(HBĐT) - Trong công cuộc xây dựng XHCN với bao khó khăn của buổi ban đầu, ngày 19/10/ 1958, Bác Hồ đã đến thăm tỉnh Hòa Bình. Tại trường Cán bộ HTX nông nghiệp của tỉnh ở Bến Ngọc (Kỳ Sơn), Người gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, bộ đội và nhân dân. Đây là lần đầu tiên Người chính thức về thăm tỉnh Hòa Bình.

 

Gần 60 năm kể từ lần đầu được gặp Bác nhưng đối với ông Nguyễn Văn Nông, nguyên cán bộ trường Cán bộ HTX nông nghiệp tỉnh những kỷ niệm đó không bao giờ phai mờ. Đã bước sang tuổi 87, sức khỏe yếu nhiều nhưng mỗi khi có dịp ngồi với con cháu, kể lại câu chuyện năm xưa, ông Nông như khỏe lại, trí nhớ minh mẫn và ông có thể kể từng chi tiết nhỏ. ông kể, năm đó, cùng với miền Bắc, phong trào HTX nông nghiệp ở Hòa Bình rất phát triển. Chính vì vậy, Bác đã lên thăm và động viên phong trào. Tôi nhớ rất rõ buổi sáng hôm đó, việc Bác lên thăm chỉ báo trước khoảng 1 tiếng. Ai cũng háo hức xếp thành 2 hàng trước cửa hội trường chờ đón Bác. Không ngờ, Bác đi thẳng xuống nhà bếp, đến chỗ rửa rau hỏi các anh chị nhà bếp rửa mấy lần và đi xem chỗ úp bát. Bác dặn bếp trưởng phải giữ gìn vệ sinh mới đảm bảo sức khỏe cho giáo viên, học sinh rồi Bác đi cửa khác lên thẳng bục hội trường. Hơn 300 cán bộ, bộ đội,  nhân dân bất ngờ quay vào thì Bác giơ tay chào, ra hiệu cho mọi người ngồi xuống. Trong buổi nói chuyện, Người khen ngợi những thành tích của Hòa Bình trong kháng chiến và từ ngày hòa bình lập lại, chỉ rõ những khuyết điểm trong sản xuất, trong cán bộ, nhân dân và nêu những nhiệm vụ cụ thể mọi người cần thực hiện để Hòa Bình trực tiếp tham gia xây dựng miền Bắc tiến lên CNXH, thiết thực đấu tranh thống nhất nước nhà. Bác đã phân tích nhiều mặt công tác, đặc biệt là vấn đề phát triển sản xuất, cán bộ, kỷ luật lao động. Bác còn hỏi một đồng chí lãnh đạo đã xuống cơ sở mấy lần. Khi nhận được câu trả lời 3 lần. Bác nói thế là quan rồi! Bác cũng nêu những thiếu sót cần khắc phục như tư tưởng ngại khó, ăn uống lãng phí. Bác dặn phải thực hành tiết kiệm, thi đua lao động sản xuất, đoàn kết hơn nữa giữa các dân tộc, giữa quân và dân, lương và giáo...

 

“Bác nói chuyện chỉ hơn 10 phút nhưng đã đề cập đến rất nhiều vấn đề quan trọng lúc đó. Điều đặc biệt là cách nói chuyện của Bác giản dị, gần gũi. Tất cả những lời dạy của Bác đã được tập thể cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường ghi nhớ và làm theo. Từ đó, phong trào HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng và phát triển, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng XHCN ở miền Bắc và cũng là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến miền Nam. Không chỉ trong những năm tháng đó mà những tư tưởng của Bác, đặc biệt là về người cán bộ phải tự rèn luyện và học tập, nếu không sẽ bị thụt lùi thì dân sẽ không tin, tôi ngẫm ra, đó thực sự là bài học của mọi thời đại”, ông Nông chia sẻ.

 

Gần 60 năm từ ngày vinh dự được Bác Hồ về thăm, địa điểm trường Cán bộ HTX nông nghiệp tỉnh giờ không còn, tuy nhiên, cán bộ, nhân dân xã Trung Minh vẫn vẹn nguyên niềm tự hào và đang phát triển mạnh mẽ. Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã đồng lòng, đoàn kết, xây dựng Trung Minh ngày càng phát triển về kinh tế, đảm bảo về an sinh xã hội và giữ vững ANQP.  Thực hiện chủ trương của xã, nông dân đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nông nghiệp gắn với chế biến, phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt, trong nông nghiệp, xã chủ động lựa chọn những cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao như cây ăn quả, cây màu... Sản xuất tiểu thủ công nghiệp ổn định với 205 cơ sở sản xuất các nghề: gạch bê tông, chổi chít, may mặc, đồ gia dụng… thu hút gần 1.000 lao động trong và ngoài địa bàn. Nhờ đó đã nâng cao đời sống kinh tế nhân dân với mức thu nhập bình quân đạt hơn 31 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%, xã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng NTM.

 

Bác đã đi xa, nhưng tình cảm và những lời căn dặn của Người mãi mãi là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân trong xã vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu, mạnh. Đó là nguồn sức mạnh to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trung Minh nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung vượt qua thử thách thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ các cấp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới.

 

 

                                                                       Đinh Hoà

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục