(HBĐT) - Trong những năm qua, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm là nền tảng ổn định phát triển KT-XH. Đây cũng là chìa khóa quan trọng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, mở ra cơ hội việc làm cũng như thay đổi căn bản chất lượng cuộc sống của một bộ phận nhân dân còn đang khó khăn.

 

Từ vốn vay ưu đãi, nông dân xóm Cọ, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) đầu tư xây dựng công trình nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Sấu có 31 thành viên, thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 315 triệu đồng. ông Bùi Văn Mào, tổ trưởng tổ TK&VV nhiều năm làm vai trò cầu nối đưa vốn chính sách đến với người dân. Thông qua sinh hoạt ở tổ, ông nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình. Những hộ làm ăn hiệu quả có khả năng trả lãi, trả gốc, có phương án sản xuất rõ ràng, ông đề xuất hỗ trợ vốn đầu tư phát triển để nhân rộng mô hình. Với hướng đi chủ lực là đầu tư trồng mía, ngô, màu, nuôi trâu, nuôi dê, nhiều tổ viên đang phát huy hiệu quả vốn vay. Nói về vai trò của tín dụng chính sách, ông Mào cho biết: Tổ của tôi đa phần là hộ nghèo và cận nghèo vay vốn mua trâu, dê và xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh. Mặc dù mức vay chưa lớn nhưng tổ viên đã biết cách kết hợp với nguồn lực khác cộng với chăm chỉ phát triển sản xuất tìm hướng thoát nghèo.

 

Theo thống kê, hiện nay, xã Lạc Thịnh có 627 hộ dân ở 15 tổ TK&VV được vay tại NHCSXH huyện với tổng dư nợ hơn 8,2 tỷ đồng thực hiện 7 chương trình tín dụng. Trong đó, dư nợ hộ nghèo đạt trên 1,4 tỉ đồng; dư nợ chương trình NS&VSMT nông thôn đạt trên 4,8 tỉ đồng... Nợ quá hạn chiếm 0,23% tổng dư nợ. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã thúc đẩy phát triển KT-XH ở xã, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hiện cả xã còn 105 hộ nghèo, chiếm 6,6% và 11 hộ cận nghèo, chiếm 0,69%, thu nhập bình quân đạt gần 20 triệu đồng/người/năm. Ban chỉ đạo vay vốn xã tập trung đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn để tạo vốn quay vòng giúp cho đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi nhiều hơn. Ngoài ra, NH CSXH huyện còn tích cực phối hợp tổ chức tập huấn về công tác quản lý nguồn vốn, thu lãi, gốc, tư vấn sử dụng nguồn vốn vay. Qua các buổi tập huấn, những khó khăn, vướng mắc của các tổ trưởng tổ TK&VV về công tác quản lý, kiện toàn hoạt động tổ TK&VV… đều được cán bộ NHCSXH tháo gỡ, giải đáp cụ thể. Đặc biệt, thông qua các buổi giao dịch tại xã, công tác tuyên truyền về những cơ chế, chương trình, chính sách mới của NHCSXH luôn được quan tâm. Nhờ đó, các tổ TK&VV đã kịp thời nắm bắt, triển khai và đưa nguồn vốn đến với các hộ nghèo, hộ chính sách đúng đối tượng, góp phần vào công tác giảm nghèo tại xã.

 

                                                                                

                                                                            Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục