Toàn cảnh điểm cầu giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương tại Hòa Bình.

Toàn cảnh điểm cầu giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương tại Hòa Bình.

(HBĐT) - Sáng 27/1, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trong toàn quốc tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác đối ngoại địa phương năm 2014-2015. Đồng chí Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dự và chỉ đạo hội nghị. Tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham gia hội nghị.

 

Năm 2014, trong bối cảnh chung của thế giới và trong nước, các địa phương đã quán triệt các nguyên tắc, phương châm, quan điểm chỉ đạo của Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 28 của T.Ư 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành đẩy mạnh triển khai các hoạt động đối ngoại theo kế hoạch đã đề ra. Những hoạt động đó đã góp phần vào bước phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP của đất nước. Việc triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện theo chủ trương hội nhập quốc tế đạt được kết quả tốt  về chính trị, kinh tế, công tác phi chính phủ nước ngoài, văn hoá, công tác biên giới lãnh thổ, người Việt Nam ở nước ngoài, thông tin tuyên truyền, bảo hộ công dân… Các địa phương đã quán triệt Chỉ thị 38-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hành tiết kiệm trong các hoạt động đối ngoại, chủ động tham vấn Bộ Ngoại giao, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng, thực hiện thống nhất quản lý các hoạt động đối ngoại trên địa bàn trong tổ chức và triển khai các hoạt động đối ngoại. Hoạt động đón tiếp các đoàn khách quốc tế duy trì tốt, thể hiện Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn, là thị trường tiềm năng của các đối tác nước ngoài. Trong năm, các địa phương đã đón hơn 8.500 đoàn, tổ chức 765 hội nghị hội thảo quốc tế với sự tham dự của hơn 7.000 khách quốc tế. Việc kiện toàn tổ chức hệ thống cơ quan ngoại vụ được triển khai; đã có 43/63 tỉnh, thành thành lập Sở Ngoại vụ. Cũng trong năm 2014, các địa phương trong cả nước đã đồng hành cùng Bộ Ngoại giao triển khai đồng bộ và toàn diện các hoạt động đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực.

 

Đối với tỉnh ta, năm 2014, tỉnh đã làm làm tốt công tác tổ chức và quản lý đoàn ra (75 đoàn với 250 lượt người) và đoàn vào (121 đoàn với 760 lượt người). Tỉnh đang triển khai 10 thoả thuận quốc tế với một số tỉnh nước bạn Lào; bảo đảm việc thực hiện đúng cam kết, đúng quy định của pháp luật, tạo được mối quan hệ tốt với các đối tác, thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa  phương. Công tác kinh tế đối ngoại đang có chiều hướng tốt. Đã có 396 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 30 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 464 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh có 38 chương trình, dự án và viện trợ do 17 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ với tổng số vốn cam kết viện trợ là 12.172.460 USD. Có 18 chương trình, dự án phi dự án sử dụng nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư là 3.410.928 triệu đồng… Các dự án triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Năm 2015, công tác đối ngoại địa phương cần tập trung các nhiệm vụ sau: Tiếp tục quán triệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW về hội nhập quốc tế tại địa phương; tích cực tham gia và dành ưu tiên cho việc xây dựng, củng cố khối đoàn kết, hợp tác ASEAN. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và sâu rộng. Tăng cường công tác thông tin đối ngoại phục vụ tuyên truyền các sự kiện lớn của đất nước và địa phương trong năm 2015. Làm tốt công tác bảo vệ biên giới lãnh thổ, an ninh - quốc phòng. Nghiêm túc thực hiện việc quản lý các hoạt động trao đổi đoàn theo Chỉ thị 38 ngày 21/7/2014, Quyết định 295 ngày 23/3/2010 của Bộ Chính trị. Quan tâm kiện toàn bộ máy làm công tác đối ngoại địa phương.

 

 

 

                                                                                     Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục