Đồng chí Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo triển khai công tác bầu cử ngày 3/2/2016.

Đồng chí Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chỉ đạo triển khai công tác bầu cử ngày 3/2/2016.

(HBĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của từng địa phương trong năm 2016. Nhân dịp này, P.V Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn.

 

PV:  Xin đồng chí cho biết, tính đến thời điểm này, việc triển khai công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh ta đạt kết quả như thế nào?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh:  Thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW, ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; tiếp thu Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp do Bộ Chính trị tổ chức, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đảng, Chính phủ, Hội đồng Bầu cử Quốc gia về công tác bầu cử.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 143, ngày 2/2/2016 về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh; Kế hoạch số 17-KH/TU ngày 3/2/2016 về việc lãnh đạo triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 51 của Bộ Chính trị; tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử tới cán bộ lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành ở tỉnh và các huyện, thành phố. Sau hội nghị triển khai ở tỉnh, ngày 4/2/2016, các Huyện ủy, Thành ủy tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử tới cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, ngành ở huyện và lãnh đạo chủ chốt ở xã, phường, thị trấn; từ ngày 5 - 6/2/2016, Đảng bộ các xã, phường, thị trấn tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đến cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn và đội ngũ cán bộ xóm, bản, tổ dân phố.

 

UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về tổ chức cuộc bầu cử tại tỉnh Hòa Bình; Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 3/2/2016 về việc thành lập ủy ban Bầu cử tỉnh; Quyết định thành lập Ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại 2 đơn vị bầu cử, Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh tại 14 đơn vị bầu cử.

 

Ủy ban Bầu cử tỉnh quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc và thành lập Tổ giúp việc ủy ban Bầu cử; ban hành các kế hoạch: tuyên truyền; bảo an ninh, trật tự; kiểm tra công tác bầu cử; kế hoạch hoạt động của ủy ban Bầu cử và xây dựng hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng về bầu cử; ấn định và công bố 14 đơn vị bầu cử cấp tỉnh; thành lập các đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra công tác bầu cử tại 11 huyện, thành phố; chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát lại cơ sở vật chất, thống kê số liệu dân số, cử tri, báo cáo về tỉnh để có phương án kịp thời trong quá trình triển khai bầu cử.

 

UBND các huyện, thành phố thành lập ủy ban Bầu cử cấp mình, thành lập Ban bầu cử  các cấp theo quy định; đồng thời chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập UBBC đảm bảo thời gian, quy định của pháp luật.

 

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra vào ngày chủ nhật, 22/5/2016.

 

PV: Qua kết quả hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai giới thiệu người ứng cử  ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp cho thấy: Công tác nhân sự ứng cử được nhân dân đặc biệt quan tâm, cử tri “Chọn mặt gửi vàng”. Hiện có vấn đề gì phát sinh, vướng mắc không, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Ngày 16/2/2016 Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, theo đó số ĐBQH khóa XIV của tỉnh được bầu là 6 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu; số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI được bầu 61 đại biểu. Cấp huyện, cấp xã đã tiến hành công tác hiệp thương dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo đúng quy định.

 

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp đã tiến hành hiệp thương lần thứ hai để thống nhất lập danh sách sơ bộ những người ứng cử, gửỉ xin ý kiến cử tri theo quy định.  Trong số hồ sơ giới thiệu ứng cử có 7 hồ sơ tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (huyện Đà Bắc 3 hồ sơ thuộc xã Toàn Sơn, Đoàn Kết và Trung Thành; huyện Kim Bôi 2 hồ sơ, thuộc xã  Vĩnh Đồng và Hợp Đồng; huyện Kỳ Sơn 1 hồ sơ, thuộc xã Phú Minh; huyện Lạc Sơn 1 hồ sơ, thuộc xã Ngọc Sơn) các hồ sơ tự ứng cử đều đảm bảo quy định của pháp luật.

 

Qua kết quả hiệp thương cho thấy, người được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh thực sự là những cá nhân nổi bật, tiêu biểu của địa phương, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc và nhiệm vụ được đảm nhiệm, thực sự là “Chọn mặt”. Đến thời điểm này không có vấn đề gì phát sinh, vướng mắc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn một số hạn chế, khó khăn đó là: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, hướng dẫn chưa cụ thể, nhất là việc thực hiện độ tuổi đối với đại biểu ứng cử là lãnh đạo chủ chốt các xã, phường, thị trấn đủ tuổi tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 nhưng không đủ tuổi ứng cử đại biểu HĐND. Việc bố trí biên chế để đảm nhiệm các chức danh chuyên trách tại các Ban của HĐND cấp tỉnh, huyện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương còn khó khăn.

 

PV: Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, theo đồng chí, trong thời gian tới ủy ban Bầu cử tỉnh và ủy ban Bầu cử các cấp trong tỉnh cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm gì?

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh: Cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa rất quan trọng được tổ chức trong thời điểm có nhiều thuận lợi, cả nước đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết    Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong năm 2016; là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; cơ hội để nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Đây còn là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 

Để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong thời gian tới, ủy ban Bầu cử từ cấp tỉnh đến cấp xã cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm sau:

 

1- Bám sát sự chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của cấp trên tiếp tục rà soát, kiểm tra hồ sơ ứng cử và tự ứng cử; tập trung làm tốt công tác nhân sự, phát huy dân chủ, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử phải bảo đảm cơ cấu, chất lượng, đủ số lượng và trình tự theo quy định của pháp luật, đặc biệt quan tâm tỷ lệ nữ, tỷ lệ tuổi trẻ, tỷ lệ người dân tộc thiểu số.

 

2- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nội dung cơ bản của Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND để nâng cao ý thức làm chủ, tinh thần tự giác của mọi công dân, cơ quan, tổ chức trong thực hiện công tác bầu cử.

 

3- Chủ động nắm tình hình và triển khai phương án bảo đảm an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương; kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo, không để phát sinh điểm nóng, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

4- Thực hiện các phương án bảo đảm giao thông và thông tin liên lạc thông suốt trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử, đặc biệt trước và trong ngày bầu cử; phương án đối phó với những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành cuộc bầu cử. 

 

5- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử; bảo đảm kinh phí được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu, tiết kiệm và hiệu quả; chuẩn bị các điều kiện về vật chất, tài liệu và phương tiện kỹ thuật phục vụ tốt cuộc bầu cử.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

                                                Thúy Hằng (thực hiện)

 

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục