức còn manh mún, hướng đi chưa được định hình rõ ràng. Nhiệm vụ của Tổ tư vấn là chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế của đề án, sử dụng kinh nghiệm của bản thân và dựa trên xu hướng phát triển của thị trường để đưa ra các dự báo, từ đó, hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp khả thi tiếp cận với nguồn vốn, nhà đầu tư hoặc thị trường tiêu thụ.

 

Sau khi nghe chủ các đề án thuyết minh, trả lời chất vấn, Tổ tư vấn cùng thảo luận, chọn ý tưởng tốt, phân công nhiệm vụ cho các thành viên tìm giải pháp hỗ trợ. Sau 2 tuần, đến nay ý tưởng nuôi cá lòng hồ của Nguyễn Trung Hiếu (Cao Phong) được hỗ trợ vay vốn 600 triệu đồng; chuỗi thực phẩm sạch 5S của Trung tâm hỗ trợ thanh niên nông thôn T.ư Đoàn cam kết hỗ trợ về gian hàng, cách thức quản lý và vay vốn xây dựng kênh phân phối thực phẩm sạch Hòa Bình.

 

Anh Nguyễn Đức Thuận, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Tổ trưởng Tổ tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp khẳng định: Thanh niên không thiếu ý tưởng, khát khao kinh doanh, lập nghiệp, bởi ngay sau phiên trợ giúp đầu tiên đã có hàng chục ý tưởng tiếp tục gửi về Ban đoàn kết, tập hợp thanh niên Tỉnh Đoàn mong nhận được những ý kiến đóng góp để hiện thực hóa. Chúng tôi cam kết sẵn sàng hỗ trợ, kết nối những đề án có tính khả thi với các nhà đầu tư, thị trường tiêu thụ... để phong trào khởi nghiệp trong thanh niên thực sự phát huy hiệu quả.

 

 

 

                                                               Hải Yến

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục