Cán bộ làm công tác KTGS của huyện Mai Châu thường xuyên trao đổi, nghiên cứu các tài liệu, văn bản nhằm năng cao công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cán bộ làm công tác KTGS của huyện Mai Châu thường xuyên trao đổi, nghiên cứu các tài liệu, văn bản nhằm năng cao công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

(HBĐT) - Liên tục trong những năm qua, UBKT Huyện uỷ Mai Châu là một trong 3 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của ngành Kiểm tra tỉnh. Năm 2013, UBKT Huyện uỷ Mai Châu đã vững vàng vươn lên là đơn vị lá cờ đầu.

 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Ngần Văn Hùng chia sẻ: Công tác KTGS thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và UBKT cấp trên. Đội ngũ cán bộ luôn nêu cao ý thức gương mẫu chấp hành các nguyên tắc, Điều lệ Đảng; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và tích cực tự học, tự nghiên cứu các văn bản, hướng dẫn, quy định về công tác Đảng cũng như các lĩnh vực khác nhằm nâng cao nghiệp vụ, năng lực công tác... Đây là yếu tố quan trọng để UBKT các cấp trong huyện thực hiện tốt nhiệm vụ. Ngoài ra, đưa công tác KTGS đi vào nền nếp, đảm bảo tính chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục, UBKT Huyện uỷ đã thực hiện việc mẫu hoá văn bản, phổ biến, cấp phát đến từng chi, Đảng bộ, giúp cơ sở có cẩm nang để hoạt động. UBKT Huyện uỷ thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên qua như Công an, Toà án, Nội vụ, Viện kiểm sát... để nắm bắt thông tin cũng như trao đổi, thống nhất nội dung khi có vụ việc, nhất là với những trường hợp phải thi hành kỷ luật. Nhờ vậy, công tác KTGS của Đảng bộ huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Trong năm 2013, từ việc tích cực khảo sát, khai thác thông tin, xây dựng kế hoạch KTGS theo Điều 32 - Điều lệ Đảng, UBKT Huyện uỷ Mai Châu đã thực hiện và chỉ đạo UBKT Đảng uỷ cơ sở kiểm tra được 24 trường hợp đảng viên, cấp uỷ viên khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 11 trường hợp so với năm 2012. Nội dung kiểm tra về chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm và thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo. Qua kiểm tra kết luận, 19 trường hợp có vi phạm, trong đó, 15 trường hợp phải thi hành  kỷ luật.

 

Bên cạnh đó, năm qua, UBKT Huyện uỷ đã thực hiện kiểm tra 3 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Từ kiểm tra cho thấy cả 3 tổ chức Đảng đều có vi phạm do buông lỏng vai trò lãnh đạo, quản lý và công tác KTGS để đơn vị xảy ra vi phạm về công tác quản lý, bảo vệ rừng và vi phạm quy định của Đảng về công tác phát triển đảng viên. Tuy nhiên, mức độ vi phạm của các tổ chức chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

 

Cũng trong năm 2013, UBKT các cấp huyện Mai Châu đã thực hiện 74 cuộc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS; kiểm tra việc thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng với 7 đảng viên và kiểm tra 34 tổ chức Đảng trong việc thu, chi, trích nộp, quản lý và sử dụng Đảng phí.

 

Đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, UBKT các cấp trong huyện đã coi trọng hoạt động giám sát nhằm kịp thời ngăn ngừa, uốn nắn và phát hiện dấu hiệu vi phạm. Theo đó, UBKT các cấp trong huyện đã tiến hành giám sát 37 tổ chức Đảng về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, NQ, kết luận của cấp uỷ cấp trên và việc thực hiện quy chế làm việc. Đồng thời, thực hiện giám sát đối với 13 đảng viên về việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp uỷ viên; giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng nơi cư trú. Qua giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên cho thấy, không có trường hợp nào phải chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm.

 

Nhằm đảm bảo tính nghiêm minh trong kỷ luật Đảng, trong năm, cấp uỷ, tổ chức Đảng và UBKT Huyện uỷ đã thi hành kỷ luật 24 đảng viên, trong đó khiển trách 9 trường hợp, cảnh cáo 10 trường hợp và khai trừ 5 trường hợp. Trong 3 tháng đầu năm nay, UBKT Huyện uỷ đã triển khai quyết định, kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 3 trường hợp đảng viên, cấp uỷ viên và xem xét, quyết định kỷ luật và công bố quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với 1 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật luôn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng người, đúng tội, đúng quy trình, thủ tục. Do đó, sau khi thi hành kỷ luật không có trường hợp nào khiếu nại, tố cáo. Các đảng viên có vi phạm nhìn nhận rõ khuyết điểm và tích cực sửa chữa, không tái phạm.

 

Từ những kết quả đạt được qua công tác KTGS đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng các cấp cũng như NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện  nay” - Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Ngần Văn Hùng khẳng định.

 

 

                                                                           Bình Giang

 

 

 

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục