(HBĐT) - Trong không khí tháng 5 đầy cảm xúc, chúng tôi về xóm Cóc Lẫm, xã Kim Truy gặp ông Bùi Văn Thông - người vinh dự được gặp Bác cách đây 53 năm. Năm nay gần 90 tuổi, ông vẫn nhớ như in từng lời nói, cử chỉ của Bác.

 

Ông Bùi Văn Thông kể chuyện được gặp Bác Hồ với ĐV-TN xã Kim Truy (Kim Bôi).

Ông kể về Bác với niềm kính yêu: “Vào lúc 9h, ngày 19/9/1964, Bác tới cơ quan Huyện ủy. Tới nơi, Bác đi thăm nhà ăn, nhà bếp, giếng nước và khu nhà vệ sinh. Khi xem giếng nước, Bác nhắc phải xây thành giếng cao, làm nắp đậy, phòng các cháu nhỏ chơi đùa rơi xuống. Đến nhà ăn, thấy chiếc chạn đựng thức ăn có tấm lưới sắt bị thủng, Bác nhắc phải giữ gìn vệ sinh. Bác còn đi thăm nhà trẻ, chia kẹo và hát cùng các cháu. Sau khi nghe đồng chí Bí thư Huyện ủy báo cáo tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, Bác ân cần nhắc nhở: Năng suất cây lương thực còn thấp, diện tích bỏ hoang còn nhiều, cố gắng đi vào thâm canh; cần làm tốt việc trồng cây công nghiệp. Bác khuyên mọi người phải tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa và căn dặn Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt hơn nữa”. 

Với ông Thông, lần gặp Bác là kỷ niệm nhớ nhất cuộc đời. ông ghi lại hồi ký nhưng là để truyền lại cho thế hệ sau, chứ từng chi tiết ông đã khắc ghi trong tâm. “Khi đó, tôi là Trưởng phòng Thống kê kế hoạch. Tôi cảm nhận, Bác quan sát rất nhanh và chỉ đạo công việc sâu sát. Bác còn nhắc, chiếc chạn đựng thức ăn nên ghi bằng tiếng Việt, các bộ phận của chiếc xe đạp cũng nên nói bằng tiếng Việt, thay vì phiên âm từ tiếng nước ngoài. Bác là một lãnh tụ vĩ đại nhưng giản dị, gần gũi với bộ quần áo nâu, đôi dép cao su, những lời thăm hỏi ân cần, đi vào lòng người. Đặc biệt, Huyện ủy mời Bác nghỉ trưa ở chiếc giường to đẹp đóng bằng gỗ lát nhưng Bác lại nghỉ ở giường bình thường. Bác nhắc khéo, mình còn nghèo, cần tiết kiệm. Sau này, khi tôi làm Phó Chủ tịch ủy ban Hành chính huyện đã cùng tập thể lãnh đạo vận dụng lời Bác dạy chỉ đạo thực hiện các lĩnh vực. Tôi coi Bác như người Cha. Ngay khi Lăng Bác vừa khánh thành, tôi đã về thăm. Bất cứ tờ báo nào có ảnh Bác tôi đều lưu lại và dán vào một quyển sổ trang trọng, nay đã sưu tầm được gần 100 ảnh khác nhau. Xen kẽ các bức ảnh là những thông tin về thân thế, sự nghiệp của Người cùng những suy nghĩ của bản thân. Có lúc nửa đêm nghĩ ra thức dậy viết luôn. Tha thiết như vậy!” - ông Bùi Văn Thông chia sẻ.  

Những người được gặp Bác nay người còn, người mất nhưng với tất cả nhân dân huyện Kim Bôi mãi chung một niềm kính yêu Bác. Thế hệ trẻ xã Kim Truy nói riêng và huyện Kim Bôi nói chung cũng vậy. Bí thư Đoàn thanh niên xã Kim Truy Bùi Văn Huấn, công chức xã Nguyễn Hồng Diệu... chăm chú lắng nghe từng chi tiết câu chuyện của ông Thông. Dù không được gặp Bác nhưng tình cảm dành cho Bác luôn sâu sắc. Đó cũng là động lực để Đoàn xã tiếp tục phát huy, đẩy mạnh thực hiện chương trình “Tuổi trẻ làm theo lời Bác”. Để tiếp nối truyền thống, tuổi trẻ huyện Kim Bôi đã có nhiều hình thức để tuyên truyền, lan tỏa. Đồng chí Bùi Văn Huấn, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Mỗi dịp tháng 5, huyện thường tổ chức cuộc thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, chương trình tọa đàm “Nhân chứng lịch sử”, “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng” mời những người như ông Thông nói chuyện... Bác Hồ đã để lại tình yêu cho muôn triệu trái tim, cho nhân dân Mường Động. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người luôn được quan tâm giáo dục, thực hiện”.  

Thấm nhuần lời dạy và kính yêu Bác, cán bộ, nhân dân trong huyện  ra sức khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, góp sức giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Đảng bộ huyện đã chỉ đạo các lĩnh vực, đề ra những nhiệm vụ cụ thể, đưa huyện phát triển mọi mặt. Thời điểm Bác Hồ về thăm, Đảng bộ huyện Kim Bôi mới hoạt động được hơn 5 năm, số lượng đảng viên ít, xóm “trắng” đảng viên còn nhiều. Đến nay đã có 59 TCCS Đảng, 364 chi bộ dưới Đảng uỷ với 6.077 đảng viên. Việc xây dựng TCCS Đảng vững mạnh được quan tâm, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Hiện nay, Đảng bộ huyện  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức cá nhân sát với thực tế với từng ngành nghề, vị trí việc làm. Đưa việc thực hiện vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với nhiệm vụ chính trị, giải quyết những bức xúc ở cơ sở... Những người như ông Thông phấn khởi khi huyện đã có nhiều tiến bộ hơn trên tất cả các lĩnh vực. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Bí thư Huyện ủy phác thảo một số nét nổi bật: Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp; các lĩnh vực VH-XH có nhiều tiến bộ; QP-AN được giữ vững, ANCT, TTATXH ổn định; đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, hộ nghèo được quan tâm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người (năm 2016) đạt trên 16,5 triệu đồng. Cơ quan Huyện uỷ đã hạn chế sử dụng xe công, tiết kiệm 15% ngân sách. Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 100%; có 4,6 bác sỹ/vạn dân. Người dân đã đi vào thâm canh với nhiều mô hình cho thu nhập cao. Tiêu biểu như mô hình trồng cây có múi ở các xã: Kim Sơn, Nam Thượng, Mỵ Hòa, Sào Báy, Bắc Sơn, Đú Sáng, Bình Sơn, Vĩnh Tiến; trồng nấm ở xã Mỵ Hòa; trồng nhãn ở xã Sơn Thủy; trồng măng tây ở xã Nam Thượng...

 

                                                                 Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục