(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về "Quy chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”, thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn có nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


Mới đây, trước tình hình dư luận phản ánh về việc nhiều khoản thu thỏa thuận trong các nhà trường cao, UBMTTQ xã Thượng Cốc đã triển khai giám sát tại 3 nhà trường về các khoản thu thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh. Sau khi tiến hành giám sát, nhận thấy nhân dân thắc mắc là do chưa nắm rõ thông tin các khoản thu – chi, đoàn giám sát đã kết luận sơ bộ và yêu cầu nhà trường công khai các khoản thu – chi để phụ huynh nắm được thì nhân dân đã tán thành ủng hộ.
 
Giám sát các khoản thu thỏa thuận trong nhà trường cũng là nội dung được nhiều xã lựa chọn để tiến hành giám sát trong thời gian vừa qua. Trao đổi về vấn đề này, anh Bùi Văn Hoàng, Chủ tịch UBMTTQ xã Thượng Cốc cho biết: Khi lựa chọn nội dung giám sát, chúng tôi dựa vào dư luận nhân dân, những vấn đề mà nhân dân bức xúc tại cơ sở để tiến hành giám sát.
 
Ngoài các vấn đề như giám sát việc thực hiện các khoản thu nộp của nhân dân, MTTQ các xã, thị trấn huyện Lạc Sơn đã triển khai mạnh việc giám sát đầu tư các công trình công cộng trong thực hiện xây dựng NTM, trong đó trọng tâm là những công trình theo chủ trương "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công trình có huy động sự đóng góp của nhân dân. Anh Bùi Văn Quyết, Chủ tịch UBMTTQ xã Văn Sơn cho biết: Không chỉ là giám sát việc thu - chi cho đúng, chúng tôi giám sát cả quá trình thực hiện công trình, đóng góp ý kiến chỉnh sửa kế hoạch hoặc giám sát quá trình thi công đảm bảo đúng quy định.

 

Đồng chí Bùi Văn Minh, Chủ tịch UBMTTQ huyện Lạc Sơn cho biết: Trong năm 2016, MTTQ huyện trực tiếp tiến hành 4 cuộc giám sát với 5 đơn vị. Nội dung giám sát về các khoản đóng góp của nhân dân ngoài quy định của Nhà nước đối với các trường công lập trên địa bàn huyện. Giám sát nhằm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền cơ sở. Giám sát việc khám - chữa bệnh cấp thuốc BHYT và giám sát chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thông qua chương trình giám sát đã có những đề xuất, kiến nghị yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước về các lĩnh vực này tăng cường công tác quản lý, phối hợp, hướng dẫn và kiểm tra để cấp cơ sở hoạt động hiệu quả hơn.
 
Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thông qua hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để giám sát đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai, giám sát cán bộ, đảng viên đã thu được những kết quả tích cực. Trong năm 2016, MTTQ cấp xã và các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tiến hành 196 cuộc giám sát. Qua đó đã kịp thời điều chỉnh những sai sót trong quá trình thi công các công trình, đồng thời uốn nắn những thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành của cán bộ cấp cơ sở.
 
Năm 2017, hệ thống MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn tiếp tục lựa chọn 3 nội dung giám sát. Trong đó, trọng tâm là giám sát về việc tăng cường quản lý Nhà nước về ATTP. Đây là một trong những vấn đề bức xúc trong dư luận nhân dân. Đồng chí Bùi Văn Minh, Chủ tịch UBMTTQ huyện Lạc Sơn cho biết: Để hoạt động giám sát đạt hiệu quả và chất lượng đòi hỏi cán bộ, đặc biệt là cán bộ cơ sở phải nắm được thông tin, hiểu rõ những quy định của pháp luật về các vấn đề giám sát. Chính vì vậy, MTTQ mong muốn tỉnh tiếp tục tập huấn, hướng dẫn giúp cán bộ MTTQ cơ sở kỹ năng giám sát, đặc biệt là đưa vào sử dụng sổ tay giám sát cơ sở trong hệ thống mặt trận để nâng cao kiến thức cho cán bộ. 

                                                                                                        P.L

Các tin khác


Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục