Đội ngũ cán bộ, công chức xã Thanh Nông (Lạc Thủy) đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn, liên tục trong những năm qua Đảng bộ xã đạt TS-VM.

Đội ngũ cán bộ, công chức xã Thanh Nông (Lạc Thủy) đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn, liên tục trong những năm qua Đảng bộ xã đạt TS-VM.

(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 153/191 xã đạt tiêu chí số số 18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh) trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó 31 xã đã được công nhận xã NTM. Xác định việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là một trong những nhân tố quan trọng, là nền tảng xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền các cấp đã dành nhiều quan tâm, chỉ đạo tập trung thực hiện tiêu chí đạt hiệu quả.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền (Sở Nội vụ) cho biết: Xã được công nhận đạt tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh cần đáp ứng đủ 4 yêu cầu, đó là 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn theo quy định tại Thông tư 06/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ; có đủ các tổ chức hệ thống chính trị cơ sở theo quy định; Đảng bộ xã đạt tiêu chuẩn TS-VM; các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội đạt tiên tiến trở lên. Với các xã chưa được công nhận đạt tiêu chí này chủ yếu còn vướng chưa đáp ứng được yêu cầu về cán bộ, công chức có trình độ đạt chuẩn theo quy định.

 

Hệ thống chính trị ở cơ sở đảm nhiệm vai trò tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chính vì vậy, năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò hết sức quan trọng. Các Đảng bộ cơ sở tăng cường công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng tạo bước chuyển biến tích cực về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Công tác cán bộ được chú trọng, kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ các tổ chức trong hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ xã. Hoạt động của HĐND không ngừng đổi mới nội dung các kỳ họp, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. UBND xã tăng cường, nâng cao chất  lượng công tác quản lý Nhà nước ở cơ sở, cụ thể hoá kịp thời nghị quyết của cấp uỷ, HĐND, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ KT-XH, QP-AN. MTTQ và các đoàn thể đa dạng hoá công tác tập hợp quần chúng, thu hút hội viên, đoàn viên tham gia, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Bằng nhiều hình thức, biện pháp, các xã phấn đấu đạt tiêu chí 18 phù hợp đặc điểm tình hình, điều kiện của địa phương, cơ sở. Lạc Thuỷ là 1 trong 3 huyện, thành phố hiện 100% số xã đã đạt tiêu chí 18. Trong những năm qua, xác định rõ vai trò quan trọng của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH, Đảng bộ huyện luôn quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Là một trong 3 xã của huyện được công nhận về đích NTM năm 2015, xã Phú  Lão hiện có 21 cán bộ, công chức, 100% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Để đạt kết quả đó, xã luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Những trường hợp chưa đạt chuẩn được xã tạo điều kiện đi học tập hoàn thiện chuyên môn đáp ứng yêu cầu. Đến cuối năm 2014, xã đạt chuẩn về cán bộ, công  chức.

 

Xã Phú Lai (Yên Thuỷ) là 1 trong 6/11 xã toàn huyện đã đạt tiêu chí số 18, được công nhận về đích NTM trong năm 2015. Xã có 20 cán bộ, công chức, trong đó có 17 cán bộ, công chức đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 85%. Còn 3 trường hợp chưa đạt chuẩn, trong đó, 1 trường hợp thuộc đối tượng tinh giản biên chế, 2 trường hợp xã đã có kế hoạch luân chuyển, cử đi đào tạo đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Từ năm 2011 đến nay, MTTQ và các đoàn thể xã đều đạt tiến trở lên. Liên tục từ năm 2011 - 2014, Đảng bộ xã đạt TS-VM.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm: Để gỡ vướng cho những xã chưa đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, công chức, Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đề án Tạo nguồn cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó sẽ tuyển dụng những người tốt nghiệp trình độ đại học loại khá trở lên (hệ chính quy) bổ sung thay thế số cán bộ, công chức đủ tuổi sẽ nghỉ chế độ hưu trí, nghỉ việc. Cùng với tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị - hành chính cho đội ngũ cán bộ xã, phát triển nguồn cán bộ tại chỗ, đào tạo cử tuyển bậc cao đẳng, đại học thì đây cũng là một giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tại địa phương, đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn theo tiêu chí NTM.

 

 

 

 

                                                                                        Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục