Đại hội đồng IPU-132 họp phiên toàn thể ngày 30/3. Ảnh: TTXVN

Đại hội đồng IPU-132 họp phiên toàn thể ngày 30/3. Ảnh: TTXVN

Ngày 30/3, trong phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới 132 (IPU-132) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đã thảo luận về chủ đề khẩn cấp: Đối phó với nhóm khủng bố Pokoharam.

 

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng, thời gian qua có nhiều tội ác của các nhóm khủng bố đã gây ra trên thế giới. Các tổ chức khủng bố sử dụng bạo lực rất tàn bạo và gây tội ác với dân thường, thậm chí bắt cóc, đòi tiền chuộc và sử dụng Internet để thu hút và tuyển dụng những người trên thế giới vào mạng lưới của họ.

Trong một thời gian ngắn đã có hơn 20 người bị hành hình theo hình thức cắt cổ. Tháng 1/2015, có 2 trẻ em nữ 10 tuổi trở thành nạn nhân thông qua cảm tử của tổ chức Pokoharam. Chính vì thế, các nghị sĩ khẳng định: Cần chống lại mọi loại hình khủng bố; cần có những hành động cụ thể khuyến khích Quốc hội và Chính phủ lên án các tổ chức, cá nhân giúp đỡ Pokoharam theo nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại diện đến từ quốc gia Tchard ở châu Phi đưa ra vấn đề nhóm khủng bố Pokoharam tại châu Phi để nói về vấn đề khủng bố. Hiện 5 quốc gia trong châu Phi đã tham gia rất tích cức chống lại tổ chức khủng bố Pokoharam. Hiện, Liên Hợp Quốc đã có nỗ lực lớn để chống lại, cũng như Liên minh châu Phi có sáng kiến để chống lại.

"Chúng ta đã có hội nghị thượng đỉnh về chống khủng bố tại Paris, Nigeria và Cameroon. Đã đến lúc chúng ta ý thức lên án chống lại nạn khủng bố thảm sát hàng loạt phụ nữ và trẻ em. Đây là những hành động không thể tha thứ. Chúng tự xưng mình là thánh chiến, nhân danh đạo Hồi. Chúng coi đây là hành động có lý, xóa bỏ châu Phi nơi mà chúng chiếm đóng, gây nên những hậu quả kinh tế lớn mà chúng ta không thể đo đếm được, người dân vô tội đã trở thành nạn nhân" - đại diện Tchard cho hay.

Theo đại diện đến từ đoàn Bỉ, bất kể tổ chức nào đã giúp đỡ tài chính cho các tội phạm chống lại loài người hay những tổ chức có những hành động như vậy cần phải đưa ra tòa án tội phạm quốc tế. Đồng thời, cần có chiến lược để cản trở các hình thức quảng cáo hay cung cấp thông tin của các tổ chức này.

Ông Richard Msowoya, đoàn Malawi cho rằng, các nước ở châu Phi đang bị cô lập trong chống lại khủng bố. Những nước không có điều kiện chống lại khủng bố thì trẻ em không được đến trường. Ví dụ tại Nigeria, Chính phủ nước này phải chi ra rất nhiều tiền để chống lại khủng bố, không có tiền để chống đói nghèo. Từ đó, ông Richard Msowoya đề ra 4 biện pháp để chống lại khủng bố. Thứ nhất, cần phải nỗ lực trao đổi để đi đến giải pháp cụ thể ngay tại diễn đàn IPU này. Thứ hai, các nước cần hợp tác với nhau để chống lại khủng bố. Thứ ba, cần hợp tác để ngăn chặn nguồn tiền tài trợ cho khủng bố. Thứ tư, cần đưa ra điều luật để chống lại khủng bố.

Tạo sao khủng bố tuyển quân được ở nhiều nước? Đó là vấn đề được ông Kwwasi Mutema, đoàn Trinidad and Tobago đặt ra để các nước xem xét lại chính sách của mình. Theo ông Kwwasi Mutema, đây không phải lần đầu tiên chúng ta chống lại nạn khủng bố. Những năm 60 của thế kỷ trước, hàng triệu người đã bị giết một cách tàn độc thông qua các cuộc chiến tranh xung đột. Thế kỷ 19 đã có hàng triệu người Do Thái bị thảm sát do phát xít Đức. Hành động nào chống lại con người là chống lại nhân loại.

Ông Kwwasi Mutema đề xuất: “Chúng ta cần duy trì bền vững cuộc chiến chống khủng bố. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang là một tổ chức khủng bố nguy hiểm trên hàng đầu thế giới, huy động nhiều thanh niên ở nhiều nước tham gia. Tại sao họ có thể tuyển được hàng triệu các thanh niên ngay ở châu Âu, rồi châu Á, châu Phi? Do vậy, các nước cần xem xét lại chính sách của nước mình như thế nào? Từ đó cần tuyên truyền cho giới trẻ, nếu không giới trẻ sẽ bị lôi cuốn theo. Có những thanh niên đã đi hàng nghìn cây số chỉ để gia nhập tổ chức hồi giáo IS".

Trong khi đó, ông Sen A Moruso, Đoàn Italia nói: "Quốc hội cần đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua Luật chống khủng bố, Luật thu thập thông tin chống khủng bố". Nói như lời bà Bronwyn Bishop, Chủ tịch Hạ viện Australia thì "Để đối phó hiệu quả với Pokoharam, cần tiến hành nhiều biện pháp như ngăn chặn ủng hộ tài chính cho tổ chức này, đưa các cá nhân hay tổ chức ủng hộ Pokoharam ra Tòa án quốc tế, đồng thời ngăn chặn việc cung cấp thông tin cho tổ chức này. Rất nhiều người đã ngã xuống và thậm chí quyền lực của chúng ta bị thách thức. Do đó, chúng tôi mong muốn chúng ta ủng hộ cho quyết tâm này. Thế giới sẽ không chấp nhận những hành vi và những chiến thuật của các kẻ khủng bố hiện nay đang sử dụng. Chúng ta có mặt tại đây để chúng ta cùng nhau thể hiện cam kết”./.

 

                                                       Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục