Hàng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức họp định kỳ để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của Đảng bộ.

Hàng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức họp định kỳ để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của Đảng bộ.

(HBĐT) - Xác định rõ công tác chính trị tư tưởng có vị trí hàng đầu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng; góp phần xây dựng con người mới; có vai trò quan trọng trong việc nâng cao kiến thức, trình độ trí tuệ, bồi dưỡng ý chí, tình cảm, lối sống đẹp cho mỗi con người... Trong những năm qua, Đảng ủy Khối các cơ quan (KCCQ) tỉnh đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị tư tưởng, nhờ đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét. Trước thềm xuân mới 2015 và nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Đoàn Văn Thu, TUV, Bí thư Đảng ủy KCCQ tỉnh về vấn đề này.

 

PV: Thưa đồng chí, công tác chính trị tư tưởng góp phần trực tiếp vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với một Đảng bộ đặc thù như Đảng bộ KCCQ tỉnh?

 

Đồng chí Đoàn Văn Thu: Đảng bộ KCCQ tỉnh là Đảng bộ có đặc điểm riêng, không có chính quyền cùng cấp, không có đầy đủ các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy và các tổ chức, đoàn thể. Là Đảng bộ có đội ngũ đảng viên sinh hoạt trong tổ chức Đảng các cơ quan trọng yếu của tỉnh, trực tiếp tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, MTTQ và các đoàn thể, tổ chức xã hội, các cơ quan báo chí của tỉnh. Phần lớn đảng viên được đào tạo cơ bản, có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, LLCT, có nhiều kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; nhiều đồng chí giữ cương vị lãnh đạo, quản lý từ trưởng, phó phòng chuyên môn, các đơn vị cấp tỉnh đến các chức vụ cao nhất của tỉnh. Hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự phát triển của tỉnh. Chính vì vậy, công tác chính trị tư tưởng có vị trí đặc biệt quan trọng, mang tính then chốt trong xây dựng Đảng bộ TS -VM cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa có tâm, vừa có tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Công tác này luôn được Đảng ủy, BTV Đảng ủy KCCQ tỉnh coi trọng hàng đầu và càng tạo điểm nhấn rõ nét khi Đảng ủy lãnh đạo các TCCS Đảng trực thuộc đẩy mạnh thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

PV: Đồng chí đã khẳng định rõ vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của công tác chính trị tư tưởng đối với một Đảng bộ đặc thù. Vậy, những năm qua, BTV Đảng ủy KCCQ tỉnh đã có sự đổi mới như thế nào trong lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đoàn Văn Thu: Để công tác chính trị tư tưởng được sắc bén, có sức thuyết phục, tính chiến đấu và sát với thực tiễn, những năm qua, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo cấp ủy các chi, đảng bộ thường xuyên quan tâm nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Trong tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng đã coi trọng nhiều hơn nhiệm vụ xây dựng đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 12, ngày 4/2/2013 về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng trong Đảng bộ Khối”. BTV Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo việc cụ thể hóa các nội dung trong nghị quyết, trong đó, đề ra biện pháp cụ thể để tập trung giải quyết những vấn đề về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thông qua việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị từ cấp chi bộ; chú trọng xây dựng văn hóa công sở, môi trường làm việc thân thiện, mối đoàn kết, đồng thuận trong các cơ quan, đơn vị. Xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là biện pháp hàng đầu nhằm ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng thông tin về các vấn đề thời sự được dư luận quan tâm. Quy trình tổ chức các lớp học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng được đổi mới, kịp thời xây dựng kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt nghị quyết cho cấp mình. Việc học tập, quán triệt nghị quyết được gắn với thảo luận các vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của ngành hoặc lĩnh vực có liên quan, từ đó đề xuất giải pháp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc và vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhiều người quan tâm.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đã chọn khâu đột phá về nâng cao chất lượng chi bộ, lấy chi bộ làm nền tảng, địa bàn trọng điểm để thực hiện các chỉ thị, nghị quyết. Đồng thời, Đảng ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Cụ thể hóa Chỉ thị, Hướng dẫn của T.Ư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp với đặc điểm riêng của các loại hình chi bộ gắn với nội dung thực hiện Chỉ thị số 03 ở cấp chi bộ.

 

Năm 2014, điểm nhấn trong công tác chính trị tư tưởng đó là các đồng chí UVBTV phụ trách các chi, đảng bộ cơ sở và CB, CC các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy đã tăng cường theo dõi, dự sinh hoạt tại các chi, đảng bộ để cùng với các cấp ủy viên cơ sở nắm bắt tình hình cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy Khối, nhiều cấp ủy đã chú trọng phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc, chỉ đạo các đoàn thể nắm tình hình đoàn viên, hội viên, kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và quần chúng; đưa việc đánh giá tình hình tư tưởng là một trong những nội dung quan trọng tại các kỳ họp của cấp ủy, chi bộ. Cùng với đó, năm 2014, trên cơ sở Kế hoạch số 85 của BTV Đảng ủy, cấp ủy các chi, Đảng bộ đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở”, góp phần tạo chuyển biến mới về nhận thức của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị.

 

PV: Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước và của tỉnh. Vậy yêu cầu đặt ra đối với công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ KCCQ tỉnh là gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Đoàn Văn Thu: Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 cùng nhiều sự kiện quan trọng khác. Chính vì vậy, công tác chính trị tư tưởng càng cần phải coi trọng để xây dựng Đảng vững mạnh cũng như giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Do vậy, Đảng ủy Khối nhất thiết phải tăng cường nắm tình hình TCCS Đảng và tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhất là trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng trên các lĩnh vực.

 

Tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị bám sát chủ đề của năm là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng TS -VM” gắn với thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm theo NQT.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

 

Các tổ chức Đảng trong Đảng bộ cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 10, ngày 26/12/2012 của Đảng ủy về “Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng trong Đảng bộ Khối”, Nghị quyết số 12 của Đảng ủy về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng trong Đảng bộ Khối”. Bên cạnh đó, các chi, đảng bộ trực thuộc cần thực hiện có hiệu quả công tác dân vận và QCDC ở cơ sở, trọng tâm là tiếp tục thực hiện Đề án của BTV Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2013 - 2017”.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

 

 

                                                          

                                                 Hoàng Nga (thực hiện)

 

 

 

 

 

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục