(HBĐT) - Những ngày tháng 7, cả nước hướng về kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021), tháng tri ân những người có công (NCC) với cách mạng. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương trong tỉnh cũng hòa cùng mạch nguồn tri ân ấy với nhiều chương trình, hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, chăm sóc mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, NCC.



Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).

Không riêng dịp này mà các ngày lễ, Tết, khi gia đình có công, có việc, mẹ liệt sỹ Hà Thị Xúm ở khu dân phố Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, của người thân và hàng xóm láng giềng. Đặc biệt là vào tháng 7 này, mẹ được động viên hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng nhà mới khang trang, giúp đời sống vật chất, tinh thần của mẹ và gia đình càng cải thiện hơn. Những gia đình NCC khác như: Ông Ngần Văn Tý, con liệt sỹ mồ côi ở xóm Nà Chào, xã Bao La; thương binh Bùi Thanh Nha - xóm Tiền Phong (xã Mai Hạ), Hà Văn Tui - xóm Nà Phòn (xã Nà Phòn)… cũng được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân quan tâm, chăm lo bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Cũng trong những ngày tháng 7, công tác chăm sóc NCC diễn ra sôi nổi trên khắp địa bàn tỉnh. Tại TP Hòa Bình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm hỏi, tặng quà 3 Mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống, gồm các mẹ: Nguyễn Thị Sự, 103 tuổi, xóm Giếng, xã Hợp Thành; Nguyễn Thị Chố, 95 tuổi, xã Hòa Bình; Nguyễn Thị Anh, phường Thịnh Lang. Đoàn cũng đến thăm, động viên các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam/dioxin (10/8/1961 - 10/8/2021). Các địa phương đồng loạt triển khai công tác tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh đến đối tượng đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà thương, bệnh binh nặng tại các trung tâm điều dưỡng NCC ngoài tỉnh có người Hòa Bình đang điều dưỡng; tổ chức đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị); Tỉnh Đoàn thanh niên tổ chức hoạt động thắp nến tri ân tại các nghĩa trang trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Toàn tỉnh hiện có 13.437 gia đình NCC, trong đó, hơn 9.000 NCC và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc NCC và phong trào đền ơn - đáp nghĩa. Nhiều chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh được triển khai. Các chính sách, chế độ đối với NCC được đảm bảo, nhất là chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở, cấp thẻ BHYT, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tặng sổ tiết kiệm, miễn giảm học phí…

Với hoạt động tri ân và phong trào đền ơn - đáp nghĩa ngày càng sâu rộng đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, hộ chính sách. Bình quân hàng năm, Quỹ Đền ơn đáp - nghĩa của tỉnh huy động nguồn đóng góp, ủng hộ đạt 5 tỷ đồng. Đến nay, 99,7% hộ gia đình NCC đạt mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân cùng địa bàn cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC.

Cũng theo đồng chí Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, từ nay đến cuối năm, tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu 100% NCC và thân nhân được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC theo quy định. Toàn tỉnh không còn NCC thuộc diện hộ nghèo. Duy trì 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC. Triển khai xây dựng mới, sửa chữa từ 100 - 150 ngôi nhà cho gia đình chính sách. Theo đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, cấp trong tổ chức, thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ NCC về y tế, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp hàng tháng, đào tạo nghề, cải thiện sinh kế bền vững…      



Bùi Minh

Các tin khác


Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng tại Trung Đông

Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng hiện nay tại khu vực Trung Đông, nhất là các hành động vũ lực vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và gây tổn thất cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục