Xã Dân Hòa được thí điểm là đơn vị quy chế mẫu thực hiện dân chủ trong thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. (Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” thực hiện cải cách hành chính trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho người dân).

Xã Dân Hòa được thí điểm là đơn vị quy chế mẫu thực hiện dân chủ trong thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. (Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” thực hiện cải cách hành chính trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho người dân).

(HBĐT) - Tính đến đầu năm 2015, xã Dân Hòa (hiện Kỳ Sơn) đã thu hút được 17 dự án đầu tư, trong đó có 9 dự án đã đi vào hoạt động với tổng số vốn đăng ký khoảng 4.200 tỉ đồng. Các doanh nghiệp có mối quan hệ tốt với nhân dân và đã giải quyết việc làm cho hơn 800 lao động với thu nhập ổn định khoảng 3,5 triệu đồng người/tháng. Nhiều năm qua trên địa bàn không xảy ra đơn, thư khiếu kiện liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư. Có được kết quả này là nhờ xã Dân Hòa nói riêng, huyện Kỳ Sơn nói chung đã nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ trong thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Sơn khẳng định: Địa phương xác định thực hiện QCDC có vai trò rất quan trọng trong thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất. Do đó, thực hiện Quyết định số 16/2008/QĐ – UBND của UBND tỉnh, UBND huyện đã cụ thể hóa bằng Quyết định số 1580/QĐ – UBND về “thực hiện dân chủ trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”. Huyện ủy Kỳ Sơn cũng đã ban hành Quyết định số 332 – QĐ/HU về thành lập tổ công tác chỉ đạo điểm thực hiện quy chế mẫu và chọn 3 xã là Dân Hòa, Mông Hóa và Hợp Thành, sau đó triển khai rộng ra toàn huyện.

 

Việc thực hiện QCDC trong thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được huyện Kỳ Sơn gắn với thực hiện QCDC ở xã, thị trấn theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH với mục tiêu nâng cao quyền hạn và nghĩa vụ của công dân, xây dựng quy chế dân chủ, công khai, tài chính; thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy ước hoạt động của ban thanh tra nhân dân. Đặc biệt là chính quyền các cấp tạo điều kiện để nhân dân được tham gia giám sát, được bàn và quyết định, được tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện tốt việc công khai “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

 

Cụ thể như đối với thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các xã đều sớm thực hiện việc công khai với người dân về quy mô, mục đích, tiến độ, nội dung…của các dự án sẽ được đầu tư trên địa bàn. Đồng thời sớm có thông báo đến hộ gia đình thuộc diện ảnh hưởng, di dời để người dân có thể chủ động chuẩn bị chỗ ở mới hoặc tham gia đóng góp ý kiến. Đặc biệt, lãnh đạo huyện đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời có những giải đáp, điều chỉnh đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

 

Một phần việc quan trọng nữa cũng đã được huyện Kỳ Sơn tập trung thực hiện tốt đó là hoạt động cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền. Đội ngũ cán bộ, công chức thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Bộ phận “một cửa” tại UBND huyện và các xã, thị trấn thể hiện tinh thần, trách nhiệm trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả.

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đang có một số dự án lớn là đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – thành phố Hòa Bình, cải tạo đường Pheo – Chẹ (đường 445) và một số dự án xây dựng khu công nghiệp. Trong đó, riêng dự án đường Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình dự kiến sẽ có 800 hộ dân di dời với tổng diện tích mặt bằng cần giải phóng gần 4 ha. Hiện nay, các địa phương đang tiến hành việc kiểm đếm. Để công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, quyền lợi chính đáng cho người dân, Ban Dân vận Huyện ủy đang đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành để thực hiện họp dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng cho người dân.

 

                                                                                               

 

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục