Đại biểu dự Đại hội điểm Đảng bộ Công an huyện Kỳ Sơn bỏ phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đại biểu dự Đại hội điểm Đảng bộ Công an huyện Kỳ Sơn bỏ phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020.

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 36 - CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, Tỉnh ủy, đến cuối tháng 3/2015, các Huyện ủy, Thành ủy trong toàn tỉnh hoàn thành chỉ đạo tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Đồng thời thành lập các tổ công tác chỉ đạo Đại hội điểm Đảng bộ cấp xã và chi, Đảng bộ loại hình cơ quan, đơn vị sự nghiệp.

 

Theo đó, BTV các Huyện, Thành ủy tập trung phê duyệt nội dung, nhân sự, kịch bản điều hành, đồng thời trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn tổ chức Đại hội tại các đơn vị được chọn tổ chức Đại hội Đảng điểm cấp cơ sở nhằm rút kinh nghiệm để tổ chức Đại hội trên diện rộng.

 

 Thực tế trong quá trình tổ chức đại hội điểm ở cấp cơ sở cho thấy, các cấp ủy Đảng đã quán triệt nghiêm túc và triển khai thực hiện đúng Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị cũng như các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện và thành phố. Các báo cáo chính trị trình tại đại hội đã đánh giá được kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế, bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ, chi bộ và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020. Công tác chuẩn bị đại hội được các cấp ủy Đảng quan tâm chú trọng, đại hội chính thức diễn ra đúng quy định. Đoàn chủ tịch đại hội đã điều hành cơ bản đạt yêu cầu. Việc thực hiện quy trình công tác nhân sự đại hội được quan tâm chỉ đạo, đảm bảo dân chủ, công khai, chặt chẽ, đúng hướng dẫn. Công tác nhân sự đúng theo dự kiến, bầu cử đúng quy chế của Đảng. Kết quả bầu cử tại các đại hội cơ bản đúng dự kiến, những cán bộ chủ chốt dự kiến tái cử đều trúng cử với số phiếu cao.

 

Sau khi  tổ chức đại hội điểm BTV các Huyện, Thành uỷ đều tổ chức rút kinh nghiệm. Qua đó, một số vấn đề chưa thống nhất hoặc phát sinh trong quá trình tổ chức Đại hội đã được tổng hợp, thảo luận để đảm bảo thống nhất cao về khánh tiết, nội dung chương trình khi triển khai đại hội trên diện rộng.

 

Thực tế cho thấy, việc lựa chọn tổ chức Đại hội điểm ở các huyện, thành phố chưa có sự thống nhất. Nhiều huyện chọn 2 Đảng bộ Đại hội điểm như Huyện uỷ Kỳ Sơn chọn Đảng bộ Công an huyện và xã Dân Hòa, Kim Bôi chọn Đảng bộ Công an huyện và xã Đông Bắc, Mai Châu chọn Đảng bộ 2 xã Tòng Đậu và Mai Hịch; Lương Sơn chọn duy nhất Đảng bộ xã Thành Lập... Dẫn đến các chi bộ được mời đến dự để rút kinh nghiệm không tránh khỏi lúng túng khi chuẩn bị nội dung, nhân sự, kịch bản điều hành để tổ chức Đại hội ở đơn vị mình vì quy trình tổ chức Đại hội ở mỗi loại hình tổ chức cơ sở Đảng không hoàn toàn giống nhau. Về thời gian tổ chức Đại hội các Đảng bộ xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ), Đoàn Kết (Yên Thuỷ), Đông Bắc (Kim Bôi) tiến hành trong 1, 5 ngày gồm cả phiên trù bị và phiên chính thức. Các chi, Đảng bộ khác đều tổ chức trong thời gian 1 ngày. Trên tinh thần tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp phải được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, nhiều ý kiến cho rằng nên tổ chức Đại hội trong thời gian 1 ngày để tiết kiệm thời gian kinh phí và hạn chế những bất cập trong việc đi lại, sinh hoạt cho đại biểu dự Đại hội. Về khánh tiết tại Đại hội cũng chưa có sự chỉ đạo thống nhất, theo quy trình tiêu đề đại hội phải ghi rõ tên của chi, Đảng bộ nhưng có chi bộ điểm lại bỏ qua chi tiết này. Không ít chi Đảng bộ thùng phiếu không trang trí búa liềm và dán chữ là hòm phiếu, trong khi quy định phải ghi là thùng phiếu. Đại hội các chi, Đảng bộ đều có 2 đồng chí là thư ký, theo hướng dẫn phải có biển đề là đoàn thư ký nhưng không ít chi, Đảng bộ chỉ ghi là thư ký. Tài liệu phục vụ đại biểu dự Đại hội có nơi thiếu, nơi thừa, thậm chí đưa cả những văn bản không nằm trong khuôn khổ đại hội vào tập tài liệu của đại biểu. Nội dung dự thảo Nghị quyết Đại hội có chi, đảng bộ chuẩn bị quá dài, thiếu chọn lọc với thời gian trình bày trước đại hội trên 1 tiếng là không cần thiết. Tham luận tại đại hội có trường hợp chưa được xem xét kỹ lưỡng nên nội dung như báo cáo thành tích không đóng góp được nhiều ý kiến vào báo cáo chính trị của Đại hội. Cũng từ việc tổ chức Đại hội điểm không ít đại biểu liên hệ đến Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh uỷ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hàn chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở vì cho rằng việc cấm uống rượu buổi trưa là rất thiết thực, nhiều địa phương đơn vị thực hiện rất nghiêm túc việc cấm uống rượu nhưng thực đơn vẫn không thay đổi dẫn đến lãng phí ngân sách.

 

Những vấn đề cần rút kinh nghiệm từ Đại hội điểm của các chi, đảng bộ tuy không lớn nhưng rõ ràng rất cần được uốn nắn và xử lý kịp thời để đảm bảo việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong thời gian tới đảm bảo đúng quy trình theo Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị.

 

 

                                                                                         ĐP

 

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục