Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ  trao đổi về công tác phụ nữ và chủ đề bình đẳng giới trong bầu cử.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Trung tâm hỗ trợ giáo dục và nâng cao năng lực cho phụ nữ trao đổi về công tác phụ nữ và chủ đề bình đẳng giới trong bầu cử.

(HBĐT) - LTS: Nhân dịp kỷ niệm 106 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2016) và 1976 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Hoàng Thị Duyên, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về công tác Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng như những định hướng, chuẩn bị tốt cho Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp.

 

PV: Xin đồng chí khái quát những kết quả nổi bật mà các cấp Hội Phụ nữ tỉnh ta đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2015?

 

 Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện có kết quả chức năng đại diện và vai trò nòng cốt trong bảo vệ, chăm lo cho quyền lợi của phụ nữ; nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ. Các tầng lớp phụ nữ đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của tỉnh, của Hội. Đặc biệt trong năm 2015, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào thi đua trong các cấp Hội, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của Hội. Trong đó có các phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh. Từ kế hoạch được xây dựng cụ thể, các đợt thi đua đã thực hiện sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị, lồng ghép hiệu quả với phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào Phụ nữ Hoà Bình chung sức xây dựng NTM và Dân vận khéo tạo không khí thi đua sôi nổi, khích lệ đông đảo hội viên và phụ nữ tham gia. Nhiều hoạt động đã đem lại hiệu quả thiết thực như: Tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến các cấp (giai đoạn 2010-2015) với 8.091 đại biểu tham dự, 1.592 điển hình tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực được tuyên dương, khen thưởng; duy trì và nhân rộng hàng nghìn mô hình thu hút hội viên vào sinh hoạt Hội; kết nạp mới 2.532 hội viên; giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp 529 đảng viên nữ; huy động vốn trên 1, 56 tỷ đồng cho 779 chị vay vốn phát triển kinh tế; giúp đỡ 3.370/4.297 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ; vận động tiết kiệm tại chi, tổ hội được trên 18,8 tỷ đồng; quản lý vốn ủy thác từ các ngân hàng trên 633 tỷ đồng; giới thiệu việc làm cho 2.904 hội viên...

 

PV: Để chuẩn bị cho Đại hội Phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, công tác chỉ đạo, triển khai được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

 Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2016-2021, ngay từ quý IV năm 2015, BTV Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch về chỉ đạo, tổ chức Đại hội Phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Cụ thể: Phân công ủy viên BCH, BTV chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội của Hội cấp dưới; chọn đơn vị tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm là xã Hạ Bì (Kim Bôi) tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở và chọn huyện Kỳ Sơn Đại hội điểm cấp huyện; thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội;... tập trung hướng dẫn các nội dung về chuẩn bị văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chuẩn bị các tham luận và góp ý văn kiện Đại hội cấp trên; hướng dẫn công tác tuyên truyền Đại hội và phát động phong trào thi đua chào mừng Đại hội Phụ nữ các cấp; hướng dẫn công tác nhân sự; gợi ý hướng xử lý một số tình huống liên quan đến tổ chức Đại hội. Đặc biệt chú ý đến những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức đại hội và việc nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ làm căn cứ quan trọng ưu tiên trong việc xây dựng phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2016-2021.

 

  Theo kế hoạch, Đại hội phụ nữ cấp cơ sở hoàn thành trong quý II; cấp huyện hoàn thành trong quý III/2016. Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong quý IV.

 

PV: Hội LHPN tỉnh đã có những hoạt động gì để chào mừng Đại hội Phụ nữ các cấp?

 

 Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội phụ nữ các cấp, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp và xây dựng chỉ tiêu, thang điểm thi đua năm 2016 triển khai thực hiện tới các huyện, thành phố. Hội đã vận động hội viên phụ nữ tích cực học tập, lao động sản xuất, chăm lo đời sống gia đình; tham gia các phong trào thi đua của địa phương. Các hoạt động của Hội phải hướng về cơ sở, nội dung các phong trào phải phù hợp với từng đối tượng phụ nữ; thường xuyên bồi dưỡng năng lực đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở; tập trung những nơi có phong trào còn yếu để hỗ trợ phụ nữ phát triển.

 

PV: Thời gian tới, Hội sẽ có những hoạt động gì để vừa xây dựng, củng cố tổ chức hội vừa hỗ trợ hội viên, phụ nữ hiệu quả?

 

 Đồng chí Hoàng Thị Duyên: Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cũng là năm tổ chức Đại hội phụ nữ từ cơ sở đến cấp tỉnh. Để chuẩn bị tốt công tác Đại hội, ngay từ bây giờ, cơ sở Hội đã rà soát đội ngũ cán bộ từ chi, tổ để kịp thời bổ sung, thay thế để có một lực lượng dự kiến cho Ban chấp hành khóa mới. Bên cạnh đó, các cấp Hội sẽ rà soát thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ để có những đánh giá khách quan, làm tiền đề cho phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới. Đại hội Hội phụ nữ các cấp là mốc quan trọng đánh giá chặng đường phát triển mới của từng cấp Hội, mục tiêu hướng tới không nằm ngoài tôn chỉ mục đích hoạt động của Hội, đó là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh. Vì vậy, các phong trào sắp tới cũng phải tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển về mọi mặt, góp phần đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu chiến lược về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.

 

BTV Hội LHPN tỉnh đã xây dựng chỉ tiêu thi đua năm 2016, triển khai thực hiện tới 100% huyện, thành phố. Trong đó, trọng tâm là: Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ cấp cơ sở và cấp huyện theo đúng kế hoạch; mở rộng và đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp hội viên; làm tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội LHPN các cấp trong tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia đi bỏ phiếu bầu cử; thực hiện giám sát Điều 8 và Điều 9 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND...

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                    Hồng Duyên (TH)

 

Các tin khác


Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục