Các cơ quan làm công tác phòng - chống tham nhũng của tỉnh họp, bàn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Các cơ quan làm công tác phòng - chống tham nhũng của tỉnh họp, bàn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

(HBĐT) - Xác định rõ phòng, chống tham nhũng (PCTN) là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, liên quan đến sự tồn vong của Đảng và Nhà nước. Do vậy, thời gian qua, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, theo đó đã có sự chuyển biến tích cực trên cả hai mặt phòng và chống.

 

Đồng bộ, quyết liệt thực hiện các giải pháp

 

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, từ đầu năm đến nay, BTV Tỉnh ủy đã ban hành 3 Chỉ thị quan trọng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với kê khai và kiểm soát việc kê khai tài   sản; với công tác nội chính và PCTN, lãng phí; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng thời thực hiện nhiều cuộc kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN. Bên cạnh đó, bằng nhiều  hình thức chỉ đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức 747 lớp phổ biến, học tập, quán triệt các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN cho 35.363 lượt người; chú trọng đưa nội dung này vào các cơ sở GD&ĐT, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội.

 

Song song với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các cấp, ngành trong tỉnh đã nỗ lực, chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như: công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chức danh ngạch công chức; xây dựng tiêu chí tiêu chuẩn đạo đức công vụ của CB, CC, VC; chú trọng đơn giản hoá các thủ tục hành chính... Những hoạt động này đã bước đầu phát huy hiệu quả, từng bước hạn chế cơ chế xin - cho là môi trường dễ phát sinh tiêu cực.

 

Với quan điểm vừa tích cực chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng thông qua công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, trong đó, tập trung tham mưu cho Thường trực, BTV Tỉnh uỷ chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nội dung liên quan đến tham nhũng. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thể hiện ở cấp uỷ và UBKT các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Ngành Thanh tra đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Theo đó, 6 tháng đầu năm nay, ngành Thanh tra đã triển khai 234 cuộc. Trong đó, Thanh tra hành chính 57 cuộc, đã phát hiện sai phạm về tiền trên 5,2 tỷ đồng, thu hồi gần 2,9 tỷ đồng nộp NSNN, kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm điểm trách nhiệm 7 tập thể, 15 cá nhân có sai phạm. Thanh tran chuyên ngành triển khai 177 cuộc, qua đó đã phát hiện sai phạm về tiền gần 400 triệu đồng, quyết định thu hồi gần 355 triệu đồng nộp NSNN, xử phạt vi phạm hành chính trên 920 triệu đồng 276 đơn vị, cá nhân, kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi 913,7 m2 đất sử dụng không đúng mục đích...

 

Nhờ có sự chỉ đạo tập trung của Tỉnh uỷ cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh, huyện, công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng đã có những chuyển biến cơ bản. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan tố tụng hai cấp đã xử lý, điều tra, truy tố 6 vụ án tham nhũng gồm 9 bị can. Hiện đã kết thúc điều tra 4 vụ với 4 bị can; chưa kết thúc điều tra 2 vụ, 5 bị can; đề nghị truy tố 2 vụ, 2 bị can; đình chỉ 1 vụ, 1 bị can và đã xét xử 2 vụ, 2 bị cáo. Tuy nhiên, điều đáng nói là qua phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng cho thấy, tính chất, mức độ tham nhũng ngày càng tinh vi, một số vụ án gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát một lượng lớn tài sản của Nhà nước, dư luận quan tâm. Điển hình như vụ của Hoàng Như Huy, cán bộ tín dụng Ngân hàng NN&PTNT huyện Cao Phong đã chiếm đoạt và sử dụng vào đánh lô, đề, cờ bạc trên 4.389 triệu đồng từ thu tiền lãi và gốc của các hộ vay vốn. Hoàng Công Tám, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Hòa Sơn (Lương Sơn) lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 7 tỷ đồng. Vụ Xa Thị Son, trong quá trình làm kế toán ngân sách xã Đồng Chum (Đà Bắc) đã lợi dụng chức vụ tham ô số tiền 172,6 triệu đồng. Ngoài ra, Son còn rút số tiền 497 triệu đồng để chi trả các khoản của năm 2013 về trước, hiện cơ quan điều tra PC46 (Công an tỉnh) đang điều tra, xác minh khoản tiền này...

 

 

Còn lắm gian nan

 

Công tác PCTN của tỉnh đã đạt được kết quả rõ nét. Song, trên thực tế nhiệm vụ này còn không ít gian nan. Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Trọng Long nhận định: Vấn đề PCTN ở tỉnh ta có lúc, có nơi thiếu quyết liệt; một số giải pháp triển khai thiếu tích cực, chưa phát huy được hiệu quả; cơ chế chính sách pháp luật về quản lý KT-XH chưa thay đổi kịp hay việc tự kiểm tra, phát hiện đơn vị chức năng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa thực hiện thường xuyên nên đã để xảy ra các vụ việc tham nhũng. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi vị trí công tác, xử lý trách nhiệm người đứng đầu với những việc liên quan đến công tác PCTN hiệu quả chưa cao. Việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, số vụ tham nhũng phát hiện ít, hiệu quả thanh tra thấp. Việc thanh tra trách nhiệm còn đơn điệu. Nhiều nơi chưa gắn thanh tra trách nhiệm với việc làm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị để thực hiện PCTN.

 

Cũng về những vấn đề còn hạn chế, tại báo cáo kết quả công tác PCTN 6 tháng đầu năm của Tỉnh uỷ đã chỉ rõ: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức của người dân trong PCTN. Trách nhiệm, năng lực của một bộ phận CBĐV chưa cao. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu sự quan tâm đúng mức, mang tính hình thức. Có những trường hợp vi phạm chưa xử lý triệt để, xử lý nhẹ hoặc muốn xử lý nội bộ, không muốn chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật...

 

Đánh giá về công tác PCTN, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh: Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ các cấp, công tác PCTN tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, song cũng còn không ít hạn chế, yếu kém. Đâu đó vẫn coi đây là công việc của cơ quan PCTN chứ không phải là công việc thường xuyên của từng cấp uỷ, từng cơ quan, đơn vị, CBĐV, đặc biệt là người có chức, có quyền. Vấn đề tuyên truyền còn khô cứng, một chiều dẫn đến dư luận đánh giá công tác PCTN của tỉnh không rõ nét, ít có chuyển biến, thậm chí có dư luận rất nghi ngờ về vấn đề này. Biện pháp phòng chưa được sáng tạo. Công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN và công việc có liên quan có nơi làm chưa tốt, chưa thấm nên có nguy cơ dẫn đến tham nhũng. Mặc khác, tỉnh ta chưa có có giải pháp động viên, cổ vũ, bảo hộ cho CB, CC, VC làm đúng quy định của pháp luật để khuyến khích nỗ lực PCTN.

 

PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, liên tục và kiên quyết. Để nâng cao hiệu quả công việc, theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Hoàng Văn Đức: Nhất thiết các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc, mạch lạc công khai vấn đề tổ chức, cán bộ; công khai việc thu, chi tài chính cũng như tài sản, thu nhập cá nhân. Cần xử lý nghiêm minh các vụ việc và tăng cường thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Đồng thời cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán trên các lĩnh vực.

 

Cũng về nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Tỉnh yêu cầu: Các cấp, ngành cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều phương pháp khác nhau, công bằng, đa chiều nhằm định hướng dư luận để bảo vệ những người làm tốt công tác PCTN, những người chấp hành đúng pháp luật. Sớm làm tốt quy định về xác định vị trí việc làm, qua đó giám sát, đánh giá cán bộ thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời các cấp, ngành chức năng cần nghiên cứu lại cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo chính cửa này là cửa PCTN. Chú trọng kiểm tra lại chất lượng công vụ, xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí việc làm. Các cơ quan, đơn vị cũng cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát CBĐV có hành vi tham nhũng vặt để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

 

 

                                                                                 Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục