(HBĐT) - Những năm gần đây, việc tuyển dụng lao động ở các khu, cụm công nghiệp hoặc trên địa bàn thành phố Hòa Bình gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta đã chuyển hướng đầu tư về vùng nông thôn để thu hút lao động. Hướng đi này được đánh giá là lợi cả đôi đường về phía doanh nghiệp và người lao động nông thôn.

 

Là công nhân làm việc ở Công ty TNHH Sankoh Việt Nam chi nhánh huyện Lạc Sơn gần 3 năm nay, chị Bùi Thị Quy, xã Tân Lập (Lạc Sơn) chia sẻ: “Trước kia, tôi chỉ ở nhà làm nông nghiệp, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Cũng muốn làm việc gì thêm để tăng thu nhập nhưng không muốn đi làm ăn xa ở các tỉnh khác. Khi biết Công ty Sankoh mở xưởng sản xuất trên địa bàn huyện, tôi và nhiều người lao động ở địa phương rất mừng. Làm việc ở đây, chúng tôi vừa được gần gia đình, có việc làm ổn định lại được Công ty đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định”.     

Công ty TNHH Sankoh Việt Nam chi nhánh huyện Lạc Sơn giải quyết việc làm ổn định cho trên 200 lao động.

Đồng chí Bùi Văn Chính, Phó phòng LĐ -TB&XH huyện Lạc Sơn cho biết: Trong những năm qua, huyện luôn chú trọng giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Huyện đã tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động. Trên địa bàn huyện đã có một số doanh nghiệp giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động như: Công ty TNHH MTV Lục Nghiệp Thành, xã Yên Nghiệp phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống giải quyết việc làm cho 400 lao động; Nhà máy gạch cao cấp Lạc Sơn, xã Liên Vũ giải quyết việc làm cho 162 lao động. Đặc biệt, từ cuối năm 2013, Chi nhánh Công ty TNHH Sanko Việt Nam 100% vốn đầu tư Nhật Bản đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại xã Xuất Hóa trên diện tích gần 2 ha. Hiện nay, Công ty giải quyết việc làm ổn định cho trên 200 lao động, trong đó chủ yếu là người lao động địa phương với thu nhập bình quân từ 3,5- 4 triệu đồng /người/tháng. Là huyện kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn lao động dồi dào, Lạc Sơn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư góp phần giải quyết việc làm, phát triển KT -XH trên địa bàn.

 Cũng là địa bàn có doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, đồng chí Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối chia sẻ: Giải quyết việc làm cho người lao động luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền xã quan tâm. Vài năm gần đây, ngoài phát triển sản xuất nông nghiệp, người lao động trên địa bàn còn làm thêm các công việc bên ngoài để tăng thu nhập. Trong đó, riêng Công ty CP may XNK SMA -Vina Việt – Hàn giải quyết việc làm cho trên 100 lao động của xã với thu nhập bình quân 3, 5 triệu đồng/người/tháng. Các doanh nghiệp đầu tư về địa phương là mong mỏi của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân vùng nông thôn để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.  

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm – an toàn lao động (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp đã đầu tư về nông thôn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương như: Công ty TNHH Sankoh Việt Nam chi nhánh huyện Lạc Sơn; Công ty CP may XNK SMA -Vina Việt – Hàn, Công ty TNHH Sung il vina đầu tư dây chuyền may trên địa bàn huyện Tân Lạc; Công ty CP Lạc Thủy đầu tư dây chuyền may tại xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thủy… Có thể khẳng định, việc doanh nghiệp đầu tư về vùng nông thôn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như: Doanh nghiệp giảm được chi phí đầu tư tiền đi lại, nhà ở cho công nhân; thu hút số lượng công nhân dễ dàng hơn. Về phía người lao động làm việc tại địa phương cũng giảm chi phí đi lại, sinh hoạt ăn, ở; giải pháp có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho họ. Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp đầu tư cũng gặp một số khó khăn như vốn đầu tư ban đầu lớn vì cơ sở hạ tầng vùng nông thôn chưa phát triển. Việc quản lý lao động nông thôn cũng khó khăn vì họ chưa có tác phong công nghiệp, sống tại gia đình nên việc chấp hành kỷ luật lao động còn hạn chế… Tuy vậy, việc doanh nghiệp đầu tư về vùng nông thôn là phù hợp với chủ trương “Ly nông bất ly hương”, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh từ nông nghiệp sang công nghiệp.  

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã tạo mọi điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Bên cạnh đó cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để người lao động nâng cao ý thức, tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trong diều kiện mới.

                                                               Hương Lan    

                                                                  

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục