Đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ trao tặng giấy khen của UBKT Tỉnh uỷ cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KT,GS năm 2014.

Đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ trao tặng giấy khen của UBKT Tỉnh uỷ cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác KT,GS năm 2014.

(HBĐT) - Năm 2014, là năm để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực phát triển KT-XH, nội chính, đối ngoại, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, đồng thời triển khai thực hiện công việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng.

 

Đặc biệt, trong năm qua cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật (THKT) trong Đảng, tạo được những chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

 

Công tác KT, GS được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tập trung phổ biến, quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh về công tác KT,GS và THKL của Đảng; quan tâm kiện toàn kịp thời nhân sự của UBKT các cấp; bổ sung, sửa đổi, thay thế, ban hành mới nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quy định về công tác KT,GS; chú trọng nội dung, đối tượng KT, GS việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của lãnh đạo chủ chốt và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên, chú trọng chất lượng, hiệu quả sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm sau KT, GS; tích cực chỉ đạo, triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền công tác KT, GS. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng, tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị tại các đảng bộ trực thuộc. Các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn đã tham mưu cho cấp ủy tỉnh tập trung lãnh đạo công tác KT, GS, nắm chắc tình hình cơ sở; chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong SX-KD; đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.

 

Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch KT, GS, đáp ứng được yêu cầu và phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương, đơn vị. UBKT các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của cấp ủy và chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên; thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy cấp mình về công tác KT, GS; triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS để triển khai thực hiện và chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng chương trình KT, GS phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị. Chú trọng việc kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng trong việc giải quyết đơn, thư KN-TC bảo đảm đúng quy trình, thủ tục; kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp từng bước được quan tâm; công tác thi hành kỷ luật và tham mưu cho cấp ủy xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đảm bảo khách quan, công minh, chính xác, kịp thời. Ngoài ra, UBKT các cấp đã chủ động phối hợp với cơ quan hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nhiều văn bản của Đảng về công tác KTGS; mở nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ các cấp làm công tác kiểm tra, tham mưu giúp cấp ủy cấp mình bổ sung, sửa đổi, thay thế và ban hành mới một số văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác KT, GS nói riêng.

 

Trong năm 2014, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT từ tỉnh đến cơ sở đã  tổ chức KTGS 1.340 tổ chức Đảng về thi hành kỷ luật; kiểm tra 399 đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giám sát 1.038 đảng viên và 815 tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật đối với 187 đảng viên và 4 tổ chức Đảng; giải quyết tố cáo 21 trường hợp và 1 tổ chức Đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 8 trường hợp; kiểm tra tài chính Đảng và công tác thu nộp Đảng phí đối với 762 tổ chức Đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 185 đảng viên và 74 tổ chức Đảng. Qua KT, GS đã yêu cầu, kiến nghị các cơ quan, đơn vị và cấp có thẩm quyền thu hồi vào NSNN 285 triệu đồng; phối hợp các cơ quan có chức năng của tỉnh đôn đốc thu hồi các khoản tiền sai phạm 1.731 triệu đồng vào NSNN; truy thu số tiền thu nộp Đảng phí chưa đúng quy định là 6,333 triệu đồng. Thông qua công tác KT, GS đã giúp cấp ủy các cấp đánh giá đầy đủ, đúng đắn kết quả triển khai, tổ chức thực hiện đồng thời rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, ngăn ngừa sai phạm, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc nổi cộm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tại các cơ quan, đơn vị.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT, nhất là ở cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ và ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS và THKL trong Đảng; chất lượng một số cuộc KT, GS vẫn còn hạn chế; lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT, GS và THKL của Đảng ở một số cấp ủy thiếu thường xuyên; thực hiện thông báo kết luận và kết quả KT, GS, quyết định giải quyết KN -TC và THKL Đảng có việc chưa kịp thời; việc giám sát, đôn đốc, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, sai phạm có nơi, có việc chưa kiên quyết, còn né tránh; việc tự kiểm tra, tự phê bình và phê bình có nơi, có lúc còn chưa nghiêm túc.

 

Để phát huy tốt những kết quả thu được trong năm qua, trong năm 2015 cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp cần tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng yếu sau:

Một là: Chủ động rà soát việc triển khai thực hiện Chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy cấp mình và xây dựng, điều chỉnh, bổ sung Chương trình, kế hoạch công tác KT, GS năm 2015 sát đúng với tình hình thực tế;

Hai là: Tiếp tục coi trọng công tác KTGS thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với  Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị;

Ba là: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác KT, GS phục vụ hiệu quả đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Bốn là: Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đội ngũ CB, CC làm công tác kiểm tra có đầy đủ kiến thức, trình độ, năng lực về mọi mặt và có phẩm đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu ngành, yêu nghề.

Năm là: Kịp thời tham mưu cho cấp ủy tổng kết, đánh giá sâu sắc, đầy đủ, toàn diện công tác KT, GS nhiệm kỳ 2010- 2015; quy chế làm việc của UBKT các cấp, trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy cấp mình xây dựng, ban hành Chương trình công tác KT, GS khóa mới và quy chế làm việc của UBKT các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.

 

                 

                                               Hoàng Văn Đức

                              (TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)

 

 

 

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục