Tranh thủ thời gian nông nhàn, người dân xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết (Đà Bắc) thu gom vỏ cây đay rừng để lấy sợi dệt vải.

Tranh thủ thời gian nông nhàn, người dân xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết (Đà Bắc) thu gom vỏ cây đay rừng để lấy sợi dệt vải.

(HBĐT) - Xã Đoàn Kết (Đà Bắc) có gần 700 hộ, trên 3.000 nhân khẩu. Kinh tế của xã chủ yếu trông vào 74,2 ha lúa, 335 ha ngô, 370 ha sắn, 20 ha dong riềng và khoai sọ, còn lại là một số ít diện tích trồng rau, đậu các loại và 1,7 ha cây ăn quả. Lĩnh vực chăn nuôi được xác định là thế mạnh, nhưng mấy năm nay, tổng đàn trâu, bò lại giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 1.000 con, đàn lợn trên 1.700 con và gần 1,5 vạn con gia cầm. TTCN, dịch vụ hầu như chưa phát triển. Với cách sản xuất nông nghiệp thuần tuý, nhỏ lẻ, manh mún như vậy nên đời sống nhân dân chuyển biến chậm. Hiện nay, qua rà soát sơ bộ của xã, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 50%. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã mới đạt trên 8 triệu đồng, thấp hơn gần một nửa so với bình quân chung của huyện.

 

Xác định được những khó khăn đó, HĐND xã đã tập trung đổi mới các kỳ họp, tăng cường kiểm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri, từ đó quyết định những vấn đề sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và hợp lòng dân. Để các kỳ họp được thực hiện đúng luật và có chất lượng, Thường trực HĐND xã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, báo cáo với Thường trực Đảng ủy, phối hợp với Mặt trận và các cơ quan liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Tài liệu được gửi cho các tổ đại biểu HĐND xã để nghiên cứu trước. Kỳ họp dành phần lớn thời gian để thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn những vấn đề phát triển KT-XH và cử tri quan tâm. Nguyên tắc tập trung dân chủ được tôn trọng, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, tính hình thức trong hoạt động của HĐND giảm dần. Đại biểu HĐND được tiếp nhận nhiều thông tin trước khi quyết định và biểu quyết thông qua các nghị quyết; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết HĐND, nghiên cứu kỹ nghị quyết; phân tích, đóng góp ý kiến một cách sát thực để mỗi nghị quyết HĐND đều mang tính khả thi cao.

 

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Thường trực HĐND và các tổ HĐND xã đã đổi mới và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, khảo sát các lĩnh vực KT-XH. Trong đó, hoạt động giám sát được thực hiện trực tiếp tại các thôn, xóm để nắm tình hình, trao đổi, tổng hợp ý kiến kiến nghị, đề xuất của người dân gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Công tác tiếp xúc cử tri cũng được thực hiện theo hướng gần dân, lắng nghe ý kiến người dân. Không chỉ thông tin về nội dung trước, sau mỗi kỳ họp HĐND, các tổ và đại biểu HĐND xã đã lắng nghe, trao đổi và giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc từ cơ sở. Thông qua hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu HĐND được trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân về hoạt động của từng đại biểu HĐND, đánh giá đúng những tồn tại, hạn chế để các tổ khắc phục, rút kinh nghiệm.

 

Với sự đổi mới trong hoạt động, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND xã Đoàn Kết chưa phải tiếp nhận và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân. HĐND xã có ý kiến đề xuất với UBND xã, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể để có những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết HĐND xã cũng như quá trình quản lý, chỉ đạo, điều hành để tổ chức thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu. Tính đến hết tháng 9, tình hình thực hiện các chỉ tiêu KT-XH theo nghị quyết đã đề ra cơ bản đều đạt và vượt. Cụ thể, diện tích vụ xuân và mùa gieo cấy đạt 100% kế hoạch, đảm bảo đưa giống lúa có năng suất cao vào thâm canh đạt kế hoạch đề ra. Diện tích trồng sắn, ngô đều đạt và vượt kế hoạch theo tinh thần nghị quyết.

 

 

 

 

                    Đỗ Quyên

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục