Tổ liên gia tự quản xóm Mỏ, xã Chiềng Châu quyên góp, ủng hộ tiền giúp hộ gia đình khó khăn làm nhà mái ấm tình thương.

Tổ liên gia tự quản xóm Mỏ, xã Chiềng Châu quyên góp, ủng hộ tiền giúp hộ gia đình khó khăn làm nhà mái ấm tình thương.

(HBĐT) - Đồng chí Vì Văn Mè, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu cho biết: Mai Châu có 22 xã và 1 thị trấn với 138 xóm, bản, tiểu khu. Huyện cũng là địa bàn có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, có nhiều xã, xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn, tình hình ANTT, nhất là nạn buôn bán trái phép chất ma túy, các hoạt động gây rối, mật trật tự công cộng diễn biến phức tạp. Nhận thức rằng thực trạng này diễn ra trực tiếp tại các KDC với những con người cụ thể. Chính vì vậy, với vai trò đại diện của các tầng lớp nhân dân có chức năng tập hợp khối đại đoàn kết dân tộc, MTTQ huyện Mai Châu xác định mọi hoạt động của hệ thống mặt trận trước tiên đều phải hướng về cơ sở, lấy nhân dân làm chủ thể.

 

Để làm được điều này, từ nhiều năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Mai Châu xác định phải xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận tại cơ sở thực sự vững mạnh. Hàng năm, công tác cán bộ MTTQ các cấp thường xuyên được kiện toàn đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, trong năm 2015, sau ĐH Đảng bộ các xã, thị trấn, UBMTTQ một số xã thay đổi về nhân sự, Thường trực UBMTTQ huyện đã chủ động phối hợp với Thường trực Đảng ủy xã kịp thời kiện toàn các chức danh thường trực UBMTTQ nhằm đảm bảo tính tiêu biểu, đại diện và thiết thực để tạo sức mạnh tổng hợp trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Sau khi kiện toàn, MTTQ huyện cũng đã phối hợp tổ chức 6 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác mặt trận cho các cán bộ Mặt trận xã, xóm, KDC.

 

Song song với kiện toàn, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác Mặt trận, MTTQ các cấp trong huyện cũng tạo mọi điều kiện để Ban công tác mặt trận KDC hoạt động. Hàng năm, MTTQ huyện đã chỉ đạo cơ sở triển khai học tập thực hiện xây dựng nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy ước của KDC, củng cố kiện toàn Ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải để kịp thời giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn xích mích tại cơ sở. Đặc biệt, MTTQ huyện Mai Châu đã chỉ đạo và triển khai thành công mô hình tổ liên gia tự quản tại 130/138 KDC với 650 tổ liên gia đang hoạt động. Đồng chí Vì Văn Mè cho biết: tổ liên gia như là một cánh tay nối dài của Ban công tác mặt trận cơ sở. Bởi, tổ liên gia thực chất là một nhóm các hộ gia đình trong KDC tự nguyện gắn bó với nhau trên cơ sở có thể cùng dòng họ, cùng hoàn cảnh nên bản thân các hộ trong tổ đã có sự đoàn kết, gắn bó. Các tổ này hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban công tác mặt trận với nhiệm vụ chủ yếu là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện các quy ước, hương ước của KDC, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn cảnh quan, môi trường, bảo tồn và gìn giữ thuần phong mỹ tục, đoàn kết phòng chống tai tệ nạn xã hội. Chính nhờ thông qua các tổ liên gia tự quản, Ban công tác mặt trận cơ sở đã sâu sát cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những vụ việc mâu thuẫn để kịp thời giải quyết. Nhờ đó Ban công tác Mặt trận khẳng định được uy tín, vai trò của mình.

 

Không dừng lại với việc nắm bắt tình hình nhân dân, MTTQ các cấp huyện đã chỉ đạo Ban công tác mặt trận cơ sở còn trực tiếp chịu trách nhiệm giúp đỡ, hỗ trợ cho các hộ nghèo trong KDC. Mô hình này đang được triển khai tại xã Nà Mèo và Mai Hạ, hai xã vùng khó khăn của huyện. Với phương thức Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” xã hỗ trợ tiền mua con giống, giao cho Ban công tác mặt trận KDC vận động các hộ có kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả hướng dẫn cho các hộ nghèo cơ bản biết cách tiếp cận với khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, biết cách phòng chống dịch bệnh, biết cách chăm sóc chăn nuôi gia cầm đem lại hiệu quả kinh tế để từng bước thoát nghèo. Từ tháng 9/2014 đến tháng 2/2015, 30 tổ nhóm thực hiện đã giúp đỡ 30 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 17,5 triệu đồng, các hộ nghèo đã thu về số tiền giá trị 45 triệu đồng. Từ Nà Mèo và Mai Hạ, mô hình này đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn huyện.

 

Nhờ tích cực đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, công tác Mặt trận ở Mai Châu đã đóng góp tích cực thúc đẩy KT, VH – XH của huyện phát triển. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 14 hộ nghèo được xây nhà thông qua chương trình nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; hơn 500 hộ được thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết. 100% KDC thực hiện nội dung tiêu chí KDC văn hóa; 100% hộ dân đăng ký thực hiện gia đình văn hóa; 100% hộ dân đăng ký tham gia thực hiện an toàn giao thông. Huyện nhiều năm không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, ANTT được giữ vững.  

 

                                                                                  

 

                                                                            Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục