(HBĐT) - Đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) đúng và sát là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mỗi cơ quan, đơn vị. Đã có quy định, hướng dẫn cụ thể nhưng còn không ít cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng, dẫn đến hiệu quả chưa được như mong muốn.


Thực hiện Nghị định số 56, ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đánh giá và phân loại CB, CC, VC, tháng 11/2015, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 01 về việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng , đảng viên, trong đó hướng dẫn đã cụ thể việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại CB,CC, VC, nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68 của Chính phủ. Theo đó, 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai thực hiện. Một số đơn vị đã cụ thể hóa các chỉ tiêu đánh giá cán bộ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình. Năm qua, có 893 CB,CC công tác tại 27 cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, đoàn thể của tỉnh tham gia đánh giá xếp loại, chiếm tỷ lệ 86,8% trên tổng số biên chế hiện có ( đối với cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có báo cáo kết quả kiểm điểm riêng); có 11 CB, CC, CV không tham gia đánh giá.


Đánh giá phân loại CB,CC,VC đúng và sát là động lực để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Ảnh: Cán bộ UB MTTQ tỉnh thường xuyên trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc.

Kết quả đánh giá chung: CB, CC, VC hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20,1%; hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 77%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực là 2,6%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,3%. Nhìn về tổng thể, kết quả này không có nhiều điểm đáng bàn, mặc dù tỷ lệ "tốt” có phần cao. Theo thông tin của Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Một số cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá hàng tháng để làm căn cứ đánh giá phân loại CB, CC hàng năm, do đó chất lượng phân loại cuối năm đã đi vào thực chất. Tuy nhiên, vẫn còn chưa cụ thể hóa phương pháp và tiêu chí đánh giá CB, CC gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, vị trí việc làm , chức trách, nhiệm vụ được giao của CB, CC, chưa thực hiện đánh giá phân loại cán bộ theo tháng. Một số cơ quan, đơn vị phân loại CB,CC đạt mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chưa đảm bảo theo quy định (không có sáng kiến, giải pháp trong công tác được Hội đồng khoa học cấp cơ sở hoặc Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận). Theo đó, kết quả đánh giá, phân loại CB, CC hoàn thành xuất sắc nhiệm cụ ở một số đơn vị chiếm tỷ lệ khá cao ( trên 30% trở lên, cá biệt, có đơn vị tỷ lệ này lên đến 70%), tuy nhiên kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan lại không tương xứng...

Thực trạng này không chỉ phổ biến ở khối Đảng, đoàn thể, MTTQ mà còn là điều "khó nói” ở nhiều cơ quan, đơn vị thuộc khối chính quyền. Tại buổi làm việc với Sở Nội vụ vào trung tuần tháng 4 vừa qua, có vị đại biểu HĐND tỉnh đã đặt ra câu hỏi: Việc đánh giá CB, CC ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thực sự đi vào thực chất? Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ thẳng thắn nhận định: Vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa bám sát các chỉ tiêu đánh giá và chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong đánh giá, xếp loại CB, CC (theo quy định của Nghị định số 56); vẫn còn tình trạng nể nang, thiên vị, hình thức… dẫn đến kết quả đánh giá phần lớn là hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhưng nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị lại không có sự chuyển biến tích cực.

Trên cơ sở thực hiện Nghị định số 56, năm 2015, Sở Nội vụ đã ban hành Hướng dẫn số 2676 về đánh giá và phân loại CB,CC,VC hàng năm. Tiếp đó, tháng 2/2016 đã ban hành công văn số 328 về việc nghiêm túc thực hiện việc đánh giá CB, CC, VC theo Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ gửi đến các cơ quan, đơn vị. Mới đây, Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế đánh giá và phân loại CB, CC, VC hàng tháng, hàng năm trên cơ sở các tiêu chí chi tiết của Nghị định 56 ( việc đánh giá và phân loại CB, CC, VC hàng năm kết hợp giữa đánh giá quá trình công tác một năm và tổng hợp việc đánh giá CC, VC hàng tháng). Triển khai, thực hiện nghiêm túc những quy định cụ thể này sẽ góp phần đưa công tác đánh giá, phân loại CB, CC, VC đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

                                                                         
                                                                           Thúy Hằng

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục