(HBĐT) - Sau 6 năm thực hiện xây dựng NTM, xã Lạc Long (Lạc Thủy) đã đạt 17/19 tiêu chí và dự kiến năm 2017 sẽ cán đích. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở xã là nhận thức đầy đủ của người dân về trách nhiệm của cá nhân, gia đình, đặc biệt trong xây dựng các công trình phúc lợi đã tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cộng đồng dân cư.



Từ khi có hố rác tập trung do Đoàn Thanh niên xã xây dựng, người dân xã Lạc Long (Lạc Thủy) không vứt rác bừa bãi như trước đây.

Giai đoạn 2011 – 2015, người dân trong xã đã hiến hơn 7.000 m2 đất để xây dựng các công trình: trường học, nhà văn hóa, đường giao thông… và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động. Hiện, xã có 80% gia đình văn hóa, 100% hộ được sử dụng điện an toàn. Tỷ lệ cứng hóa giao thông đạt trên 70%. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18, 5 triệu đồng/năm, dự kiến cuối năm nay tăng lên 32, 5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 9,5%. Đặc biệt, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân được nâng cao thông qua việc dọn dẹp vệ sinh định kỳ hàng tháng ở từng thôn, xóm và xây dựng hố rác tại mỗi hộ gia đình. Đoàn Thanh niên xã xây dựng 7 hố rác tập trung tại 5 xóm, góp phần giúp xã hoàn thiện tiêu chí môi trường và tạo thói quen vứt rác đúng nơi quy định. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã Lạc Long từng ngày đổi khác. Kết quả đó là sự khẳng định chắc chắn về hiệu quả và tầm quan trọng của công tác dân vận đối với xã nói riêng và huyện Lạc Thủy nói chung.

Đồng chí Bùi Thị Phương Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: "Thời gian qua, Ban đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, QP-AN… Đặc biệt, Ban Dân vận Huyện ủy chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ xã, các tổ dân vận khu dân cư. Năm 2016, Ban mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao kiến thức dân vận cho 2.214 lượt người ở 100% xã, thị trấn”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chất lượng công tác dân vận của huyện từng bước được nâng lên với nhiều điểm nổi bật.

Từ năm 2014, BCĐ Tôn giáo huyện duy trì hoạt động hiệu quả, góp phần ổn định tình hình tôn giáo trên địa bàn, nhất là ở những nơi có đông đồng bào tôn giáo, Phật giáo sinh sống như thị trấn Chi Nê, các xã: Khoan Dụ, Phú Thành, Yên Bồng, Lạc Long... Huyện phân công các đồng chí bí thư hoặc phó bí thư thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn làm thành viên BCĐ để đảm bảo nắm tình hình được sâu sát. Công tác đảm bảo an ninh nông thôn cũng được chú trọng. Huyện thành lập BCĐ thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Huyện ủy với Công an huyện. Năm 2016, 100% xã, thị trấn thành lập BCĐ do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm trưởng ban, đồng chí Trưởng Công an xã làm phó ban với thành viên là công an viên các xóm, KDC. Việc phối hợp đã tạo sự mềm dẻo, linh hoạt và tăng hiệu quả thực thi pháp luật, nhất là trong giải quyết các vụ việc liên quan đến tôn giáo. Năm 2016, toàn huyện xảy ra 5 vụ việc về tôn giáo đều được BCĐ các xã, thị trấn giải quyết nhanh chóng, hợp tình, hợp lý.

Trong thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo”, nhiều mô hình, điển hình, cá nhân, tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc được phát hiện, biểu dương, nhận được sự ủng hộ của nhân dân. 6 tháng đầu năm nay, có 5 mô hình được xây dựng mới, nâng tổng số lên 343 mô hình về "Dân vận khéo”. Trong đó có nhiều mô hình mới có tính sáng tạo cao như mô hình "giảm nghèo bền vững”, "giữ gìn và phát huy bản sắc dân ca dân tộc Mường”, "vận động nhân dân học nghề và giải quyết việc làm”…

Để đảm bảo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, huyện Lạc Thủy thực hiện tốt quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với CB, ĐV và nhân dân. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ, công khai như mức đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, xây dựng các công trình… Công tác CCHC có sự chuyển biến theo hướng "gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KN -TC được thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp. 6 tháng đầu năm nay, huyện tiến hành 3 cuộc thanh tra, ban hành 2 kết luận thanh tra, phát hiện sai phạm, thu hồi và nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện trên 45 triệu đồng, xử lý khác trên 63 triệu đồng; kiểm điểm trách nhiệm 3 tập thể và cá nhân. Đồng thời, tiếp 61 lượt với 81 công dân và tiếp nhận 67 đơn kiến nghị, KN-TC, giảm so với cùng kỳ năm trước 45 lượt và 11 đơn, thư. Huyện đã giải quyết xong 3 vụ và tiếp tục xử lý các vụ còn lại. Số đơn, thư KN -TC ngày càng giảm chứng tỏ việc giải quyết chế độ, chính sách, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân ở huyện Lạc Thủy cơ bản được đảm bảo.

 

 


                                                                         Thanh Sơn



Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục