(HBĐT) - Chiềng Châu là xã vùng thấp của huyện Mai Châu được chia thành 6 xóm với 889 hộ, trên 3.600 nhân khẩu, dân tộc Thái chiếm trên 90%. Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách là công cụ hữu hiệu góp phần quan trọng xóa đói - giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong xã. Nhờ tiếp cận vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Hết năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 5,07%, thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng.

 

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Hà Thị Xiêm ở xã Chiềng Châu (Mai Châu) đầu tư phát triển chăn nuôi ổn định cuộc sống.

 

Trước đây, người dân  xã Chiềng Châu chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, số lượng hộ nghèo, cận nghèo cao. Một số hộ dân được tiếp cận với KH-KT, song gặp khó khăn về vốn sản xuất. Nắm bắt điều đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã phát huy vai trò kênh tín dụng, cầu nối tạo mọi điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể. Đặc biệt, Chiềng Châu được lựa chọn là xã điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, xã được hỗ trợ nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế nên đời sống có chuyển biến tích cực.

 

Thông qua quy trình vay vốn, những hộ nghèo đã được tiếp cận với KH-KT, hướng dẫn sử dụng vốn đúng mục đích. Hiện, xã thực hiện 8 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ trên 9 tỷ đồng với 594 hộ vay vốn ở 15 tổ TK&VV. Trong đó, chương trình tín dụng NS&VSMT có dư nợ cao nhất trên 3,1 tỷ đồng với 341 hộ vay đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh đạt chuẩn; chương trình cho vay hộ cận nghèo có dư nợ trên 1,9 tỷ đồng với 78 hộ vay; chương trình cho vay hộ nghèo dư nợ trên 1,4 tỷ đồng với 57 hộ vay; chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo dư nợ trên 1,1 tỷ đồng với 30 hộ vay... Qua kiểm tra, hầu hết các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, khả năng trả nợ cao, đảm bảo vốn thu hồi tốt.

 

Đồng chí Hà Trọng Lưu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Tại điểm giao dịch công khai đầy đủ các chính sách tín dụng, dư nợ để chính quyền, nhân dân thực hiện kiểm tra, giám sát. Công tác giao ban giữa Phòng giao dịch NHCSXH huyện với lãnh đạo xã, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng tổ TK&VV tại điểm giao dịch được duy trì thường xuyên. Xã chủ động đôn đốc, nhắc nhở trưởng thôn, bản quản lý vốn tín dụng từ khâu nhận chỉ tiêu phân vốn đến việc giám sát, bình xét cho vay tại tổ TK&VV, giám sát quá trình sử dụng vốn của hộ vay và thu hồi nợ được tăng cường. Việc làm này đảm bảo công tác bình xét công khai, dân chủ, không có hiện tượng sai đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn vay sai mục đích, không đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ vay. Nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH thời gian qua đã giúp hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình góp phần vào thành tích xã đạt chuẩn NTM năm 2015.

 

                                                                              Hải Linh

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục