(HBĐT) - Sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM mặc dù đã huy động được sức người, sức của thực hiện các tiêu chí, song hiện nay, xã Yên Lập (Cao Phong) mới đạt 7 tiêu chí, còn nhiều tiêu chí khó cần khắc phục, nhất là tiêu chí về giao thông nông thôn.

 

Là xã vùng cao của huyện Cao Phong, cách trung tâm huyện 12 km. Mặc dù trong những năm qua, xã Yên Lập tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, nguồn lực trong nhân dân để xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Tuy nhiên, do đặc thù là xã vùng cao, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 64,93%, thu nhập bình quân chỉ đạt 14 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, trên 90% hộ dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Do đó, việc phát huy nội lực từ sức dân cùng  nguồn kinh phí của xã để xây mới và nâng cấp các trục đường giao thông thôn, xóm vẫn là “bài toán” nan giải.

  Đường giao thông liên xóm Quà - xóm Đảy, xã Yên Lập (Cao Phong) chỉ đi lại thuận tiện hơn vào mùa khô.

Đồng chí Bùi Đăng Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lập cho biết: Mỗi năm, xã được Nhà nước cấp 400 triệu đồng để cải tạo đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, so với tình trạng giao thông của xã, nguồn kinh phí đó vẫn chưa đủ. Do mạng lưới giao thông rộng, địa hình phức tạp, nhiều đoạn đường đã được cứng hóa nhưng trời mưa thường xảy ra hiện tượng sạt lở nên rất nhanh xuống cấp (như đoạn đường xóm Quà đi xã Yên Thượng). Chưa làm xong đoạn đường này, đoạn đường khác hỏng, vì vậy, việc cải tạo đường giao thông nông thôn còn rất nhiều khó khăn.

Năm vừa qua, nhờ vốn đầu tư từ Nhà nước, xã đã thực hiện cứng hóa được 500 m đường giao thông nông thôn xóm Chầm – xóm Đảy; đường Đội 1 đi Đội 3, đường Tống Đỏ (xóm Chầm)… Bên cạnh đó, xã tích cực tu sửa, kè mương, kè sạt lở một số công trình thuộc xóm Đảy với số vốn gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, trong gần 50 km tuyến đường liên thôn, xóm của xã mới có 10 km được bê tông hóa hoàn toàn, còn lại là đường đất. Những đoạn đường từ ngã ba xóm Quà đi xóm Đảy, xóm Quà đi xã Yên Thượng… đều gồ ghề, hiểm trở. Đặc biệt, vào mùa mưa, đường lầy lội, trơn trượt, đi lại rất khó khăn. Những trở ngại về đường giao thông ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân, nhất là vấn đề phát triển kinh tế.

Hoàn thành tiêu chí về giao thông tuy khó nhưng không có nghĩa không thực hiện được. Năm vừa qua, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM, người dân đã hiến đất làm đường, góp ngày công lao động. Điển hình như ông Bùi Thanh Xuân (xóm Chầm) hiến 200 m2 đất vườn để nắn đường thôn cho thẳng. ông Bùi Văn Yên (xóm Chầm) hiến 150m2 đất mở rộng đường Đội 1… Ngoài ra còn nhiều người dân xóm Quà hỗ trợ tiền và ngày công lao động giúp xóm đẩy nhanh tiến độ cứng hóa đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Bùi Đăng Nhị, Phó Chủ tịch UBND xã nhận định: Những đóng góp là nguồn động viên to lớn, thể hiện sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân giúp xã hoàn thành cứng hóa đường giao thông. Tuy nhiên, xã mong muốn các cấp, các ngành quan tâm hơn nữa để cải tạo đường giao thông nông thôn giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế, giúp xã hoàn thành nhanh hơn các tiêu chí trong xây dựng NTM.

                                                                       Hoàng Anh

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong: Huy động nguồn lực 244 tỷ đồng xây dựng NTM

(HBĐT) - Theo Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia huyện Cao Phong, trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng NTM đạt 244 tỷ đồng. Trong đó, vốn sự nghiệp 2.037 triệu đồng; ngân sách Trung ương; ngân sách tỉnh, huyện, xã; vốn lồng ghép các chương trình, dự án; tín dụng; đầu tư của doanh nghiệp; đóng góp của người dân 241.963 triệu đồng. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Phong không có công trình xây dựng cơ bản nào có nợ đọng.

Bài 3 - Thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh lành mạnh

(HBĐT) - Hiện nay, cơ quan tham mưu đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, chỉ số PCI năm 2018 và những năm tiếp theo, thực hiện mục tiêu: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo bước chuyển biến rõ rệt trong thực

Phấn đấu đến năm 2020 có thêm 30 nhãn hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý

(HBĐT) - Phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu là Chương trình lớn được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm trong những năm gần đây. Phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH & CN tỉnh về nội dung này.

Để thương hiệu nông sản Hòa Bình phát triển bền vững

(HBĐT) - Thương hiệu – chìa khóa mở ra thị trường rộng lớn, tiềm năng. Phát triển thương hiệu cũng có nghĩa là bảo đảm vị thế của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong xu thế hàng hóa cạnh tranh. Nhiều địa phương trong tỉnh đã sớm nắm bắt cơ hội này để đưa nông sản của mình vươn đến tầm cao mới.

Phê duyệt dự toán chi tiết trên 4 tỷ đồng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa có Quyết định số 1091/QĐ -UBND về việc phê duyệt dự toán chi tiết kinh phí sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2018.

Tháng 5, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.830 tỷ đồng

(HBĐT) - Trong tháng 5, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, may mặc.