(HBĐT) - Không có nước để gieo cấy, nhiều năm qua, nông dân ở xóm Cha Long, xã Tòng Đậu (Mai Châu) chuyên canh trồng rau sạch với nhiều sản phẩm đa dạng. Hướng đi này không chỉ biến khó khăn thành lợi thế mà còn đem lại kết quả thiết thực giúp bà con xóm Cha Long nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

 

Cha Long là bản của người Thái với 76 hộ dân, 302 nhân khẩu. Xóm được bao bọc phía sau bởi sắc xanh của những dãy núi trùng điệp, phía trước hướng ra cánh đồng khá bằng phẳng, là nơi sản xuất chính của người dân. Thế nhưng, nguồn nước khan hiếm, sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa. “Cái khó ló cái khôn”, nhận thấy không thể gắn bó với cây lúa, cách đây khoảng 10 năm, người dân trong xóm đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Một trong những hướng đi được lựa chọn là trồng các loại rau, củ. Nhờ sự cần cù chịu khó, ham học hỏi, 5 năm trở lại đây, mùa nào thức nấy, cánh đồng của Cha Long lúc nào rau cũng xanh mướt.

 

 

Trồng rau sạch góp phần giúp người dân xóm Cha Long, xã Tòng Đậu (Mai Châu) giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM.

 

Những ngày này, nông dân xóm Cha Long tích cực làm đất, gieo vụ rau mới. Chị Hà Thị In đang xới đất, vun lại luống rau đã thu hoạch để chuẩn bị trồng dưa hấu. Cạnh đó, những luống xà lách, tầm bóp, rau dền và rau chuôi (một loại rau bản địa) đã xanh tốt, sắp đến kỳ thu hoạch. Chị In cho biết: “Nhiều năm nay, gia đình tôi duy trì trên 1.000 m2 đất ruộng để trồng rau. So với trồng lúa, ngô thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, chúng tôi đưa vào trồng nhiều loại rau, củ khác nhau, đồng thời, tìm và trồng những loại giống mới mà khách hàng ưa chuộng. Cứ thu xong lứa này, lại trồng lứa khác, luân phiên trong năm nên mùa nào

cũng có rau bán”.

 

Ở ruộng phía trên, bà Vì Thị Lá đang đánh tơi đất để chuẩn bị trồng lại rau tầm bóp. “Nếu có nước thì trồng lúa cũng không hiệu quả bằng trồng rau. Hiện nay, ở mỗi ruộng, chúng tôi đều xây bể nhỏ để dẫn bơm từ nước giếng ở nhà ra tưới rau. Đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định vì nhiều hôm, chúng tôi vẫn phải đem rau ra chợ bán, thực trạng được mùa, mất giá vẫn khá phổ biến. Chưa kể rau từ nhiều nơi khác không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng được nhập về bán tràn lan, tạo ra sức cạnh tranh lớn. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ kết nối về đầu ra cho sản phẩm cũng như hỗ trợ về kỹ thuật, phân bón để cây rau đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa”, bà Lá chia sẻ.

 

Đến nay, diện tích trồng rau của xóm Cha Long có 5,5 ha. Trước sức cạnh tranh đến từ các loại rau, củ khác, ông Lò Văn Hưng, Trưởng xóm cho biết: “Để cạnh tranh được, chúng tôi xác định phải lấy chất lượng để tạo nên uy tín. Từ trước đến giờ, rau Cha Long vốn được ưa thích vì sản phẩm an toàn, không sử dụng các loại thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật. Vừa qua, xóm nhận được sự hỗ trợ của Phòng NN & PTNT để xây dựng xóm chuyên canh rau sạch. Trong đó, huyện hỗ trợ men vi sinh để bà con ủ phân cũng như hướng dẫn sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng, trừ sâu, bệnh cho rau”.

 

Theo đồng chí Lò Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tòng Đậu cho biết: Năm 2015, xã Tòng Đậu đã cán đích NTM, trong đó, nhờ khai thác tốt thế mạnh, xóm Cha Long là 1 trong những xóm có thu nhập ổn định nhất xã. Với sự hỗ trợ từ Phòng NN & PTNT sẽ thúc đẩy mô hình phát triển cũng như giúp bà con nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí chăm sóc. “Với hiệu quả mô hình, sắp tới, xã khuyến khích bà con tiếp tục nhân rộng diện tích, kết hợp giữa mô hình trồng rau sạch với phát triển dịch vụ du lịch để giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM đã đạt được”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

 

 

                                                                                           Viết Đào

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục