Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tìm hiểu công tác xây dựng Đảng và phát triển KT-XH tại xã Sơn Thủy (Kim Bôi). Ảnh: P.V

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tìm hiểu công tác xây dựng Đảng và phát triển KT-XH tại xã Sơn Thủy (Kim Bôi). Ảnh: P.V

(HBĐT) - Ngày 29/9/2014, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 20 với nội dung trọng tâm là triển khai Chỉ thị số 36, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26, ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức T.Ư, Hướng dẫn số 10, ngày 4/9/2014 của UBKT T.Ư và Kế hoạch, Hướng dẫn của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về tổ chức Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy một số nội dung quan trọng về công tác chuẩn bị ĐHĐB các cấp.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những yêu cầu đặt ra và những nội dung cần lưu ý trong công tác chuẩn bị và tổ chức ĐHĐB các cấp?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: ĐHĐB các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, diễn ra trong bối cảnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH Nghị quyết ĐHĐB tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. 

BTV Tỉnh ủy chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức ĐHĐB các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng phải tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, của CBĐV và nhân dân.  

Việc phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng phải thể hiện đầy đủ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, từ xây dựng các văn kiện trình đại hội đến công tác nhân sự. Theo đó, BTV Tỉnh ủy yêu cầu Báo cáo chính trị của Đảng bộ các cấp phải đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết ĐHĐB nhiệm kỳ 2010 - 2015, kết quả thực hiện NQT.Ư 4, (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, trách nhiệm của cấp ủy, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, cần thảo luận, dự báo sát tình hình; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm tới có tính khả thi cao. Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 cần tiến hành đúng quy định của Đảng. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới và theo quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý địa phương, ngành, lĩnh vực nhiệm kỳ 2015-2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo để chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhân sự lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nhân sự lãnh đạo Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh. Cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 phải đảm bảo chất lượng, tính kế thừa, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện; gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết ĐHĐB các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và công tác tư tưởng trong Đảng bộ; tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc mà CBĐV và nhân dân quan tâm; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.  

PV: Xin đồng chí cho biết những yêu cầu và nội dung cơ bản trong công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy?  

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, công tác nhân sự cấp ủy luôn được coi trọng. Vì vậy, công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng về công tác cán bộ. Việc giới thiệu nhân sự cấp ủy phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số để bầu tham gia cấp ủy. Theo đó, việc tiến hành công tác nhân sự cấp ủy phải theo đúng nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và CBĐV; đảm bảo công tâm, khách quan trong lựa chọn và giới thiệu nhân sự; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm. Nghiêm cấm các biểu hiện vận động, bè phái, chia rẽ mất đoàn kết, thực hiện không đúng quy định về những điều đảng viên không được làm trong chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy. 

Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới cần nhấn mạnh tiêu chuẩn về lập trường chính trị; trình độ, năng lực thực tiễn thể hiện bằng hiệu quả công việc; uy tín trong Đảng, trong nhân dân; tư duy đổi mới, sáng tạo, khả năng tiếp cận, nắm bắt xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh; đoàn kết, quy tụ cán bộ; phong cách công tác khoa học, dân chủ, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; minh bạch, công tâm, khách quan trong công tác cán bộ; khả năng phát hiện và sử dụng người có đức, có tài; không tham ô, tham nhũng; có thái độ kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tham ô, tham nhũng, tiêu cực và phản bác các luận điệu xuyên tạc, phản động. Có thái độ nghiêm túc khắc phục sửa chữa kịp thời những tồn tại yếu kém và khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư 4 (khóa XI). Bầu cử thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ; bình đẳng, trực tiếp, đa số quá bán; danh sách bầu cử phải đảm bảo số dư theo quy định; kết quả bầu cử phải được chuẩn y của cấp ủy có thẩm quyền theo quy định.  

PV: Xin đồng chí cho biết những nội dung đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng trong công tác chuẩn bị nhân sự gắn với công tác quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 và dự kiến thời gian tổ chức ĐHĐB các cấp trên địa bàn tỉnh?  

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Trước hết cần làm thật tốt công tác chuẩn bị đại hội theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của T.Ư Đảng, của Tỉnh ủy như thành lập các Tiểu ban giúp việc, làm tốt công tác rà soát, bổ sung quy hoạch; lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý. Công tác nhân sự không chỉ tập trung tính toán nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới mà còn phải tính đến việc bố trí, sắp xếp cán bộ không tham gia cấp ủy, vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, vừa làm tốt chính sách cán bộ, tạo sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng trong các cấp ủy, tổ chức Đảng. Một trong những khâu trọng tâm, của công tác chuẩn bị nhân sự là đánh giá cán bộ. Quá trình thực hiện, không chỉ làm đúng quy định, quy trình mà cần mở rộng dân chủ, trong quý IV năm 2014 cần hoàn thành việc rà soát, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Khi chuẩn bị nhân sự cấp ủy phục vụ đại hội phải gắn với chuẩn bị nhân sự lãnh đạo HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ tới cũng như nhân sự lãnh đạo Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh. Trên cơ sở bảo đảm các tiêu chuẩn, cấp ủy cần có cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị, nhưng không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng của cấp ủy. Kết hợp việc chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến. Thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND các cấp; Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã đối với những nơi có đủ điều kiện; thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh không phải là người địa phương. Không nhất thiết địa phương, ban, ngành nào cũng phải có người tham gia cấp ủy. Phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên là nữ không dưới 15%, tỷ lệ cán bộ trẻ không dưới 10%, tỷ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Cấp ủy tỉnh, cấp ủy huyện và tương đương đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên mỗi nhiệm kỳ và cần đảm bảo 3 độ tuổi trong cấp ủy. Sau đại hội, cùng với việc phân công cấp ủy viên khóa mới, các cấp ủy cần lãnh đạo tốt công tác tư tưởng trong việc sắp xếp, bố trí và thực hiện chế độ, chính sách đối với các đồng chí cấp ủy viên không tái cử cấp ủy khóa mới.  

Theo kế hoạch, BCH Đảng bộ tỉnh chỉ đạo, lựa chọn 1 Đảng bộ huyện, thành phố; các huyện ủy, thành ủy sẽ lựa chọn từ 1 đến 2 tổ chức cơ sở Đảng tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở trên toàn tỉnh bắt đầu từ tháng 1 năm 2015, hoàn thành trong tháng 3 năm 2015. Đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở bắt đầu từ tháng 4 năm 2015, hoàn thành trong tháng 6 năm 2015. Đại hội đại biểu Đảng bộ các huyện, thành phố và trực thuộc, bắt đầu từ tháng 6 năm 2015 và hoàn thành trong tháng 8 năm 2015; Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tiến hành chậm nhất trong tháng 10 năm 2015.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                         Đức Phượng (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục