(HBĐT) - Khởi công xây dựng năm 2010, dự án cải tạo, nâng cấp QL 12B, đoạn qua huyện Yên Thủy liên quan đến địa bàn 5 xã, thị trấn gồm: Ngọc Lương, Yên Trị, Phú Lai, Yên Lạc và thị trấn Hàng Trạm. Hơn 5 năm trôi qua, nhưng đến nay, dự ánchủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”. Tuy nhiên, đến nay, dự án lại nằm trong tình trạng “Vốn chờ mặt bằng” do còn nhiều tồn tại, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được giải quyết kịp thời.

 

Thực tế cho thấy, thời gian qua, UBND huyện Yên Thủy đã chủ động, tích cực phối hợp với Sở GTVT thực hiện công tác GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL12B theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và trình tự thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đa số các hộ liên quan đến công tác đền bù, GPMB đều ủng hộ chủ trương đầu tư, nâng cấp tuyến đường của Nhà nước. Tuy nhiên vẫn còn không ít tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, trong đó có những vấn đề vượt quá thẩm quyền của UBND huyện và có cả những vấn đề nằm ngoài quy định của Nhà nước đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng đối thoại, tuyên truyền, giải thích nhiều lần nhưng một số hộ dân vẫn không chấp hành, không giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Do tiến độ thi công kéo dài, nền đường QL12B, đoạn qua xã Yên Lạc (Yên Thủy) đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo UBND huyện Yên Thủy, hiện tại còn 40 hộ dân xóm Tân Thành, xã Yên Lạc chưa bàn giao mặt bằng một bên tuyến với khoảng 370 m cho đơn vị thi công. Trong đó, 18 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ về tài sản trên đất theo dự toán đã được phê duyệt. Các hộ này đề nghị được bồi thường đối với diện tích đất hành lang giao thông bị ảnh hưởng. 22 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất nhưng tiếp tục đề nghị được bồi thường đối với diện tích đất hành lang giao thông bị ảnh hưởng. Qua kiểm tra của UBND huyện Yên Thủy, các hộ dân xóm Tân Thành có đất dọc QL 12B, thời điểm sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 nhưng lại sau ngày 21/12/1982, đất sử dụng ổn định không có tranh chấp. Theo hướng dẫn tại Công văn số 144/UBND-NNTN ngày 1/3/2016 của UBND tỉnh và Công văn số 40/BCĐ-GPMB ngày 14/7/2010 của BCĐ GPMB tỉnh, diện tích đất hành lang an toàn giao thông bị ảnh hưởng không được bồi thường, các hộ chỉ được bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất. Tại các cuộc họp triển khai công tác GPMB, công khai dự toán bồi thường, Hội đồng GPMB huyện đã tuyên truyền, giải thích rõ để các hộ bị ảnh hưởng biết. Theo đó, các hộ bị ảnh hưởng thuộc địa bàn thị trấn Hàng Trạm đã chấp hành, nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Còn 40 hộ dân xóm Tân Thành cho rằng các hộ đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp phần diện tích đất thuộc hành lang ATGT đường bộ, thời điểm bắt đầu sử dụng sau ngày 21/12/1982 nhưng trước ngày 15/10/1993, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì cũng đủ điều kiện được bồi thường về đất đối với diện tích đất hành lang giao thông bị thu hồi.

 

Ngoài 40 hộ dân xóm Tân Thành, xã Yên Lạc, tại xã Ngọc Lương có 352 hộ bị ảnh hưởng, 341 hộ đã nhận tiền, 11 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ về tài sản trên đất, 61 hộ đã nhận tiền nhưng tiếp tục có đơn khiếu nại đề nghị được bồi thường về đất ra sát mép đường nhựa cũ. Đoạn từ km 45+00 đến km 46+700 và đoạn qua khu phố 11, thị trấn Hàng Trạm còn 37 hộ chưa nhận tiền đền bù, trong đó có 13 hộ đề nghị bổ sung tài sản; 8 hộ tranh chấp tiền đền bù đất nằm trong hành lang giao thông; 1 hộ chưa trả tiền bồi thường do lập phương án sai tên sử dụng; 1 hộ có đơn kiến nghị do không có tài sản bị ảnh hưởng...

 

Theo kế hoạch, huyện Yên Thủy phải giải quyết các tồn tại, vướng mắc và hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30/9/2016. Để đáp ứng yêu cầu tiến độ đặt ra, ngày 3/8, UBND huyện Yên Thủy đã có Công văn số 353/UBND-GPMB gửi UBND tỉnh đề nghị hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong chỉ đạo GPMB thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp QL 12B, đoạn qua huyện Yên Thủy mà cụ thể là trường hợp của 40 hộ thuộc xóm Tân Thành, xã Yên Lạc.

 

Từ thực tế trên cho thấy, ngoài việc đối thoại, giải quyết các vướng mắc, kiểm kê các vị trí còn lại, tổ chức kiểm đếm bắt buộc đối với những hộ đã vận động nhiều lần nhưng chưa đồng ý với phương án kiểm kê diện tích đất, tài sản trên đất, đòi bồi thường đến mép đường nhựa cũ... UBND huyện Yên Thủy đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng sớm có hướng dẫn để Hội đồng GPMB huyện có cơ sở để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, chế độ, chính sách của Nhà nước.

                                                                                            PV

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục