(HBĐT) - Mô hình trồng cây vụ đông theo quy trình sản xuất an toàn của huyện Đà Bắc đang được quyết liệt chỉ đạo, thu hút được người dân tham gia và mang lại hiệu quả bước đầu, tạo làn gió mới trong nhận thức về sản xuất an toàn cũng cấp phục vụ thị trường.

 

Lần đầu tiên cánh đồng xóm Đồng Chanh mướt mắt màu xanh của các loại cây trồng vụ đông như su hào, cải bắp, các loại cây ăn lá như cải ngọt, cải thảo... Hàng chục nông dân và các cán bộ kỹ thuật miệt mài chăm sóc cây trồng vụ đông. Trạm trưởng trạm KNKL Xa Thị Quyết phấn khởi cho biết: Lần đầu tiên bà con nông dân ở xóm Đồng Chanh, xã Tu Lý tham gia trồng cây vụ đông. Bà con được tập huấn kiến thức về sản xuất rau an toàn và được áp dụng tại ruộng của chính gia đình mình. Cán bộ kỹ thuật túc trực giám sát, hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy trình sản xuất sạch được thực hiện bảo đảm từ từ khâu giống, làm đất, chăm sóc, bón phân, nước tưới đúng các quy trình sản xuất hữu cơ, phòng trừ sâu bệnh cho rau một cách an toàn. Người dân trong xóm Đồng Chanh, cũng như cả xã Tu Lý chưa bao giờ trồng cây vụ động theo phương pháp an toàn, chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm, vụ đông để đất không. Đến nay người dân rất hào hứng tham gia.

 

 

Huyện Đà Bắc đang quyết liệt chỉ đạo trồng cây vụ đồng theo quy trình sản xuất an toàn.

 

Mô hình trồng rau theo quy trình sản xuất rau an toàn của UBND huyện Đà Bắc đang được người dân tích cực hướng ứng. Mô hình được triển khai trên quy mô 4 ha trên địa bàn xóm Đồng Chanh (Tu Lý) và xóm Mu Công (thị trấn) với 93 hộ dân tham gia.

 

Riêng xóm Đồng Chanh được ngân sách hỗ trợ trồng 2,1 ha thì người dân trồng thêm 1,7 ha, nâng tổng số diện tích trồng cây vụ đông của xóm lên 3,8 ha. Các loại rau đông chủ yếu là  rau bắp cải, cải ngọt, cải thảo, phù hợp và thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đang phát triển rất tốt. Sản phẩm rau của bà còn bước đầu được thị trường chấp nhận tại chợ thị trấn. Qua hơn một tháng trồng cây vụ động, nhiều gia đình đã có thu nhập từ bán các loại rau, nhà nhiều thì được cả triệu đồng, nhà ít cũng được vài trăm nghìn đồng. Gia đình chi Hồ Thị Dung và gia đình ông Xa Văn Sơn cùng trồng diện tích bằng nhau, 3000 m 2  cây rau vụ đông, trong đố có 1000 m 2 rau ăn lá đã đi bán tại chợ thị trấn được gần triệu đồng. Ở xóm Mu Công, thị trấn Đà Bắc, các hộ gia đình trồng rau cũng có thu nhập khá cao, tính ra 100 m 2 , sau 22 ngày thu 150.000 đồng, tương đương 150 triệu/ha. Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Nhu cầu rau của Đà Bắc khá lớn. Thế nhưng lượng rau tiêu thụ trên thị trường vẫn phải nhập từ các địa phương khác về và không bảo đảm các yêu cầu về an toàn khi sử dụng. Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất vụ đông, huyện Đà Bắc đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện mô hình sản xuất rau vụ đông an toàn trước hết tác động vào ý thức làm vụ đông cho bà con và nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp các sản phẩm an toàn phục vụ ngay chính người dân trong huyện. Đồng thời tạo một làn gió mới vào nhận thức trong trong chuyển đổi cơ câu cây trồng có giá trị và từng bước cung  cấp sản phẩm an toàn cho thị trường. UBND huyện đang chỉ đạo các ngành chức chức năng tổ chức thị trường để tiêu thụ sản phẩm rau sạch cho người dân,trước mắt là hỗ trợ người dân xây dựng điểm bán rau an toàn. Tổ chức làm việc liên kết với các nhà, khách sạn có nhu cầu tiêu thụ rau an toàn lớn để tiêu thu sản phẩm cho bà con. Tới đây ngoài việc cung cấp cho trên địa bàn thị trấn, huyện đang tính tới việc liên kết tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp cho bà con phát nâng cao hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng bền vững.

 

 

 

                                                                                         L.C

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục