(HBĐT) - Những tháng cuối năm là thời gian thu hoạch một số cây trồng chủ lực mang tính chất hàng hóa của tỉnh như cây ăn quả có múi (cam, quýt, bưởi), mía tím, sắn, dong riềng, các loại rau, củ, quả vụ đông… Chính vì vậy, các địa phương cũng như đơn vị sản xuất đang tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để khơi thông thị trường tiêu thụ, từ đó đảm bảo giá trị cho nông sản sau mỗi kỳ thu hoạch.

 

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ của nông dân huyện Lương Sơn được đưa vào bày bán trong hệ thống các siêu thị tại Hà Nội.

 

Mặc dù mới được thành lập nhưng HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động xã Tú Sơn (Kim Bôi) đang có những bước đi thể hiện sự chuyên nghiệp cao, nhất là trong vấn đề xúc tiến thương mại nhằm khơi thông thị trường cho nông sản hàng hóa HTX cung ứng. Với phương châm “Sát cánh cùng người sản xuất - đồng hành cùng người tiêu dùng”, mục tiêu của HTX là xây dựng và phát triển chuỗi liên kết trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn thực phẩm. Cụ thể, HTX đang hướng tới mục tiêu tạo khối lượng lớn sản phẩm quả có múi chất lượng cao, mẫu mã đẹp và đảm bảo an toàn thực phẩm trên cơ sở quản lý, giám sát tốt các công đoạn từ tổ chức sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm với 100% sản phẩm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật được tiêu thụ qua hợp đồng và có thể truy xuất nguồn gốc. Dự kiến mỗi năm, HTX có khả năng cung ứng ra thị trường khoảng 250 tấn sản phẩm cây ăn quả có múi và cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình với bao bì, nhãn mác rõ ràng, cấp mã số, mã vạch tới từng hộ sản xuất và từng lô sản phẩm. Theo đúng lộ trình đã hoạch định, HTX Mường Động đang gấp rút hoàn thiện các chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chứng nhận mã số, mã vạch trong tháng 10/2016 để sẵn sàng vươn ra thị trường thông qua các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đã ký kết với doanh nghiệp.

 

Cũng như HTX Mường Động, việc tìm kiếm thị trường ổn định cho nông sản hàng hóa đang là hướng đi chung của nhiều đơn vị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ta. Tại hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản hàng hóa năm 2016 – 2017 được Sở NN&PTNT tổ chức vừa qua, một số đơn vị đã tìm được tiếng nói chung với doanh nghiệp, qua đó thực hiện ký kết các thỏa thuận hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như hợp tác sản xuất - tiêu thụ sản phẩm rau an toàn giữa HTX Đồng Tâm 1 với Công ty thương mại và phát triển dịch vụ Khoa Nguyễn; giữa HTX dịch vụ nông nghiệp Hạ Bì với Khách sạn công đoàn Kim Bôi; hợp tác tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả có múi giữa Công ty CP Thành Giao miền Bắc - Lam Duy với HTX nông nghiệp và thương mại Mường Động… Ngoài ra, một số địa phương có vùng sản xuất hàng hóa tập trung như Kim Bôi, Yên Thủy, Lương Sơn… cũng đã tiếp cận được nhiều thông tin quan trọng để trong thời gian tới tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại, thu hút sự đầu tư của doanh nghiệp đối với các loại nông sản hàng hóa chủ lực của địa phương.

 

Theo đánh giá sơ bộ của Sở NN&PTNT về khả năng cung ứng sản phẩm trồng trọt của tỉnh trong những tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017: Sản lượng cây ăn quả có múi dự kiến đạt 54.960 tấn (tập trung các huyện Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi), trong đó, sản lượng cam, quýt khoảng 37.200 tấn; sản lượng bưởi (bưởi đỏ, da xanh, Diễn) khoảng 17.850 tấn (tập trung các huyện Tân Lạc, Lương Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy); sản lượng cây mía đạt khoảng 544,7 ngàn tấn (tập trung các huyện Cao Phong, Tân Lạc); sản lượng sắn đạt 143.000 tấn (tập trung các huyện Đà Bắc, Lạc Sơn, Mai Châu, Yên Thủy); sản lượng dong riềng khoảng 13.750 tấn (tập trung các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Kỳ Sơn); sản lượng rau các loại và đậu lấy quả khoảng 40.670 tấn, trong đó, nhóm rau ăn lá 36.168 tấn, nhóm rau ăn quả 30.942 tấn, rau lấy củ 7.369 tấn… Nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho số lượng nông sản trên, các địa phương cũng như đơn vị, cơ sở sản xuất đang tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, lợi thế tiêu thụ thuộc về các sản phẩm trồng trọt đã được chứng nhận chất lượng hàng hóa. Ví dụ như sản phẩm rau hữu cơ được chứng nhận PGS của Liên nhóm sản xuất rau hữu cơ Lương Sơn (xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn); sản phẩm cây ăn quả có múi được chứng nhận VietGAP của nhóm sản xuất cam VietGAP – Cao Phong (khu 7, thị trấn Cao Phong); sản phẩm cây ăn quả có múi được chứng nhận đủ điều kiện ATTP của HTX nông nghiệp và dịch vụ Phúc Linh (khu 4, thị trấn Cao Phong); sản phẩm rau các loại được chứng nhận GlobalGAP và chứng nhận đủ điều kiện ATTP của Công ty CP Skyfarm Chi nhánh Hòa Bình (xóm Khuộc, xã Cao Răm); các loại bí xanh, dưa hấu, mướp đắng, dưa chuột, lặc lày được chứng nhận đủ điều kiện ATTP của nhóm hộ sản xuất rau an toàn tại huyện Yên Thủy… Đó là các loại nông sản hàng hóa tiêu biểu đang đứng trước cơ hội vươn ra thị trường lớn bằng chính chất lượng của sản phẩm, kèm theo các biện pháp xúc tiến thương mại phù hợp và mang lại hiệu quả cao. 

 

Trao đổi về diễn biến này, đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận: Hiện nay, tại tỉnh ta đã xuất hiện một số loại nông sản hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng tốt các yêu cầu khắt khe của thị trường lớn và bước đầu gây dựng được thương hiệu như cam Cao Phong, mía tím, rau hữu cơ… Đối với các sản phẩm này cần có lộ trình cụ thể về tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, nhất thiết cần tăng cường các biện pháp xúc tiến thương mại, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư và xây dựng hệ thống tiếp thị hiệu quả để phát triển thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Chỉ khi nào khơi thông thị trường, đảm bảo được đầu ra ổn định thì chúng ta mới củng cố được hiệu quả sản xuất và nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản địa phương góp phần thực hiện thành công chương trình tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt.

 

                                                                       

 

                                                        Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục