Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Nhong, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015). ảnh: V.L

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Nhong, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2015). ảnh: V.L

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVTV tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

Năm 2015 là năm đầu tiên MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hòa Bình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội toàn quốc ủy ban MTTQ Việt Nam lần thứ VIII. Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, MTTQ Việt Nam luôn là tổ chức liên minh chính trị rộng lớn nhất, kết hợp được tính đa dạng trong một thể thống nhất do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, thực hiện liên minh giữa công - nông và đội ngũ trí thức, làm nền tảng vững chắc cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự quản lý, điều hành có hiệu quả của các cấp chính quyền, cùng với sự đoàn kết của nhân dân các dân tộc, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong tỉnh đã cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng bằng các nội dung và phương thức hoạt động để tập hợp, vận động, đoàn kết rộng  rãi và đại diện cho quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân; đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình phát triển KT-XH, QP-AN vào cuộc sống. Các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân có sự phối hợp chặt chẽ thông qua các quy chế phối hợp công tác và chương trình phối hợp  thống nhất hành động hàng năm, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ và tham gia giám sát xã hội. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và lắng nghe ý kiến của nhân dân phản ánh với Đảng, Nhà nước những vấn đề mà nhân dân quan tâm, tham gia đề xuất và xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật. UBMTTQ các cấp đã cùng với các cấp uỷ Đảng và chính quyền tích cực chăm lo cuộc sống của nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng sâu, vùng khó khăn. UB MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường phối hợp mở rộng và nâng cao chất lượng các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, “Ngày vì người nghèo”,  “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các phong trào thi đua yêu nước... Qua đó đã động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết thi đua phát triển kinh tế, làm giàu hợp pháp và xoá đói, giảm nghèo, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đẩy nhanh tiến trình xoá đói, giảm nghèo trong toàn tỉnh, tốc độ giảm nghèo trung bình hàng năm trên 3%, đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 12%.

 

Thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, td-tt ở cơ sở đã góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho các tầng lớp nhân dân.  Đời sống văn hoá ở cộng đồng dân cư từng bước chuyển biến tích cực, đã phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, những người tiêu biểu, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo cùng sống trong cộng đồng dân cư.

 

 Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, MTTQ các cấp đã tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử, các hoạt động giám sát, nắm bắt tình hình, tổng hợp phản ánh ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phản ánh với Đảng và Nhà nước.

 

 Với truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân, tương ái”, trong những năm qua, phong trào đền ơn - đáp nghĩa trong tỉnh tiếp tục nhận đựơc sự quan tâm, ủng hộ tích cực của toàn xã hội. Các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ và những người có công với nước có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú.

 

 Cùng  với cả nước chung sức bảo vệ biển, đảo chủ quyền quốc gia, Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động ủng hộ với tổng số tiền 3,6 tỷ đồng, đã chuyển về UB T.ư MTTQ Việt Nam 1 tỷ đồng; trực tiếp ủng hộ nhân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ 17 hộ gia đình trong tỉnh có người thân đang công tác tại biển, đảo của Tổ quốc mỗi hộ 3 triệu đồng.

    

Qua 15 năm thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự nhiệt tình hưởng ứng của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của tỉnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tham gia ủng hộ quỹ. Toàn tỉnh đã vận động ủng hộ được trên 56,5 tỷ đồng, hỗ trợ trên 22.000 lượt người nghèo, sửa chữa và xây dựng được 4.221 căn nhà “Đại đoàn kết”, hàng nghìn công lao động, vật liệu xây dựng, tặng quà cho trên 30.000 lượt người và hỗ trợ hàng chục nghìn con trâu, bò giống, cây giống và vật liệu xây dựng cho người nghèo với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, MTTQ các cấp tham gia vào 12/19 tiêu chí, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Tỉnh Hoà Bình chung sức xây dựng NTM”. Với những cố gắng, nỗ lực của tập thể CB, CC UB MTTQ tỉnh đã đạt được những thành quả đáng phấn khởi, từ năm 2006 đến năm 2014 luôn đạt cờ xuất sắc cụm thi đua 8 tỉnh miền núi phía Bắc được UB T.ư MTTQ Việt Nam trao tặng; năm 2014 vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất.

 

 

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục