(HBĐT) - Sáng 6/6, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về công tác BHXH, BHYT. Tham dự có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.



Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện, thành phố tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để nắm bắt số lao động làm việc trên địa bàn tỉnh. Tiến hành thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến NLĐ và nhân dân. Công tác thu và phát triển đối tượng đã đạt và vượt kế hoạch được giao. Năm 2016, toàn tỉnh có 768.348 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 5,7% so với năm 2015. Trong đó, có 69.179 người tham gia BHXH  và 766.655 người tham gia BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT là 92,2% dân số, vượt 2,4% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; số thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.487.677 triệu đồng, đạt 100,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 12,4% so với năm 2015. Trong 5 tháng đầu năm 2017, có 778.189 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 1,3% so với năm 2016. Chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định, thủ tục hành chính được rút gọn. Lương hưu, trợ cấp BHXH được chi trả đầy đủ, an toàn, thuận lợi. Quyền lợi của người tham gia BHYT đảm bảo, các chính sách mới về BHYT được tổ chức thực hiện kịp thời. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CC,VC của BHXH tỉnh được nâng lên. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác mở rộng diện bao phủ BHYT chưa bền vững, vẫn còn 10% dân số chưa tham gia BHYT. Công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH còn chậm; việc cân đối quỹ KCB BHYT còn gặp khó khăn. Việc gửi dữ liệu lên cổng thông tin giám định BHYT của một số cơ sở KCB còn chậm về thời gian.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác BHXH, BHYT thời gian qua. Lãnh đạo BHXH tỉnh đề xuất, kiến nghị với tỉnh một số vấn đề: Chỉ đạo các ban, ngành có liên quan sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị kết hợp với đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu về BHXH, BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND tỉnh giao cho các huyện, thành phố. Huy động mọi nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ cho người thuộc diện cận nghèo, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh tham gia BHYT; chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT an toàn, hợp lý, hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác BHXH, BHYT thời gian qua. Nhấn mạnh phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, gồm: tiến hành sơ kết và có giải pháp hữu hiệu để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT. Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT. Phối hợp tốt hơn trong thanh tra các doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp FDI để chấn chỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ BHXH, BHYT. Tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng cấp trùng BHYT và nợ đọng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân và NLĐ, gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt cơ chế hỗ trợ học sinh mua BHYT. Đề xuất bổ sung Luật BHXH, BHYT để có chế tài mạnh hơn trong quá trình thực hiện và xử lý nghiêm người sử dụng lao động không thực hiện nghiêm chế độ bảo hiểm. Có đề án để đảm bảo bao phủ đồng đều BHYT trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo sử dụng Quỹ an toàn, đúng chế độ, chính sách, kiên quyết loại trừ tình trạng lạm dụng bảo hiểm để chuộc lợi. Ngành Y tế rà soát lại quy trình khám chữa bệnh để thực hiện tốt hơn các quy định về BHYT. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh có phương án giải quyết và phối hợp với LĐLĐ tỉnh triển khai đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho NLĐ. Đối với những đề xuất, kiến nghị của BHXH tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành liên quan tổng hợp, báo cáo tỉnh để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

                                                                                     Đức Phượng


Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục