Công nhân Công ty Doosung Tech Việt Nam (KCN Lương Sơn) hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo nhằm nâng cao năng suất lao động, hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất - kinh doanh của Công ty.

Công nhân Công ty Doosung Tech Việt Nam (KCN Lương Sơn) hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo nhằm nâng cao năng suất lao động, hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất - kinh doanh của Công ty.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Tiến Lực, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về những nỗ lực, phấn đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước bằng những hàng động thiết thực, hiệu quả của lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) và các cấp công đoàn trong tỉnh.

 

P.V: Xin đồng chí khái quát tình hình công nhân lao động (CNLĐ) tỉnh ta trong giai đoạn hiện nay?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Nhìn chung, lực lượng CNVC-LĐ tỉnh ta đã có những chuyển biến quan trọng như: tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng được nâng lên đã hình thành ngày càng đông bộ phận công nhân trí thức. Hiện nay, toàn tỉnh có 54.674 đoàn viên công đoàn, trong đó có 35.086 đoàn viên nữ; 1393 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó, khu vực Nhà nước 1.223 CĐCS; khu vực ngoài Nhà nước 170 CĐCS. Đội ngũ CB,CC, VC-LĐ tuổi đời trẻ, bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo vươn lên khắc phục khó khăn, tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ CNH - HĐH đất nước. CB, CC, VC - LĐ luôn tin tưởng, ủng hộ và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; phấn khởi trước những thành tựu phát triển của đất nước, địa phương.

 

P.V: Tháng Công nhân là dịp đặc biệt quan trọng để các cấp, các ngành quan tâm đến CNVC-LĐ. Xin đồng chí cho biết, tỉnh ta sẽ tập trung vào các hoạt động trọng tâm nào nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2016?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Tháng Công nhân năm 2016 là năm thứ 5 triển khai tổ chức Tháng Công nhân theo thông báo Kết luận số 77, ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư T.ư Đảng để thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5, khẳng định những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hơn 70 năm qua. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với một số nội dung trọng tâm sau:

 

Tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 gắn với các hoạt động Tháng Công nhân năm 2016 với phương châm công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động. Các hoạt động được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, tránh phô trương hình thức, tập trung hướng về cơ sở. Các cấp công đoàn chủ động tham mưu với cấp uỷ đảng cùng cấp chỉ đạo tổ chức các hoạt động, huy động các nguồn lực xã hội, người sử dụng lao động để đoàn viên, CNVC-LĐ được hưởng những ngày “Tết Lao động” thực sự có ý nghĩa.

 

 Lắng nghe, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên, CNVC-LĐ, kịp thời tham gia với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ tại các doanh nghiệp.

 

Các cấp công đoàn lựa chọn công đoàn hoạt động có ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ như: khám, tư vấn sức khỏe,  hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho CNLĐ, nhất là CNLĐ bị mất việc làm; thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, thăm quan, du lịch, nghỉ mát, các hoạt động xã hội để nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho CNLĐ.

 

 Tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho CNLĐ nhằm nâng cao kiến thức pháp luật liên quan tới quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động.

 

 Các cấp công đoàn phối hợp với chủ sử dụng lao động cụ thể hoá các tiêu chí “Sản phẩm trí tuệ lao động Việt Nam” để động viên CNVC-LĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả lao động, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn, được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu.

 

Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013- 2018 và “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn”. Đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng CĐCS; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

 

 Ban chấp hành CĐCS vận động đoàn viên, CNLĐ đồng hành cùng doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bền vững, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề, bậc thợ cho đoàn viên, người lao động. Đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

 

P.V: Thưa đồng chí, trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, CNLĐ đang đứng trước nhiều cơ hội, đồng thời là những thách thức. Vậy, xin đồng chí cho biết các cấp công đoàn trong tỉnh đã có những đổi mới như thế nào để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động?

 

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động các cấp công đoàn cần quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ sau:

 

Một là: Tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, nắm bắt tình hình CNVC - LĐ, sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hướng dẫn của công đoàn cấp trên để tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, xây dựng CĐCS thực sự là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn tỉnh.

 

Hai là:  Quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 38, ngày 29/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1312, ngày 30/12/2014 của Tỉnh ủy về đổi mới nội dung hoạt động của MTTQ và các đoàn thể (giai đoạn 2015-2020).

 

Ba là: Thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018 về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn trong các cấp công đoàn”.

 

Bốn là:  Tổ chức các đợt tập huấn, đào tạo, trang bị kiến thức nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS nâng cao năng lực hoạt động, trao đổi kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn.

 

Năm là:  Đổi mới, đa dạng các hoạt động CĐCS thông qua đối thoại trực tiếp, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá thể thao phù hợp với từng loại hình cơ sở, từ đó tạo mối quan hệ hài hòa giữa công đoàn, chủ doanh nghiệp và người lao động, đảm bảo quyền, lợi ích người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

Sáu là: Chủ động phối hợp với cấp ủy cơ sở để rà soát, bổ sung, luân chuyển,  bố trí nhân sự đội ngũ cán bộ công đoàn tại địa phương, đơn vị đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                   

 

                                                       

                                                              Đinh Hòa (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục