Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh (bên phải), Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ, tìm hiểu việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, QH, Nhà nước tại xã Tân Minh (Đà Bắc).

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh (bên phải), Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ, tìm hiểu việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, QH, Nhà nước tại xã Tân Minh (Đà Bắc).

(HBĐT) - Kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và kết thúc vào ngày 25/6. Tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Để hiểu rõ hơn chương trình và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh ta tại kỳ họp thứ 9, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

 

PV: Xin đồng chí cho biết sự chuẩn bị của Đoàn ĐBQH tỉnh ta trước kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII?

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh: Trong thời gian qua, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch công tác chuẩn bị tham gia kỳ họp thứ 9 và cả năm 2015 với các trọng tâm: Tổ chức cho các ĐBQH nghiên cứu, khảo sát, giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trên địa bàn; làm việc với các địa phương, cơ quan Nhà nước, tổ chức CT-XH nghề nghiệp về những vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật. Phối hợp với UBMTTQ các cấp tổ chức cho các ĐBQH tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, cử tri nơi cư trú, nơi công tác, nhóm cử tri và chuyên đề được cử tri và dư luận quan tâm. Tổ chức hội thảo, tọa đàm, tham vấn khoa học về những vấn đề, nội dung thuộc lĩnh vực hoạt động của QH, các cơ quan dân cử và cơ quan QLNN. Tổ chức để ĐBQH tham gia tiếp công dân theo quy định của pháp luật, xem xét, đôn đốc giám sát tình hình giải quyết đơn, thư KN-TC, kiến nghị của công dân gửi đến Đoàn ĐBQH. Tổng hợp các kiến nghị của địa phương, cử tri gửi đến QH, Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư, HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Chỉ đạo công tác văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ ĐBQH tham dự kỳ họp.

 

PV: Trước yêu cầu đổi mới trong hoạt động của QH theo Nghị quyết số 27, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có những đổi mới gì trong hoạt động, cụ thể là công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9?

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh: Đoàn ĐBQH hoạt động theo Luật Tổ chức QH, chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền đều được quy định trong Luật, việc đổi mới hoạt động của Đoàn chủ yếu tập trung vào đổi mới phương pháp, cách thức hoạt động và nâng cao trách nhiệm của ĐBQH trong đoàn; củng cố cơ quan tham mưu giúp việc thiết thực, hiệu quả. Trên cơ sở chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH của tỉnh, Đoàn ĐBQH đã chỉ đạo rà soát quy trình xây dựng kế hoạch công tác hàng kỳ và cả năm của Đoàn phù hợp với yêu cầu của QH và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Rà soát bổ sung, hoàn thiện quy chế công tác của Đoàn ĐBQH, trong đó xác định trách nhiệm của trưởng đoàn, phó trưởng đoàn, các ĐBQH và cơ quan giúp việc là Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Kiện toàn phân công công tác theo hướng chuyên môn hóa cao đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu, giúp việc của Đoàn ĐBQH. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với UBMTTQ các cấp, các cơ quan hữu quan trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham vấn chính sách, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp thu giải trình và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhân dân. Chính sự đổi mới trong hoạt động, nhiều ý kiến, kiến nghị về chính sách của cử tri và nhân dân trong tỉnh thông qua Đoàn ĐBQH đã được QH, Chính phủ và các cơ quan T.Ư ghi nhận, tiếp thu và triển khai thực hiện. Nhiều vụ việc KN-TC kéo dài phức tạp được xem xét giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT  và đem lại lòng tin cho nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 

PV: Thưa đồng chí, tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng gì của cử tri nói chung, của tỉnh  ta  nói riêng đến QH? Đồng chí có thể cho biết kỳ vọng của Đoàn ĐBQH tỉnh với kỳ họp?

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh: Qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ và mang tính xây dựng cao của đồng bào, cử tri trong tỉnh. Trong đó, cử tri cũng có ý kiến băn khoăn về kinh tế đất nước phát triển còn chậm. Nhiều lĩnh vực kinh tế nước ta có thế mạnh nhưng chưa phát triển xứng với tiềm năng như: lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản điệp khúc được mùa, mất giá còn diễn ra phổ biến làm điêu đứng cho người nông dân; tình trạng đào tạo chưa gắn với thị trường lao động, nhiều HS-SV ra trường, thanh niên đến tuổi lao động không có việc làm; định mức tiền lương tiền công lao động trong doanh nghiệp còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực QLNN còn phức tạp, rườm rà gây khó khăn cho người dân...

 

Cử tri đề nghị QH, Chính phủ cần có biện pháp sớm giải quyết những tồn tại, yếu kém trên. Ngoài ra, cử tri tỉnh ta kiến nghị Nhà nước tiếp tục có chính sách phát triển kinh tế đặc thù, giảm nghèo nhanh và bền vững cho đồng bào DTTS các tỉnh Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Những ý kiến của cử tri kiến nghị đến Đoàn ĐBQH sẽ được các ĐBQH trong Đoàn báo cáo QH, Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư xem xét giải quyết. Ý kiến cử tri là nguyện vọng của nhân dân có thể không được giải quyết xong một sớm một chiều, song tôi hy vọng QH, Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư lắng nghe, tiếp thu tối đa với thái độ cầu thị, trách nhiệm và cái tâm của mình thì sẽ tạo được sự chuyển biến đi lên của đất nước bởi vì Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đó là kỳ vọng của các ĐBQH tham dự kỳ họp.

 

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí! 

 

 

                                                        Ngọc Vinh (TH)

 

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục