PV Báo Hòa Bình và các báo Đảng tác nghiệp tại Hội thảo báo Đảng các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc tổ chức tại Hòa Bình. Ảnh: HD.

PV Báo Hòa Bình và các báo Đảng tác nghiệp tại Hội thảo báo Đảng các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc tổ chức tại Hòa Bình. Ảnh: HD.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Ngày 21/6/1925, Báo Thanh niên - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội, tờ báo do Bác Hồ sáng lập ra số đầu tiên tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã mở đầu cho lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Báo Thanh Niên giữ vai trò lịch sử trong việc truyền bá học thuyết tư tưởng giải phóng dân tộc, giáo dục chủ nghĩa yêu nước theo quan điểm cách mạng và truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê nin vào nước ta. Với ý nghĩa đó, lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, mà Người còn là nhà báo cách mạng vĩ đại. Sự nghiệp báo chí của Bác đã để lại cho chúng ta nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm quý báu và bổ ích, còn nguyên giá trị trong thực tế  hiện nay.

 

 

Cùng với báo chí cả nước, sự nghiệp báo chí cách mạng tỉnh ta cũng không ngừng lớn mạnh. Hiện nay, tỉnh ta có 3 cơ quan báo chí là Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh và Báo Văn nghệ Hòa Bình. Ngoài ra, trong lĩnh vực báo chí truyền thông còn có Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, nhiều Website của các cơ quan, đơn vị và DN, hàng chục bản tin và tập san, 11 Đài TT-TH các huyện, thành phố. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự giúp đỡ ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng.

 

Hội Nhà báo tỉnh, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo tỉnh Hòa Bình, đến nay đã có 127 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội trực thuộc: Chi hội nhà báo Báo Hòa Bình, Chi hội nhà báo Đài PT-TH tỉnh, Chi hội nhà báo Báo Văn nghệ Hòa Bình, Chi hội nhà báo Phân xã TTXVN tại Hòa Bình và Chi hội văn phòng Hội Nhà báo tỉnh. 100% hội viên có trình độ đại học và 15% trên đại học báo chí và chuyên ngành khác; 10% hội viên có trình độ LLCT cao cấp, 80% có trình độ lý luận trung cấp; 75% hội viên là đảng viên. Các cơ quan báo chí: báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Các báo đã không ngừng đổi mới về nội dung, hình thức để phản ánh đầy đủ những sự kiện chính trị, KT-XH, QP-AN trên địa bàn tỉnh. Báo Hòa Bình, khi mới tái lập tỉnh (tháng 10/1991), phát hành được 2.000 tờ/kỳ, tuần 2 kỳ,  đến nay số kỳ xuất bản được nâng lên 5 kỳ/tuần, các số báo được in 4 màu. Số lượng phát hành 6.500 tờ/kỳ, báo đã đến được với bạn đọc trong ngày. Để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả và giới thiệu tiềm năng của tỉnh với bạn đọc trong và ngoài nước, tháng 12/2006, Báo Hòa Bình điện tử đã được khai trương. Đến nay đã có gần 85,5 triệu lượt người của 40 nước và vùng lãnh thổ truy cập.

 

Đài PT-TH tỉnh không ngừng đổi mới về trang thiết bị kỹ thuật, tăng thời lượng phát sóng đảm bảo chất lượng và yêu cầu của người xem, đã đưa chương trình truyền hình tỉnh Hòa Bình phát sóng trên vệ tinh VINASAT-1. Đài Truyền hình hàng ngày hoạt động 24/24h phát song song 6 kênh chuyển tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam; 18 giờ phát sóng chương trình truyền hình của tỉnh qua hệ thống MyTV và vệ tinh Vinasat-1, Truyền hình kỹ thuật số mặt đất phát sóng 24/24h với 26 kênh chương trình. Hằng ngày, Đài hoạt động 6 giờ phát sóng chương trình của tỉnh, chuyển chương trình về các huyện, thành phố qua đường In-tơ-nét phát sóng chương trình tại các huyện, thành phố song song với Đài tỉnh. Báo Văn nghệ Hòa Bình đã có những đổi mới cả về nội dung và hình thức, chất lượng ngày càng được nâng lên, thực sự là diễn đàn Văn học nghệ thuật của đội ngũ văn nghệ sĩ - trí thức trong tỉnh. Định kỳ báo ra 2 số/tháng, số lượng phát hành ngày càng tăng, tạo động lực cho các tác giả tích cực sáng tạo và cống hiến.

 

Các cơ quan Báo T.Ư thường trú trên địa bàn tỉnh tích cực phản ánh các sự kiện chính trị, thời sự; công tác lãnh đạo, điều hành trong phát triển KT-XH; kịp thời phát hiện, phản ánh nhiều vấn đề bất cập, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc của một số địa phương, đơn vị trên báo chí T.Ư; góp phần quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa Hòa Bình đối với bạn đọc cả nước.

 

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, ngành hữu quan trong tỉnh, đội ngũ các nhà báo, hội viên nhà báo tỉnh không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, phấn đấu, rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng của Đảng, với CNXH, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới của Đảng, đổi mới báo chí. Các hội viên, phóng viên tỉnh ta đã thực hiện tốt Luật Báo chí, giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo cách mạng. Các nhà báo tỉnh đã hướng hoạt động của mình vào tuyên truyền, phổ biến kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thường xuyên biểu dương các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, góp phần đấu tranh chống tiêu cực, cung cấp thông tin, tri thức mới, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân; giữa nhân dân các dân tộc với Đảng bộ và các cấp chính quyền trong tỉnh.

 

Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo chí tỉnh ta vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Trước hết nội dung một số trang báo, buổi PT-TH chưa thật hấp dẫn, chưa thật phong phú, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thiết thực trong cuộc sống. Còn có hội viên, phóng viên báo chí  non về nghiệp vụ; hoạt động hội còn đơn điệu. Cơ sở vật chất của các nhà báo còn nghèo, thiếu phương tiện làm việc. Những vấn đề nêu trên đặt ra cho cơ quan báo chí, Hội Nhà báo và các nhà báo phải có hướng khắc phục hữu hiệu để thúc đẩy sự nghiệp báo chí cách mạng tỉnh nhà phát triển hơn nữa nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao, xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trật tư tưởng - văn hóa của Đảng.

 

Để làm được việc đó, các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo tỉnh cần tiếp tục nắm vững Luật Báo chí, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.  Thực hiện nghiêm túc 9 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Hội Nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí ở tỉnh ta tiếp tục bồi dưỡng, trau dồi lý luận, nghiệp vụ, đặc biệt là quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, trách nhiệm vẻ vang của báo chí và nhà báo đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Để thực hiện tốt các nhiệm đã nêu trên, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần  quan tâm tới việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho những người làm báo, phục vụ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân ngày một tốt hơn. Thời gian tới, các cơ quan báo chí, các nhà báo, hội viên cần làm tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Thứ nhất, tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; đổi mới và nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức của khán, thính, độc giả; đặc biệt là các tin, bài, phóng sự có tính phát hiện, phản ánh những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội. Tích cực phản ánh tình hình KT-XH, công tác xây dựng Đảng của tỉnh trên các báo, tạp chí, bản tin của T.Ư.

 

Thứ hai, tuyên truyền kết quả việc triển khai thực hiện NQT.Ư 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chương trình hành động số 27-CTr/TU, ngày 3/10/2014 thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 Hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Chỉ thị số 29, ngày 23/5/2014 của BTV Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở.

 

Thứ ba, chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, vốn sống, điều kiện sáng tác và LLCT cho đội ngũ báo chí tỉnh nhà.

 

Thứ tư, đẩy mạnh tuyên truyền về “Gương người tốt - việc tốt”; Cuộc thi viết về chủ đề “Hòa Bình chung sức xây dựng NTM” trên Báo Hòa Bình giai đoạn 2014 - 2016; cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Thứ năm, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí nhằm phản ánh đầy đủ, kịp thời tình hình trong tỉnh, trong nước và trên mọi lĩnh vực chính trị, KT-XH, QP-AN của tỉnh; phản ánh thành tựu công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền biển đảo; đấu tranh với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Đặc biệt chú trọng công tác quản lý các loại hình thông tin trên mạng Internet để định hướng tư tưởng và thẩm mỹ cho nhân dân, nhất là thanh - thiếu niên.

 

Với nền tảng mà các cơ quan báo chí, nhà báo, hội viên đã xây dựng được trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh tin tưởng rằng, với tâm huyết nghề nghiệp, tài năng, sức sáng tạo, đội ngũ nhà báo trong tỉnh sẽ phát huy mạnh mẽ, thể hiện rõ vai trò của người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Hoạt động báo chí tỉnh nhà, góp phần nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển đảo; đấu tranh chống quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; chú trọng giới thiệu, quảng bá các hình ảnh, tiềm năng, môi trường đầu tư, văn hóa và con người Hòa Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

 

                              

 

 

 

Các tin khác


Khơi dậy sức mạnh đoàn kết tham gia xoá nhà tạm, nhà dột nát

Lễ phát động phong trào thi đua "Xoá nhà tạm, nhà dột nát” phạm vi toàn quốc tại Hoà Bình diễn ra trong không khí sôi nổi và tạo hiệu ứng lan toả. Được kết nối trực tuyến từ tỉnh Hòa Bình đến cầu 62 tỉnh, thành phố, đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước hướng về sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài

Chiều 12/4, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tỉnh Hòa Bình quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đại diện cho lãnh đạo địa phương phát biểu hưởng ứng phong trào. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn Lời kêu gọi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát động phong trào thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục