(HBĐT) - Tính đến đầu tháng 10, trong tổng số 70 tổ chức cơ sở Đảng (TCCS Đảng) trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 10 TCCS Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp với 548 đảng viên. Số đảng viên này chiếm 30% tổng số cán bộ, công chức và người lao động của các doanh nghiệp (DN). Do đó, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các DN là một nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tập trung thực hiện.

 

Theo số liệu thống kê, 10 TCCS Đảng này thuộc hai loại hình doanh nghiệp: doanh nghiệp Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ (gọi tắt là DNNN) gồm có 9 doanh nghiệp với 546 đảng viên, chiếm 32% tổng số lao động của 9 DN và DN Nhà nước sở hữu dưới 50% vốn điều lệ (gọi tắt là DNTN) gồm 3 đảng viên, chiếm 0,15% tổng số lao động của DN. Năm 2013 và 9 tháng qua, BTV Đảng ủy Khối đã xét và quyết định kết nạp 32 quần chúng ưu tú của 7 đơn vị vào Đảng (chiếm 10% tổng số đảng viên được kết nạp của toàn Đảng bộ).

 

Đồng chí Đoàn Văn Thu,  Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Công tác phát triển Đảng trong các TCCS Đảng DN những năm gần đây đã thể hiện một số ưu điểm như: các cấp ủy đã quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, coi đó là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được coi trọng, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển với rèn luyện đảng viên. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế, thể hiện qua việc lãnh đạo của cấp ủy một số chi bộ đối với tổ chức, đoàn thể trong bồi dưỡng quần chúng để tạo nguồn, giới thiệu cho chi bộ xem xét, đề nghị kết nạp Đảng đạt kết quả thấp; việc quan tâm bồi dưỡng quần chúng ưu tú sau khi được  học lớp bồi dưỡng tìm hiểu về  Đảng chưa thường xuyên và thiếu kịp thời.

 

Qua theo dõi cho thấy có nhiều quần chúng được lựa chọn, cử đi học lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng nhưng 3, 4 năm sau vẫn chưa được xét kết nạp vào Đảng. Cá biệt có những quần chúng đã học đến lần thứ 2 (gần 10 năm) vẫn chưa được kết nạp Đảng mà chi bộ không đưa ra lý do rõ ràng. Một số cấp ủy còn lúng túng trong quy trình kết nạp Đảng như hướng dẫn quần chúng viết đơn, kê khai lý lịch cũng như việc thẩm tra xác minh lý lịch của quần chúng trước khi kết nạp hoặc cấp ủy và đảng viên được chi bộ phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú thường chỉ quan tâm,  tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn chưa chú trọng bồi dưỡng để nâng cao nhận thức về Đảng dẫn đến nhiều quần chúng khi kiểm tra nhận thức trước khi kết nạp Đảng đã không đạt yêu cầu.

 

Trước thực tế đó, Đảng ủy Khối đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các DN như: tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm cho cấp ủy, cán bộ, đảng viên và người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp Đảng; nâng cao chất lượng hoạt động của các hội, đoàn thể, nâng cao trình độ hiểu biết về Đảng để người lao động tự nguyện phấn đấu vào Đảng.

 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khẳng định: “Đảng ủy Khối sẽ thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, coi trọng việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ các đoàn thể để làm nòng cốt trong DN, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước để lựa chọn quần chúng ưu tú. Đảng ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc rà soát lực lượng quần chúng ở các tổ chức đoàn thể của doanh nghiệp để có kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng, vận động. Đồng thời hàng tháng, hàng quý, chi bộ rà soát, đánh giá kết quả phấn đấu của những quần chúng ưu tú đã đi học lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng; đưa ra khỏi danh sách những quần chúng không tích cực, cần phân công đảng viên đủ năng lực, kinh nghiệm để giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng.  

 

                                                                             Dương Liễu 

 

 

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục