(HBĐT) - Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Sơn Thủy (Kim Bôi) có những lợi thế nhất định như: đường giao thông thuận lợi cho việc mua bán và trao đổi hàng hóa, tạo điều kiện để phát triển KT -XH. Xã có nguồn lao động dồi dào, cần cù, chịu khó, có trình độ thâm canh cao là yếu tố quan trọng để phát triển kinh tế của xã trong tương lai. Đặc biệt, thổ nhưỡng của Sơn Thủy phù hợp với cây ăn quả nên người dân đã nhân rộng mô hình trồng nhãn góp phần tăng thu nhập.

 

 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, hệ thống đường GTNT xã Sơn Thủy (Kim Bôi) cơ bản đạt chuẩn theo quy định.

Cùng với những thuận lợi, xã Sơn Thủy bước vào xây dựng NTM cũng gặp không ít khó khăn. Song cán bộ, đảng viên và nhân dân đều đồng thuận cao cùng với Đảng, chính quyền chung sức xây dựng NTM. Xã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với nhiều hình thức để mọi người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng NTM. Thông qua cuộc họp ở các KDC, vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, hiến tường rào, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm sạch  đẹp, lắp đặt được 11 tấm panô, áp phích trên trục đường liên xã và trên trục chính của thôn. Ngoài ra, xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các đề án cánh đồng thu nhập cao, đề án dồn điền - đổi thửa, mô hình chăn nuôi để nâng cao thu nhập.

 

Trong 5 năm (2011-2015), xã Sơn Thủy đã huy động nguồn lực gần 23 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách T.ư hơn 1 tỷ đồng; nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 20, 6 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 1, 2 tỷ đồng. Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất mở rộng đường với các tuyến đường GTNT cơ bản đạt chuẩn. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%. Thực hiện Chương trình 134 và Chương trình 167 hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở hiện nay xã không có nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn 93%. Trong những năm qua, xã mở được 10 lớp học nghề về may, hàn, mây - tre đan, trồng nhãn...nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 46%. Tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 73,9%, có 3/5 làng đạt văn hóa; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 84%...

 

Đồng chí Bạch Công Lương, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết: Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 16, 7 triệu đồng. Theo điều tra đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 39,28%, hộ cận nghèo 20%. Qua đánh giá, đến nay, xã đã hoàn thành 14 tiêu chí NTM. Giai đoạn 2016-2020, xã đặt mục tiêu giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành; phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Tiếp tục hoàn thiện và cụ thể hóa quy hoạch, điều chỉnh đề án xây dựng NTM phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn. Huy động, lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế. Chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của dân cư nông thôn, xóa đói, giảm nghèo gắn thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trên địa bàn. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch; tạo điều kiện để người dân thực sự là chủ thể thực hiện chương trình. Xã mong muốn được hỗ trợ kinh phí cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các tiêu chí đòi hỏi nhiều nguồn lực như trạm y tế, trường học, thủy lợi... Có những chính sách ưu tiên đối với xã đặc biệt khó khăn để phát triển kinh tế.

 

 

                                                                                        Hải Linh

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục