Đường mới ở xã Tiền Phong(huyện Đà Bắc) hôm nay.

Đường mới ở xã Tiền Phong(huyện Đà Bắc) hôm nay.

(HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Đà Bắc dành hàng chục tỷ đồng đầu tư vào giao thông nông thôn. Năm 2015, nhiều tuyến đường mới hoàn thành đã góp phần giúp người dân từng bước phát triển kinh tế, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi.

 

Tuyến đường 433 từ thành phố Hoà Bình đến trung tâm thị trấn Đà Bắc đang được thi công mở rộng. Trong quá trình thi công, nhà thầu dành nhiều thời gian trong ngày cấm người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn dẫn đến một số khó khăn trong đi lại của người dân.  

Tuy nhiên, tuyến đường nối từ xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đến đầu thành phố Hoà Bình mới hoàn thành trong một vài năm qua đang là “cứu cánh” trong việc đi lại, giao thương. Mặc dù  vài km nhưng nhiều người đã chọn đi con đường này thay cho phải chờ đợi những lúc các đơn vị thi công cấm đường trên tuyến tỉnh lộ 433.

Nói về mặt đạt được trong hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đà Bắc, anh Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng Hạ tầng - Kinh tế huyện cho biết, giao thông là hạng mục quan trọng trong thúc đẩy KT- XH địa phương. Do vậy, bình quân mỗi năm, huyện Đà Bắc dành hàng chục tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực này.  

Mới đây, công trình đường giao thông xóm Hà, xã Đồng Chum chính thức bàn giao đi vào sử dụng đã góp phần giúp cho hàng trăm hộ dân có điều kiện thúc đẩy sản xuất. Bên cạnh đó, việc đi lại của người dân giờ đây thuận tiện hơn nhiều so với trước. Dự án được đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, khởi công từ năm 2013. Tuyến đường dài 2,5 km, mặt cắt 5 mét được trải nhựa cấp phối. Trước đây, tuyến đường này chỉ là đường mòn, người dân đi lại bằng xe máy đã hết sức khó khăn. Sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi thường bị tư thương ép giá. Sau 3 năm công trình hoàn thành, người dân xóm Hà được hưởng lợi nhiều nhất.  

Không riêng dự án đường xóm Hà, hàng loạt các dự án đường giao thông mới được hoàn thành trong năm vừa qua trên địa bàn góp phần thúc đẩy bộ mặt giao thông nông thôn, nhất là khu vực vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Tiêu biểu như: đường bê tông xi măng thôn Mu, xã Hiền Lương tổng mức đầu tư 1 tỷ đồng; đường xóm Bản Hạ, xã Mường Chiềng, mức đầu tư 1,5 tỷ đồng; đường ra khu sản xuất xóm Thầm Luông, xã Đoàn Kết, mức đầu tư 1,5 tỷ đồng; đường vào khu sản xuất Suối Xanh, xóm Phủ, xã Toàn Sơn, tổng mức đầu tư 4,2 tỷ đồng...  

Ngoài ra, công trình Bến xe trung tâm huyện Đà Bắc mới hoàn thành tổng mức đầu tư gần 2,4 tỷ đồng góp phần giúp người dân có điều kiện hơn trong đi lại, buôn bán, giao thương.  

Bên cạnh các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, hiện trên địa bàn huyện Đà Bắc còn hàng chục công trình giao thông đang được gấp rút triển khai. Hầu hết các công trình tại các xã khó khăn như: Vầy Nưa, Đồng Chum, Tân Minh, Cao Sơn...  

Đánh giá về hoạt động đầu tư và quản lý các công trình giao thông trên địa bàn, theo lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc, các đơn vị chức năng của huyện thường xuyên thống kê, rà soát, tổng hợp và duy trì cơ sở dữ liệu hệ thống các tuyến đường giao thông. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường nhưng đảm bảo mỹ quan, lưu thông an toàn.  

Tuy nhiên, do là địa bàn vùng núi nên hạ tầng giao thông huyện Đà Bắc còn hạn chế. Vì vậy, việc đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn hết sức cần thiết. Khó khăn nhất hiện nay của huyện là việc bố trí nguồn vốn đầu tư theo từng năm phần nào gây khó khăn cho nhà thầu thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ.

Giải quyết tạm thời vấn đề này, trong những năm qua, huyện đã lựa chọn các nhà thầu có đủ nguồn lực, đảm bảo thi công vượt kế hoạch và tiến độ đề ra. Hiện, trên địa bàn huyện, nhiều công trình đã hoàn thành, người dân đã được sử dụng nhưng chưa có đủ nguồn vốn bố trí cho nhà thầu thi công.

 

Theo anh Nguyễn Văn Thành, trong lĩnh vực giao thông hay bất cứ lĩnh vực đầu tư nào khác, dự án triển khai đi vào hoạt động sớm ngày nào sẽ tạo điều kiện cho người dân sớm được hưởng lợi ngày ấy, đồng thời hạn chế tối đa lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước.

 

                                                                           Hồng Trung

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục