Hệ thống đường GTNT ở xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn)  được thực hiện theo quy hoạch đạt chuẩn NTM.

Hệ thống đường GTNT ở xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) được thực hiện theo quy hoạch đạt chuẩn NTM.

(HBĐT) - Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch (tiêu chí số 1) đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại. Trên địa bàn tỉnh, sau hơn 5 năm đồng loạt triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng NTM ở các địa phương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó thúc đẩy phát triển KT-XH, thay đổi diện mạo nông thôn.

 

Nhận thức rõ vai trò tiên quyết của công tác quy hoạch trong xây dựng NTM, trong thời gian qua, BCĐ 800 tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương và nhân dân chung sức thực hiện. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, đến nay, công tác quy hoạch xây dựng NTM cơ bản hoàn thành với chất lượng tốt. Các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã đã được phê duyệt. Các địa phương nghiêm túc thực hiện rà soát quy hoạch, chất lượng các đồ án sau khi điều chỉnh bảo đảm theo quy định, đáp ứng kịp thời kế hoạch xây dựng NTM. Sau 5 năm, việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đồ án quy hoạch xây dựng NTM được duyệt đã tạo cho bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt theo các vùng, miền. Đường quang, ngõ thoáng, các trung tâm cụm xã được phân định xây dựng chuẩn. Hệ thống thoát nước, vệ sinh môi trường đặc biệt được chú trọng hướng tới những làng quê xanh - sạch - đẹp. Công tác cấp, sử dụng đất địa phương hợp lý đã tạo được nguồn lực để thực hiện NTM. Nhờ quy hoạch vùng sản xuất, liên kết sản xuất nên các sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng hoá, giá trị tăng lên. 

Đến nay, 100% xã đã phê duyệt xong quy hoạch chung; 167/191 xã đã phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm xã. Công tác cắm mốc và ban hành quy chế quản lý quy hoạch xây dựng xã NTM đang được các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện. Có 101/191 xã hoàn thành cắm mốc quy hoạch và 51/191 xã được duyệt quy chế quản lý quy hoạch xây dựng NTM. 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Trong giai đoạn lập quy hoạch chung, thiếu các đơn vị tư vấn cả về số lượng lẫn năng lực kinh nghiệm để lập quy hoạch. Bên cạnh đó, lĩnh vực quy hoạch xây dựng là công việc còn mới đối với cán bộ sở tại nên có ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng đồ án quy hoạch. Mặt khác, kinh phí công tác lập quy hoạch chung là 150 triệu đồng/xã nên các xã gặp khó khăn... Ngoài ra, kinh phí cho cắm mốc quy hoạch còn hạn chế, các xã mới cắm mốc khu trung tâm đáp ứng yêu cầu về thông tin tọa độ để quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Việc lấy ý kiến của nhân dân về quy hoạch còn hạn chế, ở một số nơi, chính quyền đã phát phiếu khảo sát đến hộ dân để lắng nghe ý kiến đóng góp, tuy nhiên, không phải tất cả người dân đều hiểu rõ về việc quy hoạch… 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Xây dựng NTM vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu của phát triển bền vững nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa đối với công tác quy hoạch; tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu thực tế; tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, tạo cơ sở vững chắc để hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Tiếp tục tuyên truyền vai trò, ý nghĩa của quy hoạch xây dựng NTM để người dân biết và giám sát thực hiện. Xây dựng quy chế quản lý quy hoạch và thực hiện nghiêm quy hoạch.

 

                                                              Đinh Thắng  

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục