Các đồng chí lãnh đạo huyện Kim Bôi trao đổi, thảo luận xung quanh các nội dung, chỉ tiêu phát triển KT -XH của huyện giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh: P.V

Các đồng chí lãnh đạo huyện Kim Bôi trao đổi, thảo luận xung quanh các nội dung, chỉ tiêu phát triển KT -XH của huyện giai đoạn 2015 - 2020. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) lần thứ XXI trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm giúp đỡ của các bộ, ngành T.Ư, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của tỉnh. Với tinh thần đoàn kết, thống nhất của BCH Đảng bộ huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, nhân dân các dân tộc huyện đã phấn đấu khắc phục khó khăn, phát huy nội lực đẩy mạnh thi đua lao động, sản xuất. Thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT -XH; củng cố QP -AN, đảm bảo ANCT - TTATXH. Tạo đà cho huyện phát triển theo hướng tích cực và bền vững.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, tăng trưởng kinh tế của huyện được duy trì, bình quân đạt 11,7%. Thu NSNN bình quân 15%/năm; bình quân thu nhập đầu người đạt 14, 38 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 7,1%/năm. Có được kết quả trên là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã bám sát cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tập trung đầu tư thâm canh, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quy hoạch vùng sản xuất, đẩy mạnh thực hiện các đề án “Dồn điền - đổi thửa”, “Cánh đồng thu nhập cao” có hiệu quả với giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích đạt từ 86 - 200 triệu đồng / ha/năm. Đã hình thành được một số vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa như vùng trồng ngô, vùng trồng mía nguyên liệu, vùng trồng cây ăn quả. Thực hiện Đề án phát triển chăn nuôi, nhân dân trong huyện đã tích cực đầu tư phát triển chăn nuôi đa dạng theo hướng hàng hoá, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều mô hình chăn nuôi kết hợp với kinh tế vườn, đồi cho hiệu quả kinh tế cao như nuôi nhím, nuôi lợn bản địa, chăn nuôi đại gia súc, gà thả vườn, gà thả đồng..., mô hình trang trại lớn như trại lợn giống tại xã Kim Bình, trại nuôi lợn thương phẩm tại xã Kim Truy, Hùng Tiến, Bắc Sơn có sản lượng hàng nghìn con /chu kỳ.

 

Bên cạnh đó, huyện đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, thuỷ lợi, trung tâm cụm xã... phục vụ cho phát triển KT -XH. Ngoài ra, Kim Bôi còn triển khai nhiều giải pháp để thu hút đầu tư, xây dựng và khai thác có hiệu quả các điểm du lịch trên địa bàn. Qua đó, đã thu hút hàng nghìn lượt khách thăm quan, năm 2015, doanh thu đạt khoảng 150 tỷ đồng, tăng bình quân 14,5%/năm. Ngoài nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án, vốn ngân sách, các xã đã vận động và được nhân dân tích cực hưởng ứng, hiến đất xây dựng các công trình ở địa phương. Đến hết năm 2015, Kim Bôi có 4 xã đạt 19 tiêu chí; 1 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 15 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 7 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí.

 

Công tác GD &ĐT tiếp tục được quan tâm toàn diện. Chất lượng dạy và học được nâng lên, hàng năm, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp và tốt nghiệp THCS, THPT đạt từ 96 - 98%. Đến nay, toàn huyện có 22 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ II. Toàn huyện có 23 trạm y tế có bác sĩ, các trạm y tế còn lại đều có y sĩ đa khoa, 100% thôn, bản có cán bộ y tế được đào tạo cơ bản; đến năm 2015 đạt 3, 9 bác sỹ/vạn dân, có 6 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  tiếp tục phát triển, toàn huyện có 65% hộ gia đình, 65% làng, bản, khu phố; 90% cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hoá và 40% hộ gia đình thể thao. Tỷ lệ hộ nghèo từ 53,8% (năm 2010) giảm còn 18,15% năm 2015 (theo tiêu chí mới).

 

      

         Huyện Kim Bôi duy trì 5.000 ha ngô cho năng suất cao. Ảnh: P.V

 

Công tác QP - QSĐP luôn được quan tâm xây dựng, củng cố, nền QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng KVPT huyện vững chắc. ANCT - TTATXH tiếp tục được đảm bảo, xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở. Công tác tổ chức XDĐ được quan tâm chỉ đạo với trọng tâm là xây dựng tổ chức Đảng TS -VM. Đến nay, 100% thôn, bản, KDC có tổ chức Đảng. Trong lãnh đạo và sinh hoạt Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao, việc tự phê bình và phê bình được coi trọng; công tác quy hoạch, tuyển chọn, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ được thực hiện công khai, dân chủ. Việc thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị được đẩy mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò, bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, sáng tạo chính là yếu tố quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực với 12/14 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với Nghị quyết ĐHĐB lần thứ XXI đề ra.

 

Phát huy những thành tựu đã đạt được, Đảng bộ huyện Kim Bôi xác định trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, việc thực hiện các mục tiêu KT -XH tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết ĐHĐB Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Kim Bôi xác định giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng và đảng viên; nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy và hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp; khai thác lợi thế của huyện, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, cây lấy hạt; tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ đổi mới giống cây trồng có chất lượng cao trong sản xuất nông - lâm nghiệp; tăng cường công tác QLNN đối với các khâu sản xuất, bảo đảm cho nông nghiệp tăng trưởng bền vững và có khả năng cạnh tranh; phát huy vai trò của MTTQ trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia XDĐ, chính quyền TS -VM; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CB, ĐV và nhân dân thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục củng cố thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng KVPT huyện ngày càng vững chắc, xây dựng LLVT vững mạnh về mọi mặt; tập trung nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về ANTT gắn với xây dựng thế trận ANND trên địa bàn...

 

Với những tiềm năng, thế mạnh, truyền thống của đơn vị anh hùng và kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Kim Bôi tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huy động các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển KT -XH, bảo vệ môi trường; phấn đấu đến năm 2020, phát triển nông, lâm nghiệp hàng hoá và du lịch chất lượng cao nhằm xây dựng huyện Kim Bôi ngày càng giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

 

 

 

                                                       Nguyễn Văn Chữ

                                           (TUV, Bí Thư Huyện ủy Kim Bôi)

 

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục