Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Sở LĐ -TB&XH thăm, động viên  thương binh nặng của tỉnh đang điều trị, an dưỡng tại  Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Duy Tiên (Hà Nam). Ảnh: Duy Anh (Bộ CHQS tỉnh).

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Sở LĐ -TB&XH thăm, động viên thương binh nặng của tỉnh đang điều trị, an dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Duy Tiên (Hà Nam). Ảnh: Duy Anh (Bộ CHQS tỉnh).

(HBĐT) - Những năm qua, công tác “Đền ơn - đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, đạt chất lượng, hiệu quả cao.

 

Tiếp nối đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, LLVT tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động “Đền ơn - đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chăm sóc, giúp đỡ, từng bước nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, nhất là với thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cơ quan quân sự các cấp đã thực sự phát huy tốt vai trò nòng cốt, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”. Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã thể hiện tấm lòng “Uống nước, nhớ nguồn” của mình bằng những việc làm cụ thể như trích một phần lương hàng tháng để đóng góp vào quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”... Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, để nâng cao hiệu quả phong trào đền ơn - đáp nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây được xem là một cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa rộng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Từ phong trào, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã cụ thể hóa bằng “Hòm tiết kiệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tính từ năm 2009 đến nay, LLVT tỉnh đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo trong toàn tỉnh, nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học. Tính đến năm học 2014 - 2015, cơ quan quân sự các cấp trong toàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 54 học sinh nghèo hiếu học với số tiền hỗ trợ từ 200.000 - 350.000 đồng /tháng.

 

Bên cạnh đó, từ năm 2010 cho đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ, xây dựng và bàn giao 16 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá trên 1 tỷ đồng; xây mới, sửa chữa, nâng cấp 19 phần mộ mẹ Việt Nam anh hùng. Cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh còn trích từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị tặng sổ tiết kiệm, mua giống, vốn, công cụ sản xuất tặng hộ gia đình thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam /dioxin và gia đình liệt sỹ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, trong năm 2014, LLVT tỉnh đã tặng 672 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh trị giá trên 328 triệu đồng; hỗ trợ 30 suất quà cho các hộ nghèo trị giá 9 triệu đồng; tham mưu cho cấp uỷ  chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà cho gia đình CB, CS đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo 11 suất quà, trị giá 10, 5 triệu đồng; xây 8 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá 70 triệu đồng /nhà; nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Rảo, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi. Ngoài ra, hưởng ứng chương trình “Hành trình nhân ái” của Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 10 đối tượng chính sách trên địa bàn 4 xã Suối Nánh, Đồng Nghê, Mường Tuổng, Mường Chiềng (Đà Bắc) trị giá 5 triệu đồng.

 

Đi đôi với những việc làm trên, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 47, 290, 142, 62 của tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.  Tính đến nay, toàn tỉnh đã xét duyệt và đề nghị giải quyết cho trên 34 nghìn đối tượng hưởng trợ cấp một lần và hàng tháng theo các Quyết định số 47, 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền trên 115 tỷ đồng. Ngoài ra Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai có hiệu quả Quyết định số 1237 của Thủ tướng Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 28, ngày 22/10/2013 của Bộ LĐ -TB&XH, Bộ Quốc phòng về hướng dẫn xác nhận liệt sỹ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ.

 

Hàng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện cho LLVT kết hợp làm tốt công tác vận động quần chúng, tích cực góp phần cùng địa phương xây dựng cơ sở chính trị, chăm lo cho gia đình chính sách và hộ nghèo. CB, CS LLVT tỉnh luôn kịp thời có mặt giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn tạo được niềm tin vững chắc trong nhân dân.

 

 

 

 

                                               Đại tá Nguyễn Quốc Bảo

                                           (Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục